อายุยืน

7 เคล็ดลับ ช่วยคุณแข็งแรง แถมอายุยืน

อายุยืน คือความฝันที่คนรักสุขภาพหลายคนปรารถนา

แต่จะให้ดีต้องอายุยืนแบบมี ร่างกายแข็งแรง ความสุข และใช้ชีวิตอย่างสมดุลด้วย วันนี้ เราจึงมีเคล็ดคลับที่จะช่วยให้คุณอายุยืนสมดังหวัง 7 เคล็ดลับ มาฝากครับ

  1. ร้องเพลงในห้องอาบน้ำ

จากผลการวิจัยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และมหาวิทยาลัยเยล ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ข้อสรุปว่า  เหล่านักร้องเพลงประสานเสียงที่อ่าน และร้องเพลงเป็นจังหวะ จะมีอายุขัยเพิ่มขึ้น เพราะทำให้ความเครียดลดลง และลดอาการซึมเศร้าได้

  1. หัวเราะอย่างน้อยวันละ 20 ครั้ง

งานวิจัยพบว่า เสียงหัวเราะช่วยให้ระดับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเพิ่มขึ้น ฮอร์โมนความเครียดลดลง และกระตุ้นการทำงานของที เซลล์ (T-Cell) ในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง

  1. มีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

ข้อมูลการศึกษาจากประเทศเวลส์ พบว่า ผู้ที่มีเพศสัมพันธ์น้อยกว่าสัปดาห์ละ 2 ครั้ง มีโอกาสจะเสียชีวิตก่อนเวลาถึง 2 เท่า นอกจากนี้การมีเพศสัมพันธ์ยังช่วยลดความเครียด และทำให้นอนหลับดีขึ้นด้วย

  1. เป็นคุณแม่ยังสาว ดีกว่ามีลูกตอนอายุเยอะๆ 

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า คนที่เกิดมาจากแม่ที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี มีแนวโน้มที่จะมีชีวิตอยู่ถึง 100 ปี มากกว่าคนที่เกิดมาจากแม่ที่มีอายุเยอะ เพราะ ไข่ที่ดีที่สุดคือ ไข่ที่ได้จากแม่ที่มีอายุน้อยนั่นเอง

  1. เดินมากกว่านั่งนิ่งๆ

งานวิจัยจากประเทศออสเตรเลีย พบว่า การนั่งเป็นเวลานาน เสี่ยงต่อการอายุสั้น และส่งผลเสียต่อสุขภาพ  เพราะผู้ที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไป หากนั่งดูทีวี หรือเล่นเกมส์มากกว่า 1 ชั่วโมง อายุขัยจะสั้นลงทุกๆ 22 นาที

  1. เรียนหนังสือ

รายงานจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า คนที่มีช่วงชีวิตในการเรียนระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่า มีอายุยืนมากกว่าคนที่ไม่จบการศึกษาระดับมัธยมถึง 9 ปี  เพราะช่วงเวลาการใช้ชีวิตในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย ถือเป็นโอกาสที่จะได้วางแผนอนาคต สุขภาพ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

  1. แต่งงานมีคู่

การศึกษาวิจัยในปี 2009 พบว่า ผู้ชายที่แต่งงานแล้วอย่างน้อย 3ครั้ง มีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตจากโรคหัวใจน้อยลง มากกว่าผู้ชายโสด  เช่นเดียวกับผู้หญิง

เรื่องโดย สิรกัลป์ อรัญมงคล จากนิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 433

ขอบคุณภาพจาก pixabay

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.