นวดเท้า

ข้อควรรู้ ก่อนไปนวดเท้า

การ นวดเท้า ช่วยให้สุขภาพดีและป้องกันการเกิดโรค

ธุรกิจบริการที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนี้ เห็นทีต้องนับร้านนวดหรือสปาทั้งหลายไว้ ในลำดับต้นๆ เพราะไม่ว่าที่ไหนก็มีร้านเล็กๆ ที่ให้บริการ นวดเท้า นวดตัว กระจายอยู่ทั่วไปทั้งแผนไทยแผนเทศและยิ่งผู้คนใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ เคร่งเครียดจนร่างกายเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้ามากขึ้นเท่าใด ความนิยมในการนวดดูจะมากขึ้นเท่านั้น

นวดเท้าในไทย

คุณวัชรีพร คงวิลาด เจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาตำราแพทย์แผนไทย กระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า

บริเวณฝ่าเท้าของมนุษย์มีเส้นประสาทที่เชื่อมต่อไปยังจุดต่างๆ ทั่วร่างกาย ตั้งแต่สมองเรื่อยมาจนถึงขาถึงเท้า จนมีการพัฒนาความเชื่อมโยงและความสัมพันธ์ของอวัยวะในร่างกายออกมาเป็นแผนที่บนฝ่าเท้าเพื่อง่ายและสะดวกในการศึกษา

นวดเท้า

“ถ้าเราศึกษาประวัติศาสตร์การดูแลสุขภาพของชาวจีนจะพบว่าชาวจีนให้ความสำคัญกับเท้ามากก่อนนอนทุกครั้งจะต้องล้างเท้าให้สะอาดด้วยการแช่น้ำอุ่น และเช็ดให้แห้งจนกลายเป็นความเคยชินจึงไม่น่าแปลกใจที่ประเทศจีนมีการนวดกดจุดฝ่าเท้ามาเป็นเวลานานนับหลายพันปี

“ในประเทศไทยเองก็ใช่ว่าจะไม่มี สมัยก่อนตามบ้านเรือนทางขึ้นบ้านจะมีตุ่มน้ำ หรือไม่ก็อ่างสำหรับล้างเท้าก่อนขึ้นบ้านเสมอแต่ปัจจุบันอ่างหรือตุ่มสำหรับล้างเท้าไม่มีอีกแล้ว”

ส่วนหลักฐานเกี่ยวกับการนวดเท้าโดยตรงของไทยนั้นคุณวัชรีพรกล่าวว่า ไม่ปรากฏ แต่ในหลักทฤษฎีเส้น จุด และโรคของไทยมีการกล่าวถึง เส้นประธานสิบ ซึ่งหมายถึงเส้นที่วิ่งไปที่เท้าและมีผลเกี่ยวข้องกับโรคและอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย

คลิกอ่านต่อที่หน้าถัดไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.