วิตามิน

รวมคุณประโยชน์ วิตามิน A / C / K / D / E

วิตามิน คืออะไร ?

วิตามิน ที่เข้าสู่ร่างกาย ของเราส่วนใหญ่ได้มาจากอาหารที่กินเข้าไป กับส่วนหนึ่งร่างกายสังเคราะห์ขึ้นเอง วิตามินที่ดีที่สุดต้องสกัดจากอาหาร แต่ถึงแม้วิตามินจะมาจากอาหาร เราก็ใช้วิตามินแทนอาหารไม่ได้ เพราะฉะนั้นจง อย่าเข้าใจว่า วิตามินคือ ยาวิเศษ หรือยาบำรุง

วิตามินไม่ใช่ยา แต่เป็นสารสกัดจากสิ่งมีชีวิต (Organic) ที่จำเป็นสำหรับร่างกาย ช่วยทำให้การทำงานของระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงาน ได้โดยถูกต้อง และช่วยให้ชีวิตดำรงอยู่ได้ ถ้าขาดวิตามิน และแร่ธาตุ ร่างกายจะหยุดทำงาน

คุณประโยชน์ของวิตามิน

  1. วิตามินเอ : พบได้ในผัก ผลไม้ เช่น กล้วย มันเทศ มะเขือเทศสีดา มะเขือเทศ กระถิน ขี้เหล็ก แครอท ตำลึง ใบทองหลาง ใบมันสำปะหลัง ใบมะขาม ใบมะยมอ่อน มะละกอสุก ส้มเขียวหวาน นม เนย มาร์การีน สับปะรถ ข้าวโพด ผักบุ้ง มะม่วงสุก คะน้า ผักกาดหอม ถั่ว ถั่วเหลือง เนยแข็ง นม ไข่

ประโยชน์ต่อร่างกาย : วิตามินเอมีประโยชน์บำรุงตา ฟัน กระดูก ผม ผิว เนื้อเยื่ออ่อน ช่วยเสริมเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของร่างกาย และเมื่อเริ่มเป็นหวัดในขนาดสูง จะป้องกันได้ นอกจากนี้ยังทำให้ผิวนุ่ม และเกลิ้งเกลา ต้านทานการติดเชื้อโรค และยังมีรายงานว่าอาจป้องกันมะเร็งบางชนิดได้ด้วย

อาการขาดวิตามิน : ร่างกายจะแคระ ไม่โต ฟันจะผุง่าย เพราะเคลือบฟันไม่แข็ง ผมจะร่วง หนังศีรษะเป็นขุย มีรังแค ผิวจะแห้งเป็นเกล็ด จะเป็นสิวที่หลัง รูขุมขนใหญ่ เนื้อเยื่ออ่อนไม่แข็งแรง และยังทำให้เป็นหวัดง่าย ติดเชื้อทางหู ต่อมทอนซิลอักเสบ หลอดลมอักเสบ ตาฟางในตอนกลางคืน นัยน์ตาแห้งแดงอักเสบ ตาไม่สามารถสู้แสงได้ และอาจเป็นหมัน หรือนิ่ว

  1. วิตามินซี : พบได้ในผักสด ผลไม้สด ส้ม มะเขือเทศ กล้วย ตำลึง ดอกแค ใบทองหลาง ใบมะยมอ่อน ใบมะละกออ่อน ผักกระเฉด ผักกาดขาว ผักโขม ผักคะน้า พริก เชอร์รี่ ฝรั่ง มะกอกไทย มะขามป้อม มะละกอสุก สับปะรด กะหล่ำปลี แครอท กะหล่ำดอก แตงกวา ผักกาดหอม หัวหอม ถั่ว งา

ประโยชน์ต่อร่างกาย : เป็นยาปฏิชีวนะจากธรรมชาติ มีความสำคัญในการรักษาเหงือก ฟัน กระดูก หน้าที่สำคัญ คือ ช่วยร่างกายสร้างคอลลาเจน ซึ่งเป็นการที่ยึดเซลล์ การกินวิตามินซีจะทำให้ผิวสวย เล็บสวย เหงือก เลือดดี เพิ่มความต้านทานโรค ทำให้แผลหายเร็ว ไม่เกิดอาการแพ้ต่าง ๆ ง่าย นักโภชนาการว่า การกินวิตามินซี กับวิตามินเอ จะทำให้หวัดหายเร็วขึ้น (วิตามินซี 2,000 – 3,000 มิลลิกรัมต่อวัน) สกัดมะเร็งไม่ให้ลุกลามป้องกัน และรักษามะเร็งได้ แต่ข้อที่ว่าวิตามินซีสร้าง ความต้านทานต่อมะเร็งนั้น ยังไม่ยืนยันแน่นอน

อาการขาดวิตามิน : มีเลือดออกตามไรฟัน เบื่ออาหาร เหงือกบวมในเด็ก น้ำหนักตัวจะลด โลหิตจาง ติดเชื้อง่าย ท้องไส้ผิดปกติ แผลในกระเพาะอาหารต้องการวิตามินซีสูง ๆ และการขาดวิตามิน จะทำให้ผนังเนื้อเยื่อเปราะ เส้นเลือดแตกง่าย ตับจะอักเสบ หากเกิดอาการขาดที่รุนแรง จะทำให้เป็นมะเร็งได้ง่าย

  1. วิตามินเค : พบในผักสด ผลไม้ คะน้า รำข้าว กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ มะเขือเทศ ข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลือง

ประโยชน์ต่อร่างกาย : ช่วยให้เลือดแข็งตัว คือวิตามินเค จะผลิตสารที่ทำให้เลือดแข็งตัว

อาการขาดวิตามิน : เวลามีแผล เลือดจะแข็งตัวช้า และเลือดจะหยุดไหลช้า

  1. วิตามินดี : พบในเนย เนยแข็ง นม และควรถูกแดดทุกวัน วันละ 2 – 3 ชั่วโมง

ประโยชน์ต่อร่างกาย : มีประโยชน์ต่อกระดูก และฟัน ช่วยในการย่อยอาหาร เพิ่มพลังงาน ช่วยรักษาสิวร่วมกับบี 6 ถ้ากินในขนาดสูง ๆ จะรักษาข้ออักเสบ เรื้อน

อาการขาดวิตามิน : ในเด็กจะเกิดเป็นโรคกระดูกอ่อน วิตามินดี จะทำงานได้ ต้องมีแคลเซียม และฟอสฟอรัส

  1. วิตามินอี : พบในรำละเอียด และพวกธัญพืช ข้าวโพด ถั่วแดง ถั่วเหลือง ผักกาดหอม เมล็ดทานตะวัน งา น้ำมันรำ น้ำมันถั่วลิสง

ประโยชน์ต่อร่างกาย : จะช่วยเร่งออกซิเจนเข้าสู่เซลล์ ทำให้แผลเป็นหายเร็วขึ้น ช่วยในการจับตัวของรกกับผนังมดลูก หากขาดวิตามินอี กล้ามเนื้อจะไม่แข็งแรง เกิดการตกเลือด นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคหัวใจ และโรคประสาท ในระยะหมดประจำเดือนด้วย และยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ช่วยละลายเลือดที่แข็งตัว ป้องกัน การอุดตันของหลอดเลือด เช่น หัวใจ สมอง และยังป้องกันมะเร็งบางชนิดได้ด้วย

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.