ถนอมดวงตา eye treatment

ถนอมดวงตา ให้สวยปิ๊ง เปล่งประกาย

ถนอมดวงตา ให้อยู่กับเราไปนานๆ เถอะนะ

ดวงตา เป็นหน้าต่างของหัวใจ  นอกจากจะ ถนอมดวงตา ดูแลผิวรอบดวงตาให้เรียบเนียนแล้ว ยังต้องดูแลสุขภาพตาให้อยู่กับเราตราบนานเท่านาน เพราะดวงตามีคู่เดียว วันนี้เราจึงมีเรื่องราวดี ๆ มาแนะนํา

 

4 พฤติกรรมทําร้ายดวงตา

  1. ไม่สวมแว่นกันแดด

    เวลาขับรถสาว ๆ คงมัวแต่ห่วงว่าผิวสวย ๆ จะถูกแสงแดดทําร้าย จนลืมไปว่า ดวงตาก็ต้องการการปกป้อง เพราะแสงที่ตกกระทบบนพื้นผิวอย่างน้ำ กระจก หรือโลหะที่พบตลอดการเดินทาง เป็นอันตรายต่อสายตา จึงควรสวมแว่นกันแดดทุกครั้งที่เจอแสงแดดแรง ๆ

  2. ติดจอ

    การจดจ่อหน้าจอคอมพ์ตลอดวัน เป็นสิ่งที่สาวออฟฟิศหลีกเลี่ยงไม่ได้ จนตาล้า ตาแห้ง ตาแดง และระคายเคืองยิ่งอยู่ในห้องปรับอากาศ ตาก็ยิ่งแห้ง และอาจปวดตา ปวดหัว หนักเข้าจอประสาทตาอาจเสื่อม

แก้ก่อนสาย

  • นั่งห่างจากหน้าจอ 50 – 70 เซนติเมตร ให้จออยู่ต่ำกว่าระดับสายตา 10 – 20 องศา
  • เปลี่ยนอิริยาบถ ลุกขึ้นยืดเหยียดกล้ามเนื้อบ้าง นอกจากได้พักสายตา ยังลดอาการปวดหลัง ปวดไหล่
  • หากตาเริ่มแห้งให้กะพริบตาถี่ ๆ อาจหยอดน้ำตาเทียมเพิ่มความชุ่มชื้น และดื่มน้ำมาก ๆ
  1. ลองเครื่องสําอางกับตาโดยตรง

    หากไปตามเคาน์เตอร์แล้วลองอายแชโดว์ อายไลเนอร์ หรือมาสคาร่า กับตาโดยตรง อาจทําให้ตาติดเชื้อจากคนที่ลองสินค้าก่อนหน้า จนตาอักเสบได้

แก้ก่อนสาย

  • ลองเครื่องสําอางบริเวณท้องแขนแทน
  • ใช้พู่กัน หรือคอตต้อนบัดสัมผัสเครื่องสําอาง เพื่อลดการติดเชื้อที่ตา และป้องกันการปนเปื้อน ที่ทําให้เครื่องสําอางเสียก่อนเวลาอันควร
  • ไม่ใช้เครื่องสําอางปะปนกับผู้อื่นโดยไม่จําเป็น
  1. ใช้สายตามาราธอน

    ดูทีวี หรืออ่านหนังสือจนแทบ ไม่ได้พักสายตา อาจทําให้ปวดตาได้

แก้ก่อนสาย

  • ปรับแสงสว่างให้เหมาะสม อย่าให้แสงน้อยเกินไปจนต้องเพ่ง หรือมากจนรบกวนการทํางานของดวงตา
  • พักสายตาทุกชั่วโมง อาจหลับตา มองไปไกล ๆ หรือหาต้นไม้สีเขียวต้นเล็ก ๆ มาวางไว้ใกล้ ๆ เพราะสีเขียวช่วยให้ดวงตาผ่อนคลายได้

 

ภัยจากขนตาปลอม …สวย ระวังเสี่ยง!

ขนตาปลอมเป็นอีกตัวช่วยที่เสกตาสวยหวานได้ทันใจ ทั้งลุคแบ๊วแบบตุ๊กตา หรือลุคซ่าแบบสาวชิค แต่รู้กันไหมว่า ขนตาปลอมอาจแฝงอันตรายต่อดวงตาคู่สวยโดยไม่รู้ตัว

ขนตาปลอม อาจนําพาสิ่งสกปรกมาสะสมที่หนังตา หากเก็บรักษาขนตาปลอมไม่ถูกวิธี และไม่สะอาด จึงมีโอกาสที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ดวงตา จนเกิดอาการแพ้ ระคายเคือง อักเสบ และเสี่ยงตาบอดได้

ขณะดึงขนตาออก กาวติดขนตาปลอม อาจทําให้ขนตาจริงหลุดติดมาด้วย และบ่อยเข้าก็จะกระทบกระเทือนต่อขนตาจริง ทําให้ขนตาหลุดร่วง เปราะบาง  หักง่าย และไม่แข็งแรง ส่งผลให้ขนตาใหม่งอกผิดเพี้ยนไปจากตําแหน่งเดิม งอกผิดทิศทาง และขนตาคุด  นอกจากนี้ ยังอาจแสบตาดวงตา และเปลือกตาอักเสบ เกิดตุ่มพุพอง เป็นหนอง หรืออาจถึงขั้นต่อมรากขนตาฝ่อ ส่งผลให้ขนตาไม่งอกใหม่ เพราะเปลือกตาเป็นผิวที่บอบบางมาก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.