บวมน้ำ cellulite fat

อ้วนแน่หรือแค่ บวมน้ำ ?

ที่เห็นว่าตัวบวม มันอ้วนหรือ บวมน้ำ กันแน่?

เคยไหมคะ ที่ตื่นมาส่องกระจกแล้วตกใจว่า ผู้หญิงหน้าบวมตุ่ยนั้นคือใครกัน บางคนจู่ ๆ เสื้อผ้าคับติ้วขึ้นมาเฉยๆ พานให้คิดว่าเกิดจากความอ้วน เลยมุ่งไดเอตแบบจัดหนัก แต่ไหงหุ่นเพอร์เฟ็คท์ยังดูไกลความเป็นจริง หรือนี่อาจคืออาการ บวมน้ำ ก็เป็นได้ อย่าเพิ่งท้อใจ เรามีทางสว่างให้คุณแล้ว

เชื่อไหมว่า… “น้ำ” ทําน้ำหนักขึ้นได้ถึง 2 กิโลกรัมในชั่วข้ามคืน!

ปกติน้ำจะเดินทางผ่านหลอดเลือด และน้ำเหลืองหล่อเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ก่อนถูกขับออกจากร่างกายผ่านทางไต แต่หากสมดุลร่างกายผิดไป เกิดการเก็บกักน้ำไว้แทนที่ ผลลัพธ์คือ ตัวบวม ตาบวมขึ้นมาทันใด ผู้หญิงเราไม่ควรชะล่าใจกับปัญหานี้ เพราะน้ำที่คั่งค้างทําให้ของเสีย ขาดตัวนําพาออกจากร่างกาย เป็นต้นเหตุสําคัญของการเกิด “เซลลูไลต์”

 

บวมไหม? เช็คไม่ยาก

กดเน้น ๆ เหนือตาตุ่ม ค้างไว้ 20 – 30 วินาที  หากถอนนิ้วยังเห็นรอยบุ๋มอยู่ชัด  นั่นแสดงว่าคุณบวมน้ำเข้าให้แล้ว!

 

ไขคําตอบ 4 ปัญหาบวมคาใจ

Q : ทําไมถึงบวมไปทั้งตัวแบบนี้ล่ะ

A :  สาเหตุหลักมาจาก “โซเดียม” ในอาหารทั้งหลายที่เราหม่ำเข้าไป  การกินเค็มมากไปทําให้เลือดข้น  รู้สึกกระหายน้ำ เพราะร่างกายสูญเสียน้ำในการขับโซเดียมส่วนเกินออกไป  โซเดียมเองยังมีคุณสมบัติดึงน้ำเข้าสู่เซลล์  หากมีมากเกินกว่าที่จะขับออกทัน  เซลล์จะบวมน้ำ ทําให้เราพองกลมไปทั้งตัว

ร่างกายไม่ควรรับโซเดียมเกินวันละ 6 กรัม (หรือมากกว่าวันละ 1 ช้อนชา)  และควรดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อช่วยในการขับโซเดียม

 

Q : ก็ออกกําลังกายนะ แต่ไหงดูอ้วนขึ้น

A :  ออกกําลังกายช่วยลดบวมได้ดี  แต่ใครที่ออกกําลังจนเหงื่อโซม  อย่าลืมเติมน้ำกลับเข้าไปให้พอ  โดยจิบทีละนิดเรื่อย ๆ ระหว่างออกกําลัง  แล้วเว้นสัก 2 ชั่วโมงค่อยเข้านอน ไม่ควรดื่มรวดเดียวหลังออกกําลังกายเสร็จ  หรือหรือดื่มน้ำเยอะแล้วเข้านอนทันที  เพราะจะได้ความบวมเป็นเซอร์ไพร้สยามเช้า

 

Q : ทําไมตื่นมาแล้วหน้าบวมตุ่ย

A :  นอกจากโซเดียมแล้ว อาจเป็นเพราะเหตุผลเหล่านี้

– เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทําให้เลือดข้นขึ้น ร่างกายจึงพยายามดึงน้ำเข้าสู่เส้นเลือดเพื่อเจือจาง  แถมแอลกอฮอล์ยังทําให้ร่างกายขาดแร่ธาตุที่จําเป็น  เลยกระตุ้นให้ร่างกายยิ่งบวมน้ำเข้าไปใหญ่

– หมอนอยู่ต่ำเกินไป ศีรษะควรสูงประมาณ 6 เซนติเมตร  องศาที่เหมาะสมระหว่างคอ และความสูงของหมอนคือ 15 องศา  หมอนควรมีความกว้าง และแน่นพอรองรับน้ำหนักของศีรษะ คอ และไหล่ได้พอดี

– ท่านอน นอนคว่ำหรือนอนตะแคง จะทําให้เกิดการกดทับอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่ง  ของเหลวจึงไหลเวียนลําบาก และบวมคั่งได้  ท่านอนหงายธรรมดาเวิร์คสุดแล้ว

 

Q : ขาบวมทุกเย็น บางทีก็ข้ามวันเลย เป็นเพราะอะไรกันนะ

A :  อาการนี้แบ่งได้ 2 ประเภทตามไลฟ์สไตล์คือ

– ชีวิตติดโต๊ะ การนั่งทํางานติดต่อกันหลายชั่วโมงทําให้ต่อมน้ำเหลืองถูกกดทับ  โดยเฉพาะบริเวณข้อพับ ควรนั่งตัวตรง ไม่โน้มไปข้างหน้า  และหาม้านั่งเล็ก ๆ มาหนุนเท้าให้สูงขึ้น  บริหารขาด้วยการเหยียดแล้วกระดกปลายเท้าขึ้น – ลง

– ชีพจรลงเท้า การยืนหรือเดินทั้งวัน ทําให้ของเหลวไหลไปรวมกันที่เท้าจนบวม  รองเท้าที่ใส่ก็ควรให้ความรู้สึกสบาย  รับแรงกระแทกดี ไม่ควรใส่เสื้อผ้า หรือถุงเท้าที่บีบรัดจนเกินไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.