สุขภาพเลิศ เทคนิค สุขภาพ

เทคนิคดีๆ เพื่อมี สุขภาพเลิศ ทุกวัน

สุขภาพเลิศ …ใครก็มีได้

รู้ทฤษฎีการดูแลสุขภาพทุกอย่าง แต่ก็ยังขัดเขินเงอะงะเมื่อลงมือทำ คุณโรซ่า เฮย์แมนแห่งนิตยสารพีเพิ่ล ประเทศสหรัฐอเมริกา ลิสต์รายการกิจกรรมเพื่อ สุขภาพเลิศ ทั้งวันให้ ชีวจิตหยิบมาเรียบเรียง เพื่อผู้อ่านสุดเลิฟของเรา

6.00 น. นอนต่อ
       คุณลอร่า ซิพูลโล เจ้าของหนังสือเรื่อง Healthy Habits กล่าวว่า “ก่อนลุกจากเตียงควรหลับตาต่ออีกชั่วครู่ เพื่อคิดถึงแผนการที่จะต้องทำในวันนี้”

7.00 น. ออกกำลังกาย
ผู้เขียนหนังสือ The Calendar Diet คุณคาเรน แอนเซิล กล่าวว่า “การออกกำลังกายในตอนเช้า ไม่เพียงแต่ทำให้ร่างกายกระฉับกระเฉงเท่านั้น ยังช่วยทำให้อารมณ์ดี สุขภาพ แข็งแรง และมีแรงสู้งานหนักตลอดวัน”

8.00 น. กินอาหารเช้า
คุณลอร่ายืนยันว่า ผู้ที่กินอาหารเช้าลดเสี่ยงเบาหวานลงถึง 1- 4 เท่าของผู้ที่ไม่ได้กิน จึงแนะนำเมนูง่ายๆ คือขนมปังไม่ขัดขาวทาเนยถั่ว พร้อมทั้งกรีกโยเกิร์ต

10.00 น. งดของขบเคี้ยว
ไม่ควรกินอาหารว่างหรือของขบเคี้ยวระหว่างมื้อเช้าและกลางวัน ซึ่งใกล้กันมาก คุณคาเรนยืนยันว่า ทำแบบนี้จะช่วยป้องกันโรคอ้วนและเบาหวานได้

11.00 น. วางแผนการกินอาหารกลางวัน
คุณเคริ แกนส์ นักกำหนดอาหาร ประเทศสหรัฐอเมริกาแนะนำว่า แม้จะหิวเพียงใด ก็ควรหาเวลาสัก 10 นาที วางแผนว่าจะกินอะไร เพื่อให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพสูงที่สุด

12.00 น. กินอาหารกลางวัน
ทั้งคุณเคริ และคุณคาเรนต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวว่า ต้องเคี้ยวช้าๆ อย่างมีสติและดื่มด่ำกับรสชาติของอาหารสุขภาพตรงหน้าจนกว่าจะหมดจาน

13.00 น. ดื่มน้ำ
ถ้าเกิดอาการง่วงเหงาหาวนอนตอนบ่าย อาจเป็นเพราะขาดน้ำ คุณเคท สกาลาต้า นักกำหนดอาหาร ประเทศสหรัฐอเมริกากล่าวว่า “ควรเตรียมน้ำไว้ใกล้มือ เพื่อให้ร่างกายและสมองได้รับน้ำอย่างพอเพียง ลดความหิวหรือกระหาย ซึ่งจะช่วยคงรูปร่างและมีสมาธิทำงานภาคบ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

15.00 น. ลุกเดิน
“การออกจากโต๊ะทำงานไปยืดเส้นยืดสายสัก 10 นาทีช่วยให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น เพิ่มพลังงาน และลดความเครียด” คุณเคทยืนยัน

16.00 น. กินอาหารว่าง
คุณแคทกล่าวว่า “สุดท้ายถ้ายังง่วงอยู่ ก็ควรเติมพลังงานและซีโรโทนินให้สมอง เพิ่มประสิทธิภาพนิวโรทรานสมิตเตอร์ ซึ่งจะช่วยให้มีสมาธิ” จึงควรกินธัญพืชอบกรอบสัก 1- 2 กำมือ

18.00 น. กินอาหารเย็น

“ควรเลือกอาหารที่ไม่ให้พลังงานมากเกินไปนัก” คุณแคทแนะนำ นอกจากนี้ ควรนั่งกินมื้อนี้พร้อมหน้ากันทั้งครอบครัว คุยกันไปด้วย เป็นการทำความเข้าใจและเสริมสร้างความรักภายในครอบครัว

หลังจากนั้น อาจเดินเล่นด้วยกันทั้งครอบครัว ก่อนกลับเข้าบ้านอาบน้ำทำความสะอาดร่างกาย หากไม่ดูทีวีรายการสบายๆ ด้วยกันก็อาจอ่านหนังสือ เพื่อผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ ก่อนเข้านอนเวลาสี่ทุ่ม
วางแผนให้ตนเองและคนในครอบคัวทำแบบนี้ เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพใจที่สดใสแข็งแรงค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.