วิตามินบี 1

ขาด วิตามินบี 1 ภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม

มาทำความรู้จัก วิตามินบี 1

“ ภาวะขาด วิตามินบี 1 ”  แม้ไม่ได้มีชื่อติดโผอยู่ในโรคร้ายที่คร่าชีวิตคนไทยเป็นอันดับต้น ๆ แต่เป็นที่น่าตกใจไม่น้อยเมื่อในปัจจุบันปัญหา สุขภาพที่ถูกมองข้าม กำลังบั่นทอนร่างกายของใครหลาย ๆ คน รวมถึงเป็นปัจจัยเสี่ยง ที่ก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา ดีไม่ดีอาจร้ายแรงถึงขั้นทำให้สูญเสียชีวิตก็เป็นได้

ดังผลสำรวจของศูนย์ปฏิบัติการโรคทาง สมอง คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสำนักระบาดวิทยา กรม ควบคุมโรค (คร.) ที่พบว่า เมื่อปี พ.ศ. 2557 มีผู้ป่วยในจังหวัดบึงกาฬที่มีอาการแขนขา อ่อนแรงและชาถึง 78 ราย และมีอาการรุนแรง 3 ราย รวมถึงเสียชีวิต 2 รายด้วยกัน ซึ่ง สาเหตุมาจากการพร่องวิตามินบี 1 นั่นเอง

นอกจากนี้การขาดวิตามินบี 1 ยังเป็น ต้นเหตุสำคัญทำให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสต่าง ๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่ โรคท้องร่วง มีอาการ รุนแรงขึ้น ดังที่ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์ ปฏิบัติการโรคทางสมอง อธิบายเกี่ยวกับอันตรายของภาวะขาดวิตามินบี 1 ไว้ว่า

วิตามินบี 1

“การขาดวิตามินบี 1 และป่วยด้วยโรคติดเชื้อต่าง ๆ จะยิ่งฉุดให้วิตามินบี 1 ลดระดับลงมาก และจะส่งผลต่อระบบประสาท ทำให้การเคลื่อนไหวผิดปกติ มีอาการทางจิตเวช หัวใจวาย และเสียชีวิตได้ รวมไปถึงอาการชาปลายมือปลายเท้า กล้ามเนื้อของแขนและขาอ่อนแรง เป็นอัมพาตภายในเวลา 2 – 3 วัน หรืออาจมีอาการบวม มีน้ำคั่งในช่องท้องและปอดได้”

แม้จะเป็นอันตรายไม่น้อย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะหาทางป้องกัน โดย วิธีง่าย ๆ ในการหลีกไกลภาวะพร่องวิตามินบี 1 ก็คือ หันมากินข้าวกล้องแทน ข้าวขาว และหลีกเลี่ยงการกินสารทำลายวิตามินบี 1 ที่มักมีอยู่ในปลาน้ำจืด หอยลาย ปลาร้า เป็นต้น ส่วนใครที่ขาดวิตามินบี 1 ในปริมาณมาก อาจ ต้องหันมากินวิตามินสำเร็จรูปร่วมด้วย

รู้อย่างนี้แล้ว อย่าปล่อยให้ภาวะพร่องวิตามินบี 1 กลายเป็นภัยเงียบ ที่จ้องจู่โจมทำร้ายสุขภาพของคุณอีกเลย…หันมาดูแลใส่ใจการกินเสียตั้งแต่ วันนี้ก็ยังไม่สายนะคะ

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

วิตามินดี

Tips : วิตามินบี 1 กินอย่างไร  ?

อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต แนะนำวิธีการกินวิตามินบี 1 ไว้ดังนี้

  1. ถ้าต้องการกินวิตามินชนิดนี้เป็นอาหาร เสริม ควรกินวันละ 1 เม็ดหลังอาหารเช้า เม็ดละ 100 มิลลิกรัม

หากเกิดอาการเครียด ตื่นเต้น เจ็บป่วย โดยเฉพาะหลังผ่าตัด ควรกินวิตามินบี 1 ร่วมกับวิตามินบีคอมเพล็กซ์ (วิตามินบีรวม)

  1. คนที่ควรกินวิตามินบี 1 เสริม คือ
  • คนที่ชอบกินของหวาน ๆ กับแป้งขาว มาก ๆ หรือสูบบุหรี่และดื่มเหล้าจัด ซึ่งมี โอกาสเป็นโรคขาดวิตามินบี 1 ได้
  • คนที่กินยาลดกรดในกระเพาะเป็นประจำ เพราะยาลดกรดจะทำลายวิตามินบี 1 ใน อาหารให้เหลือน้อยลง
  • ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์และผู้หญิงที่กิน ยาคุมกำเนิดเป็นประจำ

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.