ความเชื่อผิดๆ ผิวสวย ความงาม

13 ความเชื่อผิดๆ ที่ทำให้คุณหมดสวย

ความเชื่อผิดๆ เรื่องความงาม ที่หลายคนยังไม่เข้าใจ  

เรารวบรวมเอาหลากหลาย ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับความสวยความงาม และการดูแลตัวเอง มาชี้แจงเพื่อให้เข้าใจกันซะใหม่

 

FACE

เชื่อกันว่า…  คนผิวมันมีผิวที่ชุ่มชื้นเพียงพอแล้ว

คนผิวมันมักหลีกเลี่ยงการทามอยส์เจอไรเซอร์ เพราะกลัวผิวจะมันมากขึ้น แต่การทามอยส์เจอไรเซอร์นั้น เป็นการเติมความชุ่มชื้นให้ผิว ซึ่งจําเป็นในการรักษาเซลล์ผิวให้มีสุขภาพดี  นอกจากเซลล์ผิวที่ขาดน้ำจะแห้งแล้ว บางครั้งยังหลั่งน้ำมันออกมาหล่อเลี้ยงผิวมากเกินไป ฉะนั้น  คนหน้ามันก็สามารถทามอยส์เจอไรเซอร์ได้ แต่ต้องเลือกรุ่นที่ไม่มีส่วนผสมของน้ํามัน

 

เชื่อกันว่า… ทามอยส์เจอไรเซอร์รอบดวงตาจะลดอาการบวม

ความชุ่มชื้นในครีมจะเพิ่มน้ำให้ผิว จนอาจทําให้ตาบวมกว่าเดิม ถ้ารอบดวงตาบวม  แต่ไม่ระคายเคือง ให้ใช้น้ำแข็งประคบ 10 – 15 นาที  หรือใช้อายเจลที่มีส่วนผสมของกาเฟอีน แต่ถ้ารอบดวงตาบวมแดง และคันอาจเกิดจากอาการแพ้  ควรหยุดใช้ครีมต่าง ๆ และรีบปรึกษาแพทย์

 

เชื่อกันว่า… ประโคมยารักษาสิวจะทําให้สิวหายแน่นอน

ยารักษาสิวประกอบไปด้วยกรด ซึ่งจะค่อย ๆ ซึมสู่ผิว ใช้เวลาเป็นชั่วโมงกว่าจะซึมหมด การทายามากหรือบ่อยเกินไป อาจทําให้สิวปะทุมากขึ้น เกิดอาการแพ้ ผิวแห้ง และระคายเคือง ดังนั้น ทาแค่วันละ 1 – 2 ครั้งก็เพียงพอ

 

เชื่อกันว่า…  ครีมบํารุงยิ่งข้นยิ่งดี

บางคนเชื่อว่า ยิ่งครีมเข้มข้น ยิ่งบํารุงลึก  แต่ที่จริงแล้วไม่ว่าครีมจะเข้มข้นแค่ไหน ผิวหนังของเราก็ดูดซึมความชุ่มชื้นได้เท่าที่ต้องการเท่านั้น   ความเข้มข้นที่เหลือ จึงกลายเป็นความเหนอะหนะที่กองอยู่บนผิว

 

NAIL & BODY

เชื่อกันว่า… การทาเล็บทําให้เล็บเหลือง

สาเหตุที่ทําให้เล็บเหลืองไม่ได้เกิดจากการทาเล็บ แต่เกิดจากการไม่ทารองพื้นเล็บ (Base Coat) และใช้สีทาเล็บคุณภาพไม่ดี โดยรูพรุนที่เล็บจะดูดสีให้มาติดที่ชั้นเคลือบเล็บ  พอล้างออกด้วยน้ำยาล้างเล็บ จึงมองเห็นเล็บเป็นสีเหลืองๆ  ถ้าเราทารองพื้นก่อนทาเล็บทุกครั้ง จะช่วยป้องกันการดูดซึมเม็ดสีได้

 

