อาหารก่อมะเร็ง

อาหารก่อมะเร็ง 5 อันดับ ที่คุณควรเลี่ยง

อาหารก่อมะเร็ง

ข้อมูลการวิจัยเกี่ยวกับ อาหารก่อมะเร็ง …. แนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารต่อไปนี้

  1. ฮ็อตด็อก : มีสารไนเตรตที่เป็นสารก่อมะเร็ง องค์กรป้องกันมะเร็งในต่างประเทศแนะนำว่า เด็กไม่ควรบริโภคฮ็อตด็อกมากกว่า 12 ชิ้นต่อเดือน ถ้าจำเป็นจริง ๆ ให้เลือกชนิดที่ไม่มีโซเดียมไนเตรต
  2. เนื้อสัตว์แปรรูป เช่น ฮ็อตด็อก แฮม เบคอน กุนเชียง ไส้กรอกชนิดต่าง ๆ จะเพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจ ไขมันอิ่มตัวในเบคอนก็เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งเช่นกัน
  3. โดนัท เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งเป็นเท่าตัว โดนัททำจากแป้งสาลี น้ำตาล น้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจน นำมาทอดที่อุณหภูมิสูงมาก จึงเป็นอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงที่สุด เพราะอาจทำให้ความเสี่ยงมะเร็งสูงขึ้นมาก
  4. มันฝรั่งทอด หรือเฟรนช์ฟราย เช่นเดียวกับโดนัท คือทำจากน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนและทอดที่อุณหภูมิสูง ๆ ทำให้เกิดสารก่อมะเร็งอะคริลาไมด์ (Acrylamide) ซึ่งเกิดในขณะทอด
  5. ชิป (มันฝรั่งทอดชนิดแผ่นบาง) แครกเกอร์ และคุกกี้ ส่วนใหญ่ทำจากแป้ง น้ำตาล และไขมันทรานส์ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง แม้ฉลากข้อมูลโภชนาการจะอนุโลมให้อ้างได้ว่า “ปราศจากไขมันทรานส์” ถ้ามีปริมาณต่ำกว่า 0.5 กรัมต่อหน่วยบริโภค แต่ก็ควรเข้าใจว่า มีไขมันทรานส์อยู่ด้วยเล็กน้อย ถ้ากินมากก็จะได้ไขมันทรานส์เพิ่มขึ้นนั่นเอง

ข้อมูลเรื่อง “5 อาหารก่อมะเร็ง” จากหนังสือ กินป้องกันโรค

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.