วิธีบริหารดวงตา

5 วิธีบริหารดวงตา ป้องกันโรต้อ จากสมาร์ทโฟน

5 วิธีบริหารดวงตา

ทำไมต้องมี วิธีบริหารดวงตา ? ในเมื่อทุกวันนี้เมื่อซื้อสมาร์ทโฟนเรามักจะติดแผ่นฟิล์มกรองแสง เพื่อป้องกันรอยขีดขวนบนหน้าจอ อีกทั้งยังช่วย ลดแสงสะท้อนเข้าสู่ดวงตา จึงช่วยลดอาการล้าของสายตาในระดับหนึ่งได้

แต่เพียงแค่นั้นยังไม่เพียงพอ เพราะจากการศึกษาของ กองอาชีวอนามัย กรมอนามัย พบว่า การติดแผ่นกรองแสง ไม่สามารถลดระดับปริมาณรังสีที่แผ่ออกมาจากจอภาพลงได้ทั้งหมด

ฉะนั้นการติดแผ่นกรองแสง จึงทำได้แค่เพียงช่วยให้ผู้ใช้เกิดความสบายใจเท่านั้น

ส่วนวิธีที่ช่วยลดความเสี่ยงโรคเกี่ยวกับดวงตาโดยเฉพาะต้อหิน จึงคือ…

ออกกำลังกายเสียบ้าง

การใช้สมาร์ทโฟนเป็นเวลานาน ๆ ย่อมเป็นเหตุให้คุณเคลื่อนไหวอวัยวะต่างๆ ในร่างกายไม่เพียงพอ  จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต้อหิน แถมด้วยโรคอื่นๆ ที่เกิดจากการอยู่ในท่าเดิมนาน ๆ อีกด้วย

เราสามารถหลีกเลี่ยงอาการเจ็บป่วยดังกล่าวได้ง่าย ๆ เพียงแค่วางมือจากเจ้าสมาร์ทโฟนสุดไฮเทค แล้วหันมาออกกำลังกาย ยิ่งเรียกเหงื่อได้มากเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลดีมากเท่านั้น เพราะมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งยืนยันว่า การออกกำลังกายที่ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเดิน ว่ายน้ำ ปั่นจักรยานหรือแม้กระทั้งทำงานบ้าน เพียง 20 นาที จะช่วยลดความดันลูกตาลงทันที 4 จุด หากทำติดต่อกันสัปดาห์ละ 4 ครั้ง จะช่วยควบคุมความดันลูกตาได้ตลอดทั้งวัน

บริหารดวงตาลดเสี่ยง

ลองคิดดูสิครับว่าดวงตาคู่สวยของเรา ต้องจ้องมองกับหน้าจอโทรศัพท์นานๆ รังสีอันตราย จะถูกส่งเข้ามาสู่ดวงตาของคุณเรื่อยๆ ถึงแม้ว่ายังไม่เห็นผลในทันที แต่ไม่ส่งผลดีในระยะยาวอย่างแน่นอน

สังคมปัจจุบัน เราไม่สามารถเลี่ยงการใช้เทคโนโลยีได้ แต่สามารถรับมือกับสิ่งเหล่านี้ได้ คุณหมอจุฑารัตน์ แนะนำวิธีการบริหารดวงตาลดเสี่ยงโรคต้อหินดังนี้

1.ครอบดวงตา โค้งอุ้งมือทั้งสองครอบดวงตาไว้เฉยๆ ระวังอย่าให้อุ้งมือกดทับดวงตา นึกถึงบรรยากาศที่ผ่อนคลาย เช่นวันพักผ่อนสุดสัปดาห์ตามป่าเขาหรือชายทะเล ต่อมาให้จินตนาการถึงวัตถุบางอย่างที่มีสีสันสดใส มีรายละเอียดต่างๆ ที่ชัดเจน เช่น ดอกเบญจมาศสีเหลืองสวยที่สามารถมองเห็นรายละเอียดอย่างชัดเจน ภาพจากจินตนาการของเราเอง จะช่วยเยียวยาดวงตาได้เป็นอย่างดี

2.กวาดสายตาแบบมองไม่ต้องจ้อง โดยกวาดสายตาไปตามวัตถุที่อยู่ไกล ๆ ทางโน้นบ้างทางนี้บ้าง เพื่อทำให้ดวงตาได้ผ่อนคลาย

3.กระพริบตาบ่อยๆ โดยให้กระพริบตา 1-2 ครั้ง ทุกๆ 10 วินาที ฝึกให้เป็นนิสัย จะช่วยให้แก้วตาสะอาดและมีน้ำหล่อเลี้ยงดวงตาอยู่เสมอ โดยเฉพาะผู้ที่สวมแว่นหรือคอนแทคเลนส์ยิ่งจำเป็นต้องกระพริบตาแบบนี้

4.โฟกัสภาพไกลและใกล้ เหยียดแขนซ้ายไปให้ไกลสุด ยกนิ้วชี้ซ้ายขึ้นเพื่อเป็นจุดโฟกัส ในขณะเดียวกันก็ยกนิ้วชี้ขวาให้ห่างจากใบหน้าสัก 3 นิ้ว หรือประมาณ 7.5 เซ็นติเมตร โดยเพ่งมองไปแต่ละนิ้วสลับกันไปมา ทำบ่อยๆ เมื่อมีโอกาส

5.ชโลมดวงตาด้วยน้ำอุ่นหลังตื่นนอนทุกเช้า โดยวักน้ำอุ่นชโลมดวงตาสัก 20 ครั้ง จากนั้นจึงวักน้ำเย็นชโลมดวงตาอีก 20 ครั้ง ทั้งนี้น้ำอุ่นจะช่วยให้เลือดหมุนเวียนมาเลี้ยงดวงตาได้ดีขึ้น ส่วนน้ำเย็นนั้นจะทำให้กล้ามเนื้อตาและหนังตากระชับไม่หย่อนยาน

โรคต้อหินนั้นเป็นภัยร้ายที่ค่อย ๆ ย่างกรายเข้าสู่ชีวิตของคุณ หากแต่คุณหาทางป้องกันและรับมือตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เข้าข่ายเสี่ยงต่อการเป็นสาเหตุของโรค ไปตรวจสุขภาพของดวงตากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นประจำ คุณก็สามารถใช้งานดวงตาคู่สวยของคุณ มองโลกที่สดใสใบนี้ตราบนานเท่านาน

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิตฉบับที่ 363

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.