บรา, วิธีเลือกบรา, ชุดชั้นใน, วิธีเลือกชุดชั้นใน, เสื้อชั้นใน, วิธีเลือกเสื้อชั้นใน

เลือกบราเพื่อสุขภาพวัยสาว

วิธีเลือกบรา

ทำไม วิธีเลือกบรา ถึงสำคัญสำหรับผู้หญิง ? หน้าอกคืออวัยวะที่มีความสำคัญมิใช่น้อย เพราะนอกจากจะบ่งบอกความเป็นหญิงแล้ว ยังช่วยสร้างความมั่นใจด้วย ในทางกลับกัน หากอวัยวะคู่นี้มีความผิดปกติหรือเจ็บป่วย คุณภาพชีวิตของคุณผู้หญิงก็ลดลงเช่นกัน การรู้จักเลือกเสื้อชั้นในให้เหมาะสมกับตนเองจึงเป็นสิ่งจำเป็นในการดูแลสุขภาพ (เต้านม) ตั้งแต่วัยแรกรุ่น

เลือกเสื้อชั้นในเพื่อสุขภาพ (เตานม) ดี

สาวๆ หลายคนอาจเคยรู้สึกสับสนเมื่อต้องเลือกซื้อเสื้อชั้นในตัวใหม่ เพราะปัจจุบันมีรูปแบบลวดลาย สีสัน แถมลูกเล่นให้เลือกหลากหลาย ทว่าเลือกอย่างไรให้เข้ากับสรีระและดีต่อสุขภาพในระยะยาว

นายแพทย์ประกาศิต จิรัปปภา ภาควิชาศัลยศาสตร์ แผนกศัลยกรรมต่อมไร้ท่อและเต้านม คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี แนะนำวิธีเลือกเสื้อชั้นในว่า

“ชุดชั้นในที่ดีใส่แล้วต้องห่อหุ้มเต้านมทั้งหมด ไม่มีเนื้อล้นออกมาและไม่เห็นร่องหน้าอก ไม่คับและไม่หลวมเกินไป ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเสื้อชั้นในรูปแบบเรียบๆ”

คุณเอื้อมพร สุสัตถา ผู้จัดการส่วนวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุดชั้นใน บริษัทซาบีน่า จำกัด(มหาชน) แนะนำหลักในการเลือกซื้อชุดชั้นในดังนี้

  • สรีระ ควรวัดขนาดหน้าอกตัวเองทุกครั้งก่อนซื้อเสื้อชั้นในเพราะขนาดหน้าอกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาตามอายุ น้ำหนักและฮอร์โมนที่สำคัญคือ หากขนาดหน้าอกทั้งสองข้างไม่เท่ากัน ควรเลือกเสื้อชั้นในที่พอดีกับเต้านมข้างที่ใหญ่กว่า เพื่อป้องกันการบีบรัดจากเสื้อชั้นในที่คับเกินไป ซึ่งอาจทำให้เกิดผลเสียตามมา คือหน้าอกผิดรูป สำหรับเต้านมข้างที่เล็กกว่าสามารถเสริมฟองน้ำที่เสื้อชั้นในได้
  • เนื้อผ้า ควรเลือกเนื้อผ้าที่สวมใส่สบาย เช่นผ้าคอตต้อนหรือผ้าไนลอน เพราะเนื้อผ้านุ่ม ไม่ระคายเคืองผิว และเป็นเนื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี จึงสวมใส่สบาย
  • รูปแบบ เสื้อชั้นในหลากรูปแบบย่อมตอบสนองต่อสรีระที่ต่างกัน เช่น
บรา, วิธีเลือกบรา, ชุดชั้นใน, วิธีเลือกชุดชั้นใน, เสื้อชั้นใน, วิธีเลือกเสื้อชั้นใน
ควรเลือกซื้อเสื้อชั้นในให้เหมาะสมกับสรีระ เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพระยะยาว
  1. เสื้อชั้นในมีโครง เหมาะสำหรับคนหน้าอกใหญ่ เพราะช่วยพยุงเต้านมและเก็บเนื้อส่วนเกินบริเวณด้านข้างได้ดี
  2. เสื้อชั้นในดันทรง เหมาะสำหรับคนหน้าอกเล็กและหน้าอกไม่ได้รูปทรง นอกจากนี้ยังเหมาะกับคนหน้าอกใหญ่ เพราะช่วยรักษารูปทรงเต้านม
  3. เสื้อชั้นในเต็มทรง / ครึ่งทรง เสื้อชั้นในเต็มทรงเหมาะสำหรับคนหน้าอกใหญ่หรือคนที่มีเนินหน้าอกมาก เพราะช่วยเก็บเนื้อส่วนเกินที่ล้นออกมา ช่วยให้รู้สึกกระชับและเคลื่อนไหวได้คล่องตัว ส่วนเสื้อชั้นในครึ่งทรงเหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเนินอกเพราะช่วยให้หน้าอกมีรูปทรงมากขึ้น
  4. เสื้อชั้นในสายใหญ่ / สายเล็ก คนหน้าอกใหญ่ควรเลือกเสื้อชั้นในสายใหญ่ คนหน้าอกเล็กสามารถใส่เสื้อชั้นในสายเล็กได้แต่ควรเลือกแบบสายคู่เพื่อการรองรับน้ำหนักที่เหมาะสม
  • กิจกรรมในชีวิตประจำวัน ควรเลือกเสื้อชั้นในให้เหมาะกับกิจกรรม เช่น ในวันธรรมดาที่ไม่ต้องเคลื่อนไหวมาก สามารถใส่เสื้อชั้นในแบบดันทรงธรรมดา แต่หากต้องออกกำลังกายหรือเคลื่อนไหวมาก ควรเลือกเสื้อชั้นในสำหรับการออกกำลังกายโดยเฉพาะ

