ตำแหน่งสิว

5 ตำแหน่งสิว สะท้อนโรคร้าย ป้องกันด่วน

5 ตำแหน่งสิว สะท้อนโรคร้าย 

ตำแหน่งสิว ในยุคนี้ ไม่ใช่แค่เรื่องเล็กๆ เพราะคนทั้งชาติอยากหล่ออยากสวย (ฮา) สิวจึงกลายเป็นปัญหาระดับชาติไปแล้ว เนื่องจากเป็นอุปสรรคความเกลี้ยงเกลาของใบหน้าใหญ่ที่ขจัดไม่หมด โดยเฉพาะคนที่ต้องการสวยหล่อ หน้าใสกิ๊ก คลินิกรักษาผิวหน้าหลายสำนักจึงทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำอย่างต่อเนื่อง

แต่นอกจากปัญหาเรื่องความสวยความงามแล้ว จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า จริงๆแล้ว สิวบนใบหน้าของเรานั้นกำลังฟ้องความผิดปกติบางอย่างในร่างกายที่ต้องเร่งแก้ไข

แพทย์จีนภาณุพงษ์ พูลเพชรพันธุ์ ประจำคลินิคชีวจิตโฮม กล่าวว่า

“แพทย์แผนจีนได้อธิบายว่าสิวเป็นสิ่งสะท้อนการทำงานผิดปกติของร่างกาย กล่าวคือ เมื่อร่างกายเสียสมดุล เกิดภาวะหยางเกิน หรือมีความร้อนมากเกินไป จะส่งผลให้อวัยวะต่างๆในร่างกายทำงานผิดปกติ และลุกลามไปยังส่วนอื่นๆได้ ได้แก่ ตับ หัวใจ ม้าม ปอด ไต เพราะอวัยวะทุกส่วนมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันตามทฤษฎีปัญจธาตุ

“ใบหน้าของเราก็เช่นเดียวกัน มีความสัมพันธ์กับอวัยวะภายใน คือตับ ไต หัวใจ ปอด ลำไส้ใหญ่และกระเพาะอาหาร เมื่ออวัยวะใดเริ่มมีปัญหาก็จะทำให้มีสิวผุดขึ้นในจุดต่างๆบนใบหน้า”

คุณหมออธิบายว่า ศาสตร์นี้ เรียกกันว่า Face mapping เป็นศาสตร์การวินิจฉัยโรคของจีนที่มีมาแต่โบราณ วิธีวินิจฉัยเช่นนี้ได้มาจากการเก็บสถิติการตรวจรักษา ทำให้ทราบว่า ผู้ที่มีสิวขึ้นในจุดหนึ่งๆบนใบหน้า มีแนวโน้มที่จะมีความผิดปกติที่อวัยวะในส่วนใดบ้าง

ถ้าพร้อมแล้ว ทุกคนรีบคว้ากระจก มาส่องสังเกตสิวบนใบหน้า เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพได้ตรงจุดกันเลยค่ะ

คุณหมออธิบายตำแหน่งสิว สาเหตุการเกิด และวิธีแก้ ดังนี้

  1. สิวขึ้นที่จมูก  เกิดจาก กระเพาะอาหารร้อนเกินไป ระบบย่อยอาหารทำงานไม่ดี ทำให้เป็นสิวเสี้ยนหรือสิวหัวช้างบริเวณจมูก นอกจากนี้ ยังเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน ทำให้บางคนเป็นสิวบริเวณนี้ในช่วงมีประจำเดือน ตั้งครรภ์ หรือเข้าสู่วัยทอง

วิธีแก้ กินผักและผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็นเพื่อดับร้อน ผลไม้ เช่น แตงโม แคนตาลูป แอ๊ปเปิ้ล มังคุด  ส่วนผัก ได้แก่ ยอดตำลึง ฟักทองอ่อน มะระ ผักกาดขาว และควรดื่มน้ำมากๆ หรือจะดื่มน้ำเก็กฮวย จับเลี้ยง หรือหล่อฮังก้วยร่วมด้วยก็ได้ จะช่วยลดความร้อนภายในร่างกายได้ดียิ่งขี้น

