บำรุงสมอง

บำรุงสมอง ให้ฉลาดทันใจใน 7 วัน

บำรุงสมอง แบบรวดเร็วและเร่งรัด

สมองปรอดโปร่งด้วยอาหารเช้า
ด้วยความเร่งรีบของวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ ทำให้ใครหลายคนละเลยการรับประทานอาหารเช้าโดยไม่รู้ตัว หรือรับประทานน้อย ทั้งๆที่อาหารมื้อเช้าเป็นมื้อสำคัญที่สุดของวัน

          รศ.ดร.ประไพศรี ศิริจักรวาล อาจารย์ประจำสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “อาหารเช้า เป็นการเปิดรับพลังงานให้ร่างกาย เพราะร่างกายไม่ได้ทานอาหารมาตลอดทั้งคืน เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6-8 ชั่วโมง เมื่อตื่นนอนก็ต้องมีกิจกรรมตลอดทั้งวัน ร่างกายจึงต้องการใช้พลังงานจากอาหารเช้า เพื่อแปรเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลกลูโคส เพื่อไปเลี้ยงสมองอย่างเพียงพอ ดังนั้น การได้รับอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพในมื้อเช้า ย่อมทำให้มีพลังในการทำกิจกรรมต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ สมองแจ่มใส อารมณ์ไม่หงุดหงิด สมาธิดี”

เพิ่มพลังชีวิตด้วยอาหารกลางวัน
“กลางวันนี้กินอะไรกันดี” คำถามยอดฮิตที่บางครั้งหาคำตอบยากเหลือเกิน มาฟังเทคนิคการเลือกอาหารกลางวันที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์กันดีกว่า

หนังสือ THE NATURE DOCTER : A Manual of Traditional and Complementary Medicine แนะนำว่า

  • รับประทานสลัด หรือเมนูผักเพื่อเติมแร่ธาตุ วิตามินให้กับร่างกาย
  • รับประทานอาหารที่มีถั่วเหลือง หรือผลิตภัณฑ์แปรรูปจากถั่วเหลืองเป็นส่วนประกอบ เพื่อรับโปรตีนบริสุทธิ์จากพืช ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์
  • รับประทานข้าวกล้อง หรือเมนูอาหารที่มีส่วนประกอบของธัญพืชที่ไม่ได้ผ่านการขัดสี เช่น ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เล่ต์ เพื่อเพิ่มโปรตีน เร่ธาตุ และวิตามิน ทำให้สมองปิ๊ง พร้อมสู้งานต่อตลอดบ่าย

สบายท้อง พร้อมพักผ่อนด้วยอาหารเย็น
อาหารเย็นเป็นมื้อที่คุณควรบริโภคให้น้อยที่สุด แต่ในปริมาณน้อยนั้น ก็ต้องคำนึงถึงคุณภาพด้วย หนังสือ THE NATURE DOCTER : A Manual of Traditional and Complementary Medicine แนะนำว่า

  • เลือกเมนูอาหารเบาๆ จะสบายท้อง นอนหลับสบาย
  • รับประทานอาหารธรรมชาติ ปราศจากการแปรรูป แม้จะบริโภคไม่มาก แต่ร่างกายก็จะได้รับสารอาหารเต็มที่ แถมยังทำให้ไม่หิวในช่วงกลางคืน สมองปรอดโปร่ง พร้อมรับเช้าวันใหม่

สมดุลอาหาร & พลังงาน
วิถีชีวิตและกิจกรรมที่แตกต่างกันไปของแต่ละคน เป็นปัจจัยในการเลือกรับประทานอาหารบำรุงสมองด้วยเช่นกัน

          รศ.ดร.ประไพศรี กล่าวว่า “การรับประทานอาหารในแต่ละมื้อ ควรคำนึงถึงวิถีชีวิต และกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวันด้วย “ยิ่งถ้าต้องทำงานที่ใช้ความคิด หรือกิจกรรมที่ไม่อยู่นิ่งตลอดเวลา อาหารที่รับประทานแต่ละมื้อ ก็ต้องให้พลังงานเพียงพอ
นอกจากนั้น ต้องเลือกรับประทานให้สมดุลกับพลังงานที่ต้องการในแต่ละวัน ไม่มากไม่น้อยเกินไป ยกตัวอย่าง ถ้าช่วงเช้าต้องประชุม แน่นอนว่าต้องใช้ความคิดมาก อาหารเช้าที่รับประทานก็ต้องเป็นอาหารที่ช่วยบำรุงสมอง ทำให้สมองปรอดโปร่ง ไม่ใช่แค่ดื่มกาแฟเพียงแก้วเดียว เป็นต้น”

เมื่อวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่เป็นแบบนี้ ใน 1 สัปดาห์เราจะต้องพิจารณาให้ดีว่า เลือกกินอย่างไรดี เพื่อสุขภาพสมองที่ดี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.