สมุนไพร

8 สมุนไพรช่วย สิวหาย …ชัวร์

สิวหาย ด้วยสมุนไพรใกล้ตัว

สิว เป็นปัญหาผิวชนิดหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มักเผชิญ พอ ๆ กับปัญหาความแก่ชราของใบหน้า และปัญหาฝ้า สิวถือเป็นภาวะเรื้อรัง แม้การรักษาด้วยยาแผนปัจจุบันจะได้ผลดี แต่อาจมีผลข้างเคียงบางอย่างได้ การทายาอาจทำให้เกิดการระคายเคือง ส่วนการกินยา อาจทำให้บางคนเกิดอาการแพ้ได้ และยาบางชนิดอาจมีผลข้างเคียงต่อตับอีกด้วย ดังนั้น วันนี้จึงนำวิธีรักษาสิวโดยใช้สมุนไพรไทย ๆ ที่เราสามารถใช้รักษาให้ สิวหาย ได้ด้วยตนเอง โดยแบ่งกลุ่มตามคุณสมบัติ ดังนี้

  1. คุณสมบัติช่วยผลัดเซลล์ผิวหนังเก่าให้หลุดลอกออกไป ผลสำหรับการรักษาสิว คือ ทำให้การอุดตันลดลง ช่วยเปิดรูขุมขน และยังส่งผลให้การอักเสบลดลง สิวหัวแดงหัวหนองจะแห้งลง ซึ่งสมุนไพรที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวเพื่อการรักษาสิว ได้แก่
  • ไพล นำไพลผงมาละลายน้ำเล็กน้อย แล้วทาบริเวณที่เป็นสิว จะช่วยทำให้สิวแห้ง
  • ทองพันชั่ง นำทองพันชั่งมาคั้นเอาแต่น้ำ เอาน้ำคั้นที่ได้ทาหัวสิว
  • ใบเสลดพังพอน นำใบเสลดพังพอนมาคั้น เอาแต่น้ำ เอาน้ำคั้นที่ได้ทาหัวสิว
  • ขมิ้นชัน ผสมขมิ้นชันผง 1 ช้อนชา ปูนแดง 1 ช้อนชา และน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ เข้าด้วยกัน แล้วนำส่วนผสมที่ได้มาทาสิว จะได้ผลดีมาก
  • น้ำมะนาว ทาน้ำมะนาวบริเวณที่เป็นสิวทิ้งไว้ 10 นาที ถ้ารู้สึกแสบ ให้รีบล้างออกทันที ถ้าไม่แสบ สามารถเพิ่มเวลาให้นานขึ้นได้ในการทำครั้งต่อ ๆ ไป
  1. คุณสมบัติช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง และช่วยฆ่าเชื้อสิว ทำให้สิวหัวหนองลดการอักเสบได้
  • หอมเล็ก นำหอมเล็กมาคั้นน้ำ นำน้ำคั้นที่ได้มาทาบริเวณที่เป็นสิว จะทำให้สิวแห้ง และลดการอักเสบได้
  • ว่านหางจระเข้ ปอกเปลือกว่านหางจระเข้ นำวุ้นที่ได้มาล้างให้สะอาด แล้วบดละเอียด ก่อนนำมาทาหัวสิว จะช่วยลดการอักเสบ และอาการผิวแห้งที่อาจเกิดจากการรักษาสิวได้อีกด้วย
  • เปลือกมังคุดแห้ง นำเปลือกมังคุดแห้งมาต้มกับน้ำ เอาน้ำต้มที่ได้ทาบริเวณที่เป็นสิว หรือเอามาทาทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ 20 – 30นาที แล้วล้างออก ทำวัน 1 ครั้ง

ที่สำคัญ ไม่ควรบีบ แกะสิว เพราะจะยิ่งทำให้อักเสบ และเกิดรอยดำมากขึ้น นอกจากนี้ ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด และออกกำลังกายสม่ำเสมอ ก็จะส่งผลให้สิวมีอาการดีขึ้นอีกทางหนึ่ง

ข้อมูลจาก นพ.รัสมิ์ภูมิ สุเมธีวิทย์

บทความน่าสนใจ :

6 วิธีสยบ สิววัยผู้ใหญ่

กำราบสิวใน 21 วันด้วยแพทย์แผนจีน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.