กำจัดรังแค

4 วิธีธรรมชาติ ช่วยคุณ กำจัดรังแค

กำจัดรังแค ด้วยธรรมชาติ

เรื่อง กำจัดรังแค จะไม่แคร์ก็ไม่ได้ เพราะ ส่งผลต่อบุคลิกและความมั่นใจ เนื่องจากทําให้เจ้าของรังแคดูเหมือนมีสุขอนามัยไม่ดี โดยเฉพาะหากมีรังแคปริมาณมากตกลงมาเหมือนหิมะอยู่ตามไหล่ คอ ถ้าใส่เสื้อสีเข้มก็จะยิ่งเห็นชัด

รังแค คือ เซลล์ผิวหนังบริเวณศีรษะที่แบ่งตัว หลุดออกมาง่ายและเร็วกว่าปกติ ซึ่งโดยปกติเซลล์

ผิวหนังจะผลัดเซลล์ใหม่ภายในเวลาประมาณ 28 วัน แต่ในผู้ที่เป็นรังแค เซลล์จะผลัดเร็วกว่านั้น ทําให้

สังเกตเห็นเป็นขุยบนเส้นผมหรือหนังศีรษะ และตกลงให้เห็นตามเสื้อผ้า ขุยเหล่านั้นจะมีลักษณะแห้งหรือ

มันก็ได้ แล้วแต่สาเหตุ

วิธีรักษารังแค

  • แชมพูช่วยได้

ลองเปลี่ยนแชมพูสระผมให้เป็นแบบกําจัดรังแค ดูส่วนผสมที่มีคีโตโคนาโซล (Ketoconazole)

ซิงค์ไพริไทออน (Zinc Pyrithione) ซึ่งจะช่วยลดเชื้อรา ส่วนซีลีเนียมซัลไฟด์ (Selenium Sulfide) ซาลิไซลิกแอซิด (Salicylic Acid) ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว เคล็ดลับสระผมกําจัดรังแค เวลาสระผมให้สระสองครั้ง

ครั้งแรกสระแล้ว ล้างออก เพื่อช่วยชําระล้างรังแคและความมันจากเส้นผมและหนังศีรษะ ครั้งที่สองจะทําให้ส่วนผสมหลัก ในแชมพูออกฤทธิ์ได้ดีขึ้น ทิ้งไว้สัก 5 นาทีค่อยล้างออก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา

  • ใช้สมุนไพรธรรมชาติช่วย

หากรังแคเกิดจากหนังศีรษะแห้ง ก่อนสระควรนวดผมด้วยน้ํามันมะกอก แล้วทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นสระผมด้วยแชมพูกําจัดรังแคที่มีส่วนผสมของซิงค์ไพริไทออน แล้วล้างออกให้สะอาด ใช้ว่านหางจระเข้ (ส่วนวุ้นใสด้านใน) ทาบริเวณหนังศีรษะที่ต้องการความชุ่มชื้นวันละครั้ง หากรังแคเกิดจากหนังศีรษะมัน ควรเลือกใช้แชมพูกําจัดรังแคที่มีส่วนผสมของกํามะถัน เพื่อลดการผลิตน้ํามัน หลังสระผมให้ใช้มะนาว 1 ลูกผสมน้ําอุ่น 1 แก้วราดบนศีรษะ นวดเบาๆ แล้วล้างด้วยน้ําเย็น

  • เลือกกินอาหารต่อสู้กับรังแค

โดยเลี่ยงแป้งขัดขาว น้ําตาลและไขมันไม่ดี เครื่องดื่มจําพวกชา กาแฟ เพราะกาเฟอีนในเครื่องดื่มเหล่านี้จะทําให้ร่างกายเสียน้ําและหนังศีรษะแห้งจนเกิดรังแคได้

  • กินอาหารเสริม

เพื่อช่วยให้เส้นผม และหนังศีรษะสุขภาพดี เพิ่มภูมิต้านทาน ได้แก่ วิตามินเอในรูปเม็ดหรืออาหารเช่น แครอต มะละกอ พีช วิตามินบี ในรูปเม็ดหรือผักใบเขียวต่างๆ เช่น ผักโขม วิตามินซี เพื่อช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน ทําให้การไหลเวียนเลือดดี กินเป็นเม็ดหรือผลไม้จําพวกส้ม ฝรั่ง ซิงค์ (Zinc) ช่วยทําให้เซลล์แข็งแรงและเติบโตดี กระเทียมช่วยต่อสู้รังแค โอเมก้า-3 เช่น ทูน่า แซลมอน แฟลกซ์ซีด (Flax Seed)

ที่เหลือคือพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกําลังกายให้สมดุล พยายามฝึกการลดความเครียด ฝึกหายใจ ฝึกโยคะ และรักษาโรคประจําตัวให้หาย

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต คอลัมต์ Anti-Aging ฉบับที่ 358 โดยแพทย์หญิงสายชลี

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.