หลับง่าย

ตัวช่วยหลับง่าย โดยไม่ต้องนับแกะ

ตัวช่วย หลับง่าย ไม่ต้องนับแกะ

คำแนะนำปากต่อปากที่บอกว่าการนอนบนเตียง หลับตา แล้วนึกภาพแกะทยอยกระโดดข้ามรั้ว จะช่วยให้ หลับง่าย  หลับสบายจนถึงเช้านั้นอาจไม่เป็นความจริง

เพราะจากผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด (University of Oxford) ประเทศอังกฤษ ค้นพบว่าการนับแกะไม่ช่วยให้หลับเร็วขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญแบ่งอาสาสมัครซึ่งเป็นผู้ที่มีปัญหานอนหลับยากออกเป็น 3 กลุ่ม โดยให้แต่ละกลุ่มใช้วิธีช่วยให้นอนหลับที่แตกต่างกัน

กลุ่มแรก ใช้วิธีตามความเชื่อดั้งเดิมคือนับแกะ

ตัวช่วยหลับง่าย

กลุ่มที่สอง  ให้นึกถึงภาพธรรมชาติที่สงบเงียบและผ่อนคลาย เช่น วิวทิวทัศน์ น้ำตก ลำธาร

และกลุ่มที่สาม  ให้ปล่อยจินตนาการอย่างอิสระ

ผลการทดลองปรากฏว่า กลุ่มที่นึกถึงภาพธรรมชาติหลับเร็วที่สุดและเร็วกว่าคืนก่อนหน้า ซึ่งไม่ได้ใช้เทคนิคนี้ถึง 20 นาที ส่วนกลุ่มที่ใช้วิธีนับแกะและคิดอย่างอิสระใช้เวลานานกว่าจะหลับ

คลิกเพื่ออ่านหน้าถัดไป

การทดลองนี้สรุปว่า การนึกถึงภาพธรรมชาติช่วยให้ผ่อนคลายและทำให้เกิดสมาธิมากกว่าการนับแกะกระโดดข้ามรั้วหรือคิดถึงเรื่องอื่นก่อนนอน

นอกจากนี้ การฝึกวิธีคลายเกร็ง (Relaxation) และทำสมาธิก่อนนอนแบบชีวจิต ก็ช่วยให้หลับง่ายและหลับลึก เพราะโกร๊ธฮอร์โมน (Growth Hormone) ซึ่งเป็นฮอร์โมนวิเศษที่ช่วยคงความเป็นหนุ่มเป็นสาวจะหลั่งออกมา

แถมความรู้อีกสักนิดว่า นอกจากการนอนหลับลึกจะเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้โกร๊ธฮอร์โมนหลั่งแล้ว อาหารการกินก็มีส่วนช่วยเพิ่มการหลั่งของฮอร์โมนมหัศจรรย์ตัวนี้ได้

หลับง่าย

อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต  อธิบายว่า “แนะนำให้กินอาหารตามสูตรชีวจิตอย่างเคร่งครัด (สูตร 1 หรือสูตร 2) เพราะอุดมด้วยสารอาหารช่วยกระตุ้นการหลั่งโกร๊ธฮอร์โมน ได้แก่ วิตามินบี 3 บี 5 และบี 6 วิตามินอี วิตามินซี แคลเซียมแมกนีเซียม และโพแทสเซียม”

ถ้ากิน นอน พักผ่อน ออกกำลังกาย ทำงาน อย่างสมดุล ไม่ว่าจะมีปัญหาการนอนมากน้อยเพียงใดก็สามารถแก้ให้หายหรือบรรเทาเบาบางลงได้อย่างแน่นอนค่ะ

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิตฉบับที่ 332

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.