ป้องกันเล็บเหลือง

6 วิธี ป้องกันเล็บเหลือง จากเชื้อรา

ป้องกันเล็บเหลือง จากเชื้อรา

มาดูวิธี ป้องกันเล็บเหลือง กันเถอะ ! เราเชื่อว่าใครหลายคนคงประสบกับปัญหาเล็บมีสีเหลืองอ๋อย ดูไม่สดใส ซึ่ง 50 เปอร์เซ็นต์นั้นมีสาเหตุมาจากเชื้อรานั้นเอง ดร.เจย์สัน คาลตัน ผู้เขียนหนังสือ The Power Nutrient Solution มีวิธีป้องกันง่ายๆมาแนะนำ ดังนี้

1)  ทำให้มือและเท้าแห้งอยู่ตลอดเวลา เชื้อราจะเจริญเติบโตได้ดีในที่มืดและที่เปียกชื้น ฉะนั้นหลังจากอาบน้ำ ออกกำลังกาย สวมถุงเท้า และสวมถุงมือยาง ควรเช็ดมือและเท้าให้แห้ง หรือโรยด้วยแป้งชนิดป้องกันเชื้อราอยู่เสมอ

2)  แช่ถุงเท้าด้วยยาฆ่าเชื้อ ก่อนซักถุงเท้าหรือน้ำสุดท้ายในการซัก ควรแช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ 5-10 นาที

3)  แช่มือด้วยน้ำส้มสายชู โดยใช้น้ำส้มสายชู 1 ส่วน ต่อน้ำ 5 ส่วน เพราะเชื้อราไม่สามารถเจริญเติบโตได้ในสภาวะแวดล้อมที่เป็นกรด

4)  แช่เท้าด้วยน้ำเกลือ 5-10 นาที โดยใช้เกลือ 2 ช้อนชา ผสมกับน้ำอุ่น 2 ถ้วย เพราะน้ำเกลือมีผลทำให้การสร้างเหงื่อลดลง และทำให้ผิวหนังนุ่มขึ้น เพื่อให้ยาฆ่าเชื้อราสามารถซึบเข้าสู่ผิวได้ง่าย

5)  ป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดกับมือและเท้า  เช่น การกัดเล็บ ตะไบเล็บ และประตูหนีบ จะทำให้มีโอกาสทำให้เชื้อราเข้าสู่บาดแผลได้

6)  ห้ามตัดหนังกำพร้าบริเวณเล็บ เพราะหนังกำพร้าเป็นด่านปราการแรกที่สามารถป้องกันเชื้อราได้ ฉะนั้นการพยายามตัดหนังกำพร้าออกไปก็เปรียบเหมือนทำลายเกราะของร่างกาย วิธีง่ายๆที่สามารถขจัดหนังกำพร้าที่หนาๆออกได้ คือ การแช่น้ำอุ่น

เป็นเคล็ดลับง่ายๆ ที่ไม่ควรมองข้ามนะครับ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.