ผิวแพ้ง่าย ผิวสวย ดูแลผิว

ผิวแพ้ง่าย ดูแลยังไงให้ชนะ?

ดูแล ผิวแพ้ง่าย ให้กลับมา Win!

ผิวแพ้ง่าย เป็นปัญหาสําหรับสาว ๆ จํานวนมาก แต่เคยรู้มั้ยว่า สาเหตุที่แท้จริงนั้นเกิดจากอะไร คุณมีอาการแพ้หรือไม่ และจะป้องกันได้อย่างไร เรามีคําตอบ

 

ทําไมผิวจึงแพ้ง่าย?

ผิวแพ้ง่าย เกิดจากการทํางานของเอนไซม์ที่ผิดปกติ ทําให้ผิวบอบบาง อ่อนแอ เกราะป้องกันผิวทํางานได้ไม่เต็มที่ ผิวจึงสูญเสียน้ำ และเปิดทางให้ปัจจัยภายนอกเข้ามาทําร้ายผิว โดยเฉพาะผิวหน้ามักเกิดอาการรุนแรง และเห็นได้ชัด เพราะต้องเผชิญกับปัจจัยภายนอกอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด  มลภาวะ สารเคมีในเครื่องสําอาง ฯลฯ

ผิวหน้าแพ้ง่ายมักพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย อาการที่พบมีตั้งแต่แสบผิว  ผิวแดง ตกสะเก็ด ผิวแตก ฯลฯ  มักเกิดขึ้นหลังผิวสัมผัสผลิตภัณฑ์ทันที แต่บางคนอาจใช้เวลาหลายชั่วโมงหรือหลายวัน

 

สารที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้
  • น้ำหอมและแอลกอฮอล์ ควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสําอาง และเวชสําอางที่แต่งสี แต่งกลิ่น
  • ยารักษาสิวกลุ่มเรตินอยด์ สารกลุ่มนี้มีผลข้างเคียง ทําให้ผิวแดง ผิวลอก โดยเฉพาะภายในเดือนแรกหลังใช้ ระยะแรกจึงแนะนําให้ใช้สารนี้ 1 วันเว้น 2 วัน ผ่านไป 2 สัปดาห์จึงใช้วันเว้นวัน ถ้าไม่มีอาการคันยิบ ๆ จึงจะทาได้ทุกวัน โดยใช้เฉพาะตอนกลางคืนในปริมาณเท่าเมล็ดถั่วเขียวเท่านั้น ส่วนตอนกลางวัน ต้องหลีกเลี่ยงแสงแดด และควรทาครีมกันแดดร่วมด้วย
  • กรดไฮดรอกซี นอกจาก AHA แล้ว สาร BHA หรือกรดซาลิไซลิกก็อาจทําให้ผู้ที่ใช้ในความเข้มข้นสูง เกิดอาการแพ้ได้ จึงควรใช้ PHA (กรดพอลิไฮดรอกซี) แทน ถ้าต้องการเร่งกระบวนการผลัดเซลล์ผิว

 

ก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บํารุงผิวครั้งต่อไป จําข้อสังเกตเหล่านี้ไว้ รับรองไม่แพ้
  • ไม่มีน้ำหอม น้ำหอมเป็นสาเหตุแรก ๆ ที่ทําให้ผิวแพ้หรืออักเสบ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใส่น้ำหอม หรือผสมน้ำมันหอมระเหยตามธรรมชาติแทน
  • ส่วนผสมไม่เยอะ ยิ่งมีส่วนผสมมากก็ยิ่งมีโอกาสแพ้มาก นักวิทยาศาสตร์จึงแนะนําให้ใช้เครื่องสําอางที่ประกอบด้วยสารสกัดจากพืช และมีส่วนผสมไม่เกิน 10 รายการ
  • เลี่ยงพาราเบน พาราเบนคือสารกันเสียที่ใส่ไว้ในเครื่องสําอางเกือบทุกชนิด สังเกตได้จากฉลาก ที่เขียนว่า Methylparaben, Butylparaben หรือ Propylparaben สารเหล่านี้มีสารตั้งต้นของเคมีที่อาจระคายเคืองผิว
  • เลี่ยงส่วนผสมเพื่อผิวขาวใส มีคนจํานวนไม่น้อยที่แพ้สารกลุ่มวิตามินซี หรือกรดผลไม้ที่ช่วยเพิ่มความกระจ่างใส รวมถึงสารที่ใช้ชื่อว่า ไฮดรอกซีแอซิด หรือสารกลุ่มเรตินอยด์
  • อย่าเสียดายของ เครื่องสําอางใกล้หมดอายุส่วนผสมจะเริ่มเสื่อมสภาพ จนอาจก่อให้เกิดการระคายเคือง ทางที่ดีควรใช้เครื่องสําอางที่มีอายุเหลืออย่างน้อย 2 ปีนับจากวันหมดอายุ

 

การดูแลขั้นพื้นฐานสําหรับผิวแพ้ง่าย

  1. ใช้เจลหรือครีมล้างหน้าสูตรอ่อนโยน เพราะผลิตภัณฑ์ที่มีฟองมาก ๆ หรือสบู่อาจรุนแรงไป
  2. SPF ต่ำหน่อย แต่ทาบ่อยๆ ดีกว่า ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง อาจทําให้รูขุมขนอุดตันถ้าล้างออกไม่หมด เมื่อสะสมมาก ๆ เข้า อาจเกิดสิวอักเสบได้
  3. ใช้เครื่องสําอางสูตรธรรมชาติ และไม่ใช้เกินปัญหาผิว
  4. ทดลองกับผิวส่วนที่บอบบางก่อน เช่น ข้อพับแขนหรือคาง แล้วรอดูผลสักชั่วโมงก่อนซื้อ หรือขอขนาดทดลองมาใช้ก่อน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.