เสี่ยงตาบอด contact lens

ตาสวยสะกดใจ แถมไม่ เสี่ยงตาบอด !

เสี่ยงตาบอด ได้ถ้าใช้คอนแท็คท์เลนส์ผิดๆ

ยุคนี้มองไปทางไหนก็เห็นแต่สาวตาแบ๊ว กระชากวัย จนเดาอายุกันไม่ถูก ฮั่นแน่! พวกเรามีหรือจะน้อยหน้า แล้วจะใส่คอนแท็คท์เลนส์สี หรือแม้แต่บิ๊กอายอย่างไรให้ปลอดภัย ไม่ เสี่ยงตาบอด จนเป็นข่าวหน้าหนึ่ง …เรามีคําตอบ

 

มาทำความรู้จักกับ “คอนแท็คท์เลนส์”

คอนแท็คท์เลนส์เป็นพลาสติกใส บาง โค้ง ใช้เพื่อแก้ความผิดปกติ ของสายตา และยังใช้เปลี่ยนสีตา เพื่อความสวยงาม อย่างคอนแท็คท์เลนส์บิ๊กอายที่ฮิตสุด ๆ  แบ่งเป็น 3 ชนิด คือ

– คอนแท็คท์เลนส์ชนิดแข็ง ใส่ไม่สบายตา  แต่ข้อดีคือ ทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน  ดูแลรักษาง่ายกว่าเลนส์ชนิดนิ่ม

– คอนแท็คท์เลนส์ชนิดนิ่ม มีคุณสมบัติอมน้ำ  ทําให้เลนส์ยืดหยุ่นได้ และออกซิเจนผ่านเข้ากระจกตาได้ดี  สบายตา  แต่อายุการใช้งานสั้น

– คอนแท็คท์เลนส์ชนิดกึ่งนิ่มกึ่งแข็ง คุณสมบัติคล้ายเลนส์ชนิดแข็ง แต่ออกซิเจนผ่านเข้ากระจกตาได้ดีกว่า  จึงสบายตากว่า

 

ดูแลไม่ดี ระวังมีปัญหา!

ถ้าไม่รักษาความสะอาดอย่างเคร่งครัด  อาจเกิดปัญหาเหล่านี้…

– กระจกตาขาดออกซิเจน กระจกตาอาศัยออกซิเจนเป็นตัวหล่อเลี้ยง หากขาดออกซิเจน จะทําให้เส้นเลือดฝอยในตาแตก  ที่เราเห็นบางคนตาแดงเป็นผีดิบนั่นแหละ

– เยื่อตาขาวอักเสบ เกิดจากเชื้อแบคทีเรียเข้าไปทําร้ายดวงตา เพราะใส่คอนแท็คท์เลนส์ที่สกปรก

– แผลที่กระจกตาดํา เกิดกับผู้ที่ไม่ใส่ใจรักษาความสะอาด  ใส่คอนแท็คท์เลนส์นอน  หรือใส่คอนแท็คท์เลนส์เกินอายุ  อาการคือ  ปวดตา ตาแดง  น้ำตาไหล  สู้แสงไม่ได้  ตามัว  กระจกตาขุ่น  บวม  และอักเสบ ควรปรึกษาจักษุแพทย์ทันที   เพราะเสี่ยงตาบอดได้

 

อย. ขอเตือน!!!

“คอนแท็คท์เลนส์ที่ขายตามท้องตลาด มีทั้งของแท้ที่ได้มาตรฐาน และของปลอม ดังนั้น ควรถามหาใบรับรองอย. จาก ร้านค้าก่อนตัดสินใจซื้อทุกครั้ง  และถึงแม้จะระบุว่า เป็นคอนแท็คท์เลนส์รายปี ก็ไม่ควรใส่นานเกิน 3 เดือน เพราะจะเกิดคราบสกปรก หมักหมม ก่อให้เกิดอันตรายต่อดวงตาได้”

 