เวลานอนไม่จำเป็นต้องใส่เสื้อชั้นใน แต่หากเป็นคนหน้าอกใหญ่สามารถใส่เสื้อชั้นในที่ใส่สบายหรือเสื้อชั้นในสำหรับใส่นอนได้เพื่อป้องกันหน้าอกเสียรูปทรง

คลิกเพื่ออ่านหน้าถัดไป

อยาไว้ใจเสื้อชั้นในอินเทรนด์

ปัจจุบันเสื้อชั้นในได้กลายเป็นหนึ่งในแฟชั่นของสาวๆ ทว่าการใช้เสื้อชั้นในตามกระแสการแต่งตัวอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้คุณหมอประกาศิตกล่าวว่า

“ปัจจุบันผู้หญิงส่วนใหญ่ โดยเฉพาะวัยรุ่น มักเลือกซื้อเสื้อชั้นในโดยคำนึงถึงแฟชั่นมากกว่าสุขภาพและสรีระของตนเองซึ่งหากใช้ไม่บ่อยจนเกินไปจะมีผลข้างเคียงเพียงแค่ไม่สบายตัวหายใจไม่ออก แต่หากใส่เป็นประจำก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพการใช้ชีวิต และบุคลิกภาพ”

ใส่เสื้อชั้นในนอน, บรา, เลือกบรา, เสื้อชั้นใน, เลือกเสื้อชั้นใน, ชุดชั้นใน, เลือกชุดชั้นใน
เวลานอน ควรเลือกใส่เสื้อชั้นในที่ใส่สบาย หรือจะไม่ใส่ก็ได้
  • ความผิดปกติจากเสื้อชั้นในรัดแนนเกินไป
  1. ปวดกล้ามเนื้อรอบเต้านม จากการถูกบีบรัดบริเวณเต้านม
  2. หน้าอกเล็กและมีเซลล์การผลิตน้ำนมน้อยผิดปกติ ผู้หญิงวัยสาวที่ร่างกายยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ การใส่เสื้อชั้นในดันทรงหรือรัดรูปมากจะทำให้เซลล์การผลิตน้ำนมถูกทำลาย และหากถูกทำลายเป็นจำนวนมากอาจทำให้ขนาดของหน้าอกเล็กผิดปกติหรือมีรูปทรงเบี้ยวได้
  3. โรคเชื้อราผิวหนัง การใส่เสื้อชั้นในรัดเกินไป ทำให้อากาศบริเวณเต้านมถ่ายเทไม่สะดวก จึงก่อความร้อนและความอับชื้นจากเหงื่อ เป็นสาเหตุให้เกิดอาการคันและเกิดเชื้อราตามมา
  • ญหาจากเสื้อชั้นในแฟชั่นที่ไมเหมาะกับสรีระ
  1. โรคไมเกรน เกิดจากการใส่เสื้อชั้นในคล้องคอที่ไม่เหมาะกับสรีระหรือปรับสายเสื้อชั้นในไม่พอดี ส่งผลให้ปวดศีรษะและปวดต้นคอ หากสวมใส่บ่อยและปล่อยให้อาการเรื้อรังอาจนำไปสู่โรคไมเกรน
  2. ปวดไหล่และต้นคอ เสื้อชั้นในแฟชั่นชนิดสายเล็กอาจไม่สามารถรองรับน้ำหนักหน้าอกได้เต็มที่ จึงไม่เหมาะกับคนหน้าอกใหญ่ เพราะทำให้ไหล่และกระดูกสันหลังรับน้ำหนักมากทำให้เกิดอาการปวดไหล่และต้นคอได้

บรา, วิธีเลือกบรา, ชุดชั้นใน, วิธีเลือกชุดชั้นใน, เสื้อชั้นใน, วิธีเลือกเสื้อชั้นใน

  • ญหาจากวัสดุที่ใช้Œ

โรคผื่นแพ้ผิวหนัง เสื้อชั้นในที่มีสีสันสดใสและลวดลายมักใช้ผ้าสังเคราะห์ย้อมสีเคมี รวมไปถึงวัสดุตกแต่งประเภทคริสตัลหรือโลหะ ซึ่งอาจก่อให้เกิดการแพ้ในคนที่มีผิวบอบบาง

คุณหมอเล่าให้ฟังอย่างนี้แล้วก็ต้องใส่ใจในการเลือกเสื้อชั้นในมากขึ้น ต่อไปเรามาเช็กตัวเองกันบ้างดีกว่าว่าเข้าข่ายคนป่วยด้วยเสื้อชั้นในหรือเปล่า

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.