สิว

8 สุดยอดเทคนิค พิชิตสิว

พิชิตสิว ด้วยเทคนิคง่าย ๆ 

เรื่องสิว ไม่ว่าจะในวัยไหน ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องใหญ่กวนใจคนรักสวยรักงามทั้งสิ้น ทั้งสิวแท้ สิวเทียม สิวเสี้ยน สิวอักเสบ สิวหัวช้าง และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่เชื่อมั้ยว่า เราสามารถ พิชิตสิว หรืออย่างน้อยก็ลดความรุนแรงของการเกิดสิวได้ด้วยวิธีสุดแสนจะง่ายดายเหล่านี้

– ห้ามสัมผัสหน้าโดยไม่จำเป็น รวมทั้งห้ามเท้าคาง และเท้าแก้ม เพราะสิ่งสกปรกจากมืออาจไปอุดตันต่อมไขมัน และก่อให้เกิดสิวได้

– ห้ามล้างหน้าอย่างรุนแรง เพราะการล้างหน้าที่รุนแรง จะกระตุ้นให้สิวยิ่งอักเสบมากขึ้น จึงควรล้างหน้าโดยการลูบ หรือสัมผัสเพียงเบา ๆ เท่านั้น ถ้าเป็นไปได้ คนที่เป็นสิวหรือเป็นสิวได้ง่าย ควรเลี่ยงการแต่งหน้า ทาครีมรองพื้น หรือใช้แป้งรองพื้น เพราะจะทำให้เป็นสิวได้ง่าย

สำหรับคนที่เลี่ยงการแต่งหน้าไม่ได้ ควรล้างหน้าให้สะอาดหมดจด โดยทำตาม 3 ขั้นตอนดังนี้ คือ ล้างด้วยคลีนซิ่ง ตามด้วยคลีนเซอร์ หรือสบู่เหลวล้างหน้า และตบท้ายด้วยโทนเนอร์สูตรอ่อนโยน เพื่อป้องกันการอุดตันของสิ่งสกปรก

– ห้ามบีบ แกะสิวเอง เพราะนอกจากจะทำให้เป็นแผลเป็นแล้ว ยังอาจกระต้นุ ให้สิวเห่อ และอักเสบมากยิ่งขึ้น

– เวลาคุยโทรศัพท์ ไม่ควรให้หน้าจอของโทรศัพท์สัมผัสผิวหน้า หรือให้สัมผัสน้อยที่สุด

– นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยนอนแต่หัวค่ำ ถ้าช่วงไหนนอนน้อย สังเกตได้ว่าสิวจะเห่อมากขึ้น

– เลี่ยงอาหารที่อาจก่อให้เกิดสิว เช่น นม เนย อาหารรสเค็มจัด และน้ำอัดลม อาหารที่อุดมด้วยสังกะสี อาจมีส่วนช่วยลดการเกิดสิวได้ ดังนั้น จึงควรทานอาหารที่มีแร่ธาตุสังกะสี และไม่มีไขมัน ได้แก่ ธัญพืชหลากชนิด แต่ชนิดที่สำคัญคือ ถั่วลิสง

วิตามินเอช่วยปรับสมดุลการสร้างเซลล์ผิว และช่วยให้รูขุมขนทำหน้าที่ได้ดีขึ้น จึงลดการอุดตันของสิวได้ ดังนั้น จึงควรทานอาหารที่มีวิตามินเอ ได้แก่ แครอต ผักใบเขียว และผลไม้ที่มีสีเหลืองส้ม เช่น มะละกอ มะม่วง และแคนตาลูป เป็นต้น

– ทานอาหารที่มีโอเมก้า – 3 ซึ่งช่วยลดการอักเสบของสิว และช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิว อาหารที่ว่านี้ได้แก่ ปลาทะเล น้ำมันถั่วเหลือง และผักชนิดต่าง ๆ

– พยายามทำจิตใจให้สบาย ไม่เคร่งเครียด แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ อาจกินอาหารที่ช่วยผ่อนคลายความเครียด ได้แก่ น้ำมะตูม กล้วยหอม และขี้เหล็ก ซึ่งจะช่วยบรรเทาการเกิดสิวทางอ้อมได้

 

ข้อมูลจาก นพ.รัสมิ์ภูมิ สุเมธีวิทย์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.