หน้าใส ไร้สิว

ปฏิวัติตัวเองต้านสิว เพื่อ หน้าใส ไร้สิว

หน้าใส ไร้สิว

หน้าใส ไร้สิว เป็นสิ่งที่่ทุกคนพึ่งปราถนา แพทย์จีนภาณุพงษ์ พูลเพชรพันธุ์ ประจำคลินิคชีวจิตโฮม กล่าวว่า หากอยากให้สิวหายไปโดยไม่กลับมาเป็นอีก ต้องดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เน้นปรับสมดุลร่างกายให้กลับสู่ภาวะปกติ สิวที่เป็นก็จะหาย  และสิวใหม่ก็จะไม่มากวนใจอีกค่ะ

การดูแลตัวเองแบบองค์รวมนี้แบ่งออกเป็น 7 ขั้น  ดังนี้

  1. กินอาหาร ควรงดอาหารประเภทนม เนยและผลิตภัณฑ์จากนมต่างๆ หลีกเลี่ยงน้ำตาล แป้งขัดขาวและอาหารไขมันสูง ควรกินอาหารที่มีฤทธิ์เย็นและมีใยอาหารสูง แนะนำให้กินอาหารชีวจิตจะดีที่สุด เพราะช่วยลดท็อกซินในร่างกาย และช่วยเสริมภูมิชีวิตทำให้หน้าตาผ่องใส ดูอ่อนกว่าวัย
  2. ดื่มน้ำ ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ เพราะน้ำจะช่วยลดความร้อน และยังขับท็อกซินออกจากร่างกายได้ แม้ไม่ได้ช่วยรักษาสิวโดยตรง แต่ทำให้ผิวพรรณสดใส สุขภาพแข็งแรง สู้กับสิวได้
  3. ออกกำลังกาย ควรออกกำลังกายให้เหงื่อโซมกาย หัวใจเต้นแรงะช่วยให้เลือดหมุนเวียนดี ออกซิเจนไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆรวมไปถึงผิวหนังได้เต็มที่  และยังช่วยขับท็อกซินออกจากร่างกายได้อีกทางหนึ่ง
  4. การนอน ไม่ควรนอนเกิน 4 ทุ่ม เพราะจะกระทบถึงการทำงานของตับ ส่งผลต่อสภาพจิตใจและความเครียด
  5. ทำดีท็อกซ์ การทำดีท็อกซ์จะช่วยขับท็อกซินออกจากลำไส้ใหญ่ เมื่อทำติดต่อกัน 14 วัน จะช่วยลดสิวบนใบหน้าได้
  6. กินวิตามินเสริม เพื่อรักษาสิว อาจารย์สาทิสแนะให้กินวิตามินเอขนาด 10,000 หน่วยสากล(I.U.) ครั้งละ 1 เม็ด เช้าเย็น วิตามินบีคอมเพล็กซ์ 300 มิลลิกรัม วันละ 1 เม็ด เวลาเช้า วิตามินซี 1,000 มิลลิกรัม ครั้งละ 1 เม็ด เวลาเย็น วิตามินอี 400 I.U. สังกะสี 50-100 มิลลิกรัม และ ซีลีเนียม 100 ไมโครแกรม อย่างละ 1 เม็ดทุกวัน และถ่านอัดเม็ด(Charcoal) ครั้งละ 1 เม็ด เช้าเย็น

เฉพาะสองสัปดาห์แรกให้เพิ่มวิตามินเอ และอี เป็นอย่างละ 2 เม็ด เมื่อครบสองสัปดาห์แล้วให้ลดลงเหลือวันละ 1 เม็ด

  1. การล้างหน้า ล้างหน้าด้วยน้ำเย็นเพียงวันละ 2 ครั้งเช้าเย็น ไม่ควรล้างหน้าบ่อย เพราะจะทำให้หน้าแห้ง รูขุมขนจะขับน้ำมันออกมามากขึ้น และยังทำให้หน้าบาง แบคทีเรียที่ดูแลผิวหน้าตามธรรมชาติก็จะหายไปด้วย

ควรหลีกเลี่ยงโฟมล้างหน้าที่ทำให้หน้าแห้งมาก แต่ควรเลือกสบู่ล้างหน้าที่มีค่า pH กลางๆ ส่วนครีมบำรุงควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่เน้นให้ความชุ่มชื้น ไม่ควรใช้พวกไวเทนนิ่ง (whitenin) เพราะจะทำให้มีการสะสมของสเตียรอยด์ หรือสารปรอท ทำให้สิวอักเสบ

            ถ้าปฏิบัติครบสูตร รับรองสิวหาย หน้าใส แบบไม่ง้อหมอแน่นอน  แต่หลักสำคัญ คือ ต้องอดทนและมีวินัยมากๆ จึงจะประสบผลสำเร็จ ชีวจิตขอเอาใจช่วยทุกคนค่ะ

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิตฉบับ 362

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.