อาการนอนไม่หลับ

“นอนเล่นเป็นเพื่อนตัวเอง” เทคนิคแก้ อาการนอนไม่หลับ แบบได้ผลชัวร์

ใครมี อาการนอนไม่หลับ ? ลองใช้เทคนิค “นอนเล่นเป็นเพื่อนตัวเอง” ดูไหม

ถ้าใครมี อาการนอนไม่หลับ บ่อยๆ ไม่ว่าจะใช้ตัวช่วยอย่างฟังเพลงบรรเลง ทำสมาธิ หรือนับแกะแล้ว แต่กลับไม่ได้ผล ยังตาแข็งค้างอยู่อย่างนั้นทั้งคืน ลองใช้เทคนิคดีๆ ที่คุณหมอแนะนำกันดีกว่าค่ะ

รศ.นพ.ธวัชชัย กฤษณะประกรกิจ เคยเขียนเรื่องนี้ไว้ในบทความ “ดีใจจัง ยังนอนไม่หลับ” ในนิตยสาร Secret ว่า ใครที่นอนไม่หลับ แล้วมีความคิดวนเวียนซ้ำไปมาแบบข้างต้น ควรเปลี่ยนวิธีการนอนเสียใหม่ เริ่มตั้งแต่

1.มองว่าการนอนเป็นเรื่องของธรรมชาติ เราไม่ต้องไปกะเกณฑ์ให้ได้ดังใจ เพราะเราบังคับตัวเองให้หลับไม่ได้ ยิ่งไปบังคับ จิตก็จะยิ่งทำให้เครียดมากขึ้น ง่วงเมื่อใดค่อยเข้านอน ตอนเข้านอนแล้วก็ให้นอนเล่น ๆ สบาย ๆ ในลักษณะนอนเป็นเพื่อนกับตัวเอง เพราะเป็นช่วงเวลานาทีทองที่จะได้ใกล้ชิดและให้ความรักความอ่อนโยนกับตัวเอง หลับก็ช่าง ไม่หลับก็ช่าง หรือถ้านอนไม่หลับก็ดี จะได้มีเวลามากขึ้นในการอยู่กับลมหายใจเข้าออก ให้คิดเสียว่า “ดีจังเลยได้ปฏิบัติธรรมตลอดคืน”

2.ในกรณีที่ยังไม่ได้ผล ต้องใช้สูตรไม้ตาย รศ.นพ.ธวัชชัย แนะนำว่าให้ เข้านอนด้วยความตั้งใจว่า “คืนนี้ฉันจะไม่หลับ” เริ่มจากให้นอนราบกับที่นอน ลืมตาให้กว้างที่สุด มองไปที่เพดานห้อง พยายามอย่างเต็มที่โดยถ่างตากว้างเข้าไว้ และจะไม่ยอมให้ตัวเองเผลอหลับ พอเริ่มง่วงเปลือกตาเริ่มตกก็ฝืนสู้ไว้

ลองดูนะคะ แล้วคุณจะค้นพบว่า การนอนหลับนั้นไม่จำเป็นต้องใช้ความพยายามใด ๆ เลย

บทความ “ดีใจจัง ยังนอนไม่หลับ” เคยตีพิมพ์ในนิตยสาร Secret คอลัมน์ MIND MANAGEMENT เขียนโดย รองศาสตราจารย์ นพ.ธวัชชัย กฤษณะประกรกิจ 


บทความน่าสนใจ

10 เทคนิคง่าย ๆ เพื่อช่วยเพิ่ม การนอนอย่างมีประสิทธิภาพ

4 วิธีลดเครียดก่อนนอน

3 ท่านอน ลดอาการ ปวดหลัง

สารพัดวิธี แก้อาการ นอนไม่หลับ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.