สายแบ๊วแบบปลอดภัย

  1. ล้างมือให้สะอาด เบสิกแต่สําคัญมากนะ ควรล้างมือให้สะอาดทั้งตอนใส่ และตอนถอด เพราะนิ้วมือเราสัมผัสกับเลนส์โดยตรง
  2. อย่าไว้เล็บยาว สาว ๆ ที่ชอบต่อเล็บ ต้องยอมรับความจริงอันเจ็บปวดเสียหน่อยละว่า ความคมของเล็บ อาจทําให้ คอนแท็คท์เลนส์ฉีกขาด ดีไม่ดีเล็บอาจจิกเนื้อตา จนเป็นรอยขีดข่วน การไว้เล็บยาว ยังทําให้สิ่งสกปรกสะสมในซอกเล็บ  หากล้างมือไม่สะอาด สิ่งสกปรกจะเข้าไปในดวงตา  เสี่ยงต่อการอักเสบอีกด้วย
  3. ทําความสะอาดตลับใส่คอนแท็คท์เลนส์เป็นประจำ ถ้าไม่ดูแลให้ดี เจ้าตลับนี่แหละจะเป็นคลังสะสมเชื้อโรค ดังนั้น ล้างตลับบ้าง  จะให้ดีก็แช่น้ําร้อน เพื่อฆ่าเชื้อโรค และเปลี่ยนตลับทุก 1 – 3 เดือน
  4. น้ําประปาหรือน้ำเกลือใช้ล้างคอนแท็คท์เลนส์ ไม่ได้ หลายคนมักเข้าใจผิดว่า น้ำเกลือช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ แต่จริง ๆ แล้วน้ำเกลือไม่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ ซ้ำร้ายยังเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคได้ตลอดเวลาที่ไม่ได้ใส่เลนส์อีกต่างหาก ส่วนน้ำประปานั้นมีคลอรีน อาจทําให้เนื้อเลนส์เสื่อมสภาพ  ส่งผลร้ายต่อกระจกตาอย่างรุนแรง ทางที่ดีที่สุด ควรใช้ผลิตภัณฑ์สําหรับคอนแท็คท์เลนส์โดยตรง
  5. ห้ามใส่คอนแท็คท์เลนส์เกินวันละ 8 ชั่วโมง การใส่คอนแท็คท์เลนส์นานเกินไป ทําให้กระจกตาขาดออกซิเจนเข้าไปหล่อเลี้ยง
  6. แช่คอนแท็คท์เลนส์เปิดใหม่ไว้ 1 คืนก่อนใส่ เพื่อล้างสารกันบูดออกไปเสียก่อน
  7. หมั่นหยอดน้ำตาเทียม คอนแท็คท์เลนส์ชนิดนิ่ม อาศัยน้ำตาเป็นตัวหล่อเลี้ยงให้ติดอยู่กับดวงตา ยิ่งมีค่าอมน้ำสูง ยิ่งดูดน้ำตามาก จึงควรหยอดน้ำตาเทียมบ่อยๆ
  8. ใส่คอนแท็คท์เลนส์ก่อนแต่งหน้า หลังแต่งหน้านิ้วมืออาจจะเลอะฝุ่นผง หรือคราบจากเครื่องสําอาง ทําให้เกิดการระคายเคือง  นอกจากนี้ ควรถอดคอนแท็คท์เลนส์ออกก่อนล้างเครื่องสําอาง เพื่อไม่ให้รีมูฟเวอร์ทําให้ระคายเคืองตา และทําลายเนื้อเลนส์
  9. ถูล้างคอนแท็คท์เลนส์เป็นประจํา มีรายงานวิจัยบอกว่า การถูลดเชื้อโรคถึง 95 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 5 เปอร์เซ็นต์  น้ำยาแช่สามารถกําจัดได้  ฉะนั้น หมั่นถูล้างทุกวัน  อย่าขี้เกียจนะจ๊ะ
  10. อย่าฝืนใส่คอนแท็คท์เลนส์หากตามีปัญหา เช่น แสบตา ตาแดง  ตาอักเสบ เพราะจะยิ่งทําให้เกิดการระคายเคือง และส่งผลร้ายต่อดวงตาอย่างคาดไม่ถึง
  11. ห้ามใส่คอนแท็คท์เลนส์นอนเด็ดขาด หากดวงตาขาดออกซิเจนติดต่อกันนาน ๆ อาจส่งผลให้ตาบอดได้เลยทีเดียว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.