  1. สิวขึ้นที่ คาง เกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมนเป็นหลัก รวมกับไตทำงานผิดปกติ

      วิธีแก้ กินอาหารรสเค็มให้น้อยลง

ติดตามอีก 3 ตำแหน่งสิวได้ ในหน้าถัดไป

  1. สิวที่ แก้ม 2 ข้าง บ่งชี้ว่าระบบไหลเวียนเลือด และปอดทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งอาจทำให้ป่วยเป็นไซนัส ภูมิแพ้ หรือหวัดเรื้อรัง หรืออาจเกิดจากการแพ้เครื่องสำอาง หรือการใช้โทรศัพท์ที่ไม่สะอาด

วิธีแก้  ควรดื่มน้ำให้มากขึ้น กินอาหารที่มีฤทธิ์เย็น และหมั่นออกกำลังกายด้วยการรำกระบอง วิ่ง ว่ายน้ำ หรือรำมวยจีน เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและการทำงานของปอด อีกทั้ง ควรหยุดใช้เครื่องสำอาง และควรล้างหน้าให้สะอาด ถ้าใช้เครื่องสำอาง ต้องใช้คลีนซิ่งเช็ดหน้าให้หมดจดทุกครั้งก่อนล้างหน้า จะทำให้ไม่มีสิวอุดตัน และควรใช้แอลกอฮอล์เช็ดโทรศัพท์มือถือสัปดาห์ละครั้ง

  1. สิวบริเวณ รอบปาก เกิดจากลำไส้มีความร้อนมากเกินไป เนื่องจากกินอาหารเผ็ดจัด อาหารทอด อาหารมันมากเกินไป มักมีอาการท้องผูกร่วมด้วย ทั้งยังอาจเกิดจากการไม่ดูแลความสะอาดรอบปาก หรือแพ้ยาสีฟัน

วิธีแก้  ควรหลีกเลี่ยงอาหารเผ็ดจัด มันจัด แล้วหันมากินอาหารที่มีใยอาหารสูง เพราะจะช่วยขับไขมันออกจากร่างกาย ควรล้างหน้าให้สะอาดทุกส่วน และบ้วนปากทุกครั้งหลังกินอาหา รใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติแทนสารเคมี

  1. สิวบริเวณ หน้าผาก เกิดขึ้นจากความเครียด ซึ่งส่งผลต่อตับ  ทั้งยังเกิดจากการสะสมของความร้อนบริเวณหัวใจ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร จึงอาจมีอาการท้องผูกร่วมด้วย  นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากการล้างหน้าไม่สะอาด หรือแพ้แชมพู ทำให้เป็นสิวหรือผดบริเวณไรผม

วิธีแก้ ไม่ควรนอนดึก เพราะจะส่งผลให้เครียดง่าย และตับทำงานหนัก ควรออกกำลังกายเพื่อผ่อนคลายความเครียด อาจฟังเพลงเบาๆสบายๆ หรือสวดมนต์ทำสมาธิก่อนนอน จะช่วยให้จิตใจสงบ ผ่อนคลาย และควรล้างหน้าให้สะอาด เปลี่ยนมาใช้แชมพูสูตรอ่อนโยน เช่น  แชมพูสำหรับเด็ก จะช่วยให้สิวบริเวณหน้าผากลดลง

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลนี้เป็นเพียงหลักสังเกตในเบี้องต้น สิ่งสำคัญ ควรสังเกตความผิดปกติอื่นๆในร่างกายตัวเองร่วมด้วย จะทำให้ได้ข้อสรุปที่ถูกต้อง และแม่นยำยิ่งขึ้น

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิตฉบับ 362

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.