เชื่อกันว่า… เลิกกินแป้งจะผอมเร็ว

การลดน้ำหนักโดยหยุดกินแป้งไปเลยอาจส่งผลเสีย เพราะคาร์โบไฮเดรตเป็นพลังงานที่ร่างกายต้องการ และจําเป็นต่อกระบวนการเผาผลาญไขมันขณะออกกําลังกาย หากอยากลดน้ำหนัก ให้เลือกกินคาร์โบไฮเดรตชนิดที่ให้พลังงานต่ำ และมีเส้นใยสูง เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีตแทน

 

เชื่อกันว่า… ปล่อยให้เล็บหายใจบ้าง เล็บจะแข็งแรง

หลายคนกลัวว่า ถ้าทาเล็บติดต่อกันเป็นเวลานานจะทําให้เล็บอ่อนแอ เพราะไม่โดนอากาศ แต่เล็บเป็นเซลล์ที่ตายแล้วไม่สามารถรับออกซิเจนทางอากาศได้โดยตรง  แต่อาศัยรับผ่านกระแสเลือด ฉะนั้น ไม่ต้องกังวลหากจะทาเล็บติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ

 

เชื่อกันว่า… อาบน้ำ – สระผมนาน ๆ สะอาดและดีต่อผิว

การอาบน้ำนานเกินไป จะเป็นการทําลายน้ํามันตามธรรมชาติที่จะช่วยทําให้ผิวชุ่มชื้น และปกป้องผิว ยิ่งถ้าใช้ใยขัดตัวก็ยิ่งมีโอกาสทําลายน้ำมันบนผิวมาก จึงไม่ควรอาบน้ำนานกว่า 10 นาที

 

HAIR

เชื่อกันว่า… สระผมทุกวันทําให้ผมยาวเร็ว

การสระผมทุกวันอาจทําลายเส้นผมด้วยซ้ำ เพราะน้ำมันที่หล่อเลี้ยงเส้นผมและโปรตีนจากธรรมชาติจะหายไป ทําให้ผมแห้งลง ทางที่ดีควรสระผมวันเว้นวันดีกว่า

 

เชื่อกันว่า… หมักผมด้วยเบียร์จะทําให้ผมนุ่ม

เบียร์ทําจากข้าวมอลต์และดอกฮ็อป ซึ่งอาจจะมียีสต์ และโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม หลายคนจึงเชื่อว่าจะทําให้ผมนุ่มสลวย แต่แอลกอฮอล์ในเบียร์อาจทําให้ผมแห้ง ไร้ชีวิตชีวา รู้อย่างนี้แล้วบํารุงด้วยทรีตเมนต์ปกติดีกว่า

 

เชื่อกันว่า… คนผมมันไม่ต้องใช้ครีมนวดผม

บางคนคิดว่าการใช้ครีมนวดผม จะยิ่งทําให้ผมมันเข้าไปใหญ่ แต่แท้จริงแล้ว ไม่ว่าสภาพผมจะแห้งหรือมัน เส้นผมก็ยังต้องการการบํารุงเช่นเดียวกับผิว การใช้ครีมนวดผมที่ถูกต้องคือ ควรชโลมตั้งแต่กลางศีรษะจนถึงปลายผมเท่านั้น หมั่นทําความสะอาดหวีให้สะอาดเสมอ เพื่อไม่ให้น้ำมันจากผมติดค้างอยู่บนหวีจนฝุ่น และสิ่งสกปรกเข้าไปหมักหมม

 

เชื่อกันว่า… สระผมด้วยน้ำเย็นช่วยปิดรูขุมขน

ความจริงแล้วไม่ว่าน้ําอุณหภูมิไหนก็ไม่มีผลต่อรูขุมขนบนหนังศีรษะ น้ำเย็นแค่ทําหน้าที่เพียงให้รู้สึกผ่อนคลาย และสดชื่นเท่านั้น ไม่สามารถทําให้ผมนุ่มเงางามได้

 

เชื่อกันว่า… ยิ่งบํารุงมาก สุขภาพผมยิ่งดี

การทรีตเมนต์ผมบ่อยเกินไป จะส่งผลให้หนังศีรษะมันขึ้น จัดแต่งทรงยาก และการอบไอน้ำถี่เกินไปจะทําให้เส้นผม และหนังศีรษะโดนความร้อนบ่อยจนแห้งกระด้าง ดังนั้น ควรบํารุงเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้งก็เพียงพอ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.