สิวเสี้ยน สิว blackhead

กําราบ สิวเสี้ยน เสี้ยนหนามร้ายทําลายหน้าใส

สิวเสี้ยน …เสี้ยนหนามตามรังควานผิว

สาว ๆ หลายคนยอมรับว่า ต่อให้หน้าใส เนียนกิ๊ง  ยังไง้ยังไงก็ต้องมี สิวเสี้ยน บริเวณจมูก และคางมากวนใจ ทําให้หน้าใส ๆ ไม่สวยเต็มร้อย เอาละ!  เราจะมาหาทางออกของปัญหานี้กัน

 

สิวเสี้ยน…เห็นทีไรแทงใจจี๊ดๆ

          เชื่อไหมว่า สิวเสี้ยนเป็นได้ตั้งแต่สาวแรกรุ่นอายุ 16 ปี ไปจนถึงสาวรุ่นเดอะอายุ 60 ปีเลยนะ แหม!  เหนียวแน่นมั่นคง (กับใบหน้า) ขนาดนี้ มีที่มาอย่างไร

เจ้าสิวเสี้ยน เกิดจากความผิดปกติของรูขุมขน คือมีกระจุกขนอ่อนเส้นเล็ก ๆ หลายสิบเส้น  และเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วอุดตันอยู่ในรูขุมขน ไม่ยอมผลัดร่วงไปตามปกติ แบ่งเป็น 2 ชนิด คือ

– ชนิดหัวขาว เป็นไขสีขาว เกิดจากไขมันรวมตัวกับเศษเซลล์ผิวที่ค้างอุดตันในรูขุมขน ถ้ามีสิ่งสกปรกที่รูเปิดต่อมไขมันมาก ส่วนหัวอาจเป็นจุดสีดํา มักเป็นกับคนผิวมัน

– ชนิดหัวดํา เกิดจากการมีขนเส้นเล็ก ๆ ตั้งแต่ 5 – 50 เส้น รวมกันอยู่ในรูขุมขนเดียวกัน ทําให้รูขุมขนกว้าง และใบหน้าเป็นจุดดํา ๆ ไม่เนียนเรียบ คนผิวธรรมดาที่มีขนมากมักเป็นสิวเสี้ยนประเภทนี้

 

ตัวการเสี่ยงทําให้เกิดสิวเสี้ยน

  1. ฮอร์โมนเพศ มีผลกระตุ้นให้ต่อมไขมันทํางานมากขึ้น เมื่อต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามาก จะเกิดการอุดตันได้ง่าย
  2. การรบกวนผิวมาก ๆ เช่น ถูหน้าแรง ๆ ขัดผิวบ่อย ๆ ซึ่งเป็นการรบกวนรูขุมขน และต่อมไขมัน ทําให้รากขนแตก เกิดเป็นขนคุดอยู่ข้างใน

 

เอามันออกไป !

เรากําจัดสิวเสี้ยนได้หลายวิธี ถึงแม้จะทําให้มันหายขาดไม่ได้ แต่ถ้าขยัน  สิวเสี้ยนก็จะลดน้อยลงเอง

 – ดึงสิวเสี้ยน หรือขนเส้นเล็ก ๆ ออก โดยใช้แหนบดึง หรือใช้ที่กดสิวกดออกเบา ๆ

– การทายาละลายสิวเสี้ยน ได้แก่ ยาในกลุ่มกรดวิตามิน (กรดผลไม้) อย่าง AHA และ BHA  ซึ่งช่วยให้เซลล์ผิวที่อุดตันในท่อรูขุมขนหลุดออกมา เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาสิวเสี้ยนหัวขาว แต่ต้องทําใจนะ เพราะรักษาไม่หายขาด ต้องทายาตลอด ยานี้นอกจากละลายสิวเสี้ยนได้ดีแล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยผลัดเซลล์ผิว ทําให้รอยดําต่าง ๆ จางลง หน้าจึงใสขึ้น

– การแว็กซ์ขน ทําได้โดยการใช้สําลีชุบไข่ขาว แปะบริเวณที่มีสิวเสี้ยน 3 – 4 ชั้น ทิ้งจนแห้งแล้วลอกออก เป็นวิธีตํารับโบราณที่ได้ผลดีพอควร หากทนกลิ่นคาวของไข่ได้

แว็กซ์ด้วยแว็กซ์สําเร็จรูป แต่ต้องระวัง เพราะหากแว็กซ์มีอุณหภูมิสูงเกินไป หรือออกแรงดึงมากเกินไป อาจทําให้ผิวหน้าถลอก หรืออักเสบ

– การใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยนได้ผลดี เพราะกําจัดได้ทั้งสิวเสี้ยนแบบหัวขาว และหัวดํา แต่ต้องทําบ่อย และราคาแพง

– ใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต (ผงฟู) ใช่แล้วค่ะ ผงฟูที่ใช้ทําขนมนี่แหละ หาซื้อง่าย ราคาถูก แถมดีกว่าสครับทั่วไปตรงที่เนื้อเนียนละเอียดกว่าหลายเท่า แค่ผสมน้ำให้พอข้น ขัดบริเวณที่เป็นสิวเสี้ยนให้ทั่ว 2 – 3 นาที ล้างออกด้วยน้ำอุ่น ผิวจะนุ้มนุ่ม หากกลัวว่าจะแพ้ ลองสครับที่ท้องแขนดูก่อนก็ได้

 

ป้องกันดีกว่า

คนผิวมันมีโอกาสเกิดสิวเสี้ยนได้ง่าย เนื่องจากต่อมไขมันมีขนาดใหญ่ และมีน้ำมันออกมาฉาบผิวมาก จึงเกิด  การอุดตันได้ง่าย การลดความมันบนใบหน้า จึงช่วยป้องกันการเกิดสิวเสี้ยนได้

  1. ใช้เครื่องสําอางที่ช่วยดูดซับความมัน เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บํารุงผิวเนื้อเจล หรือโลชั่นดีกว่าเนื้อครีม เพราะบางเบากว่า และไม่อุดตันรูขุมขน
  2. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHA เพราะช่วยผลัดเซลล์ผิว และลดสิวเสี้ยนได้
  3. อบไอน้ำให้ผิว ความร้อนจากไอน้ำช่วยทําความสะอาดผิวหน้า และลดสิ่งสกปรกที่คั่งค้างรูขุมขน

ง่ายๆ เพียงต้มน้ำให้เดือดจัดจนมีไอออกมา แล้วเอาหน้าไปอังที่ปากหม้อ เพื่อรับไอน้ำ ทําสัปดาห์ละ 1 ครั้ง จะรู้สึกว่า ผิวหน้าสะอาดสดชื่นขึ้น

  1. ล้างหน้ามากไปก็ไม่ดี ใช้สบู่หรือโฟมล้างหน้าอ่อน ๆ ล้างเพียงวันละ 2 ครั้งก็เพียงพอ การล้างหน้าบ่อยไป อาจทําให้ผิวแห้งตึง ก่อให้เกิดริ้วรอย นอกจากนี้ การใช้สบู่หรือโฟมล้างหน้ามากเกินไป อาจทําให้เกิดสารตกค้าง ก่อให้เกิดสิว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.