สวยรักโลก

5 เคล็ดลับ สวยรักโลก แบบชิลๆ

สวยรักโลก สไตล์สาวยุคใหม่

                จากผลการวิจัยเกี่ยวกับปริมาณขยะที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อมทั่วโลก พบว่า เครื่องสำอางเป็นขยะจากบ้านเรือนที่มีปริมาณสูง คิดเป็นร้อยละ 11.7 ของปริมาณขยะภายในบ้าน และเมื่อเปรียบเทียบถึงผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม พบว่า ขยะประเภทเครื่องสำอาง ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมคิดเป็นร้อยละ 26 เนื่องจากมีการใช้พลาสติก และสารเคมีในการผลิตบรรจุภัณฑ์ สาว ๆ อย่างพวกเราต้องทั้งสวย จิตใจดี และรักโลกไปพร้อม ๆ กัน วันนี้เลยอยากมาแนะนำ 5 วิธีที่จะทำให้คุณกลายเป็นคน สวยรักโลก ได้ไม่ยาก

1. สวยด้วยธรรมชาติ การดูแลความงามด้วยพืช ผัก และผลไม้ ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ เพราะไม่ผ่านกระบวนการผลิต และปราศจากสารเคมีที่เป็นพิษ ลดอาการแพ้หรือการตกค้างของสารเคมี ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาผิว เช่น สิว และฝ้าได้

2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ Green Product สำหรับคนที่มีเวลาไม่มากพอ แต่ยังอยากมีส่วนช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม เลือกใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้

  • ผลิตภัณฑ์ความงาม Organic และ Biotic ผลิตจากพืช สมุนไพร และผลไม้ปลอดจาก สารพิษ ไม่ทำให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคือง
  • เครื่องสำอางลดโลกร้อน ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่นำ Organic Palm Oil มาใช้ในอุตสาหกรรมความงาม แทนสารสกัดจากปิโตรเลียม ครีมกันแดดประเภท Physical Sunscreen และ Biodegradable Sunscreen ซึ่งย่อยสลายได้ นอกจากนี้ ยังมีอายแชโดว์และบลัชออนที่ผลิตจากผงแร่ธาตุบริสุทธิ์ แทนส่วนผสมของน้ำมัน ขี้ผึ้ง น้ำหอม และสารกันเสีย
  • หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางนาโน เนื่องจากกระบวนการผลิตเครื่องสำอางชนิดนี้มีอนุภาคเล็ก ยากต่อการย่อยสลาย ทำให้เกิดสารเคมีตกค้างในสิ่งแวดล้อม

3. มองหาเครื่องหมาย Green Dot เครื่องหมายนี้พบได้บนฉลากของผลิตภัณฑ์ที่มีกระบวนการผลิตที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อนุรักษ์พลังงานธรรมชาติ และบริษัทผู้ผลิตได้จ่ายเงินในการกำจัดขยะให้แก่หน่วยงานที่รับผิดชอบ

4. Recycle มีผู้ผลิตเครื่องสำอางหลายยี่ห้อ ชักชวนให้นำเครื่องสำอางที่ใช้แล้วไปผ่านกระบวนการรีไซเคิล แต่ยังพบว่า พลาสติกส่วนใหญ่ที่เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลนั้นเป็นพลาสติกชนิด PET (Polyethylene Terephthalate) ซึ่งรีไซเคิลได้เพียง 30 เปอร์เซ็นต์ จึงมีการรณรงค์ให้หันมาใช้เครื่องสำอางในบรรจุภัณฑ์พลาสติก PCR (Post Consumer Recyclate) ซึ่งรีไซเคิลได้ 100%

5. ใช้เครื่องสำอางประเภทรีฟิล (Refill) ช่วยลดจำนวนพลาสติกเหลือใช้ทั้งยังประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย

               นอกจากขยะจากเครื่องสำอางแล้ว ยังมีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้วิกฤตโลกร้อนเกิดขึ้นเร็วกว่าที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกคำนวนไว้ โดยมีการคาดการณ์ว่าในปี ค.ศ. 2050 จะมีปริมาณก๊าซชนิดนี้เพิ่มขึ้นอีก 80 เปอร์เซ็นต์ หรือเพิ่มขึ้นในปริมาณปีละ 2 เปอร์เซ็นต์

     เรื่องโลกร้อนจึงเป็นปัญหาใกล้ตัวที่ควรใส่ใจ และต้องลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังก่อนที่จะสายเกินไปนะคะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.