น้ำหมัก ผิวใส infuse water

น้ำหมัก ยอดฮิต หุ่นฟิต – ผิวใส

น้ำหมัก …น้ำมหัศจรรย์เพื่อสาวหุ่นเป๊ะ

น้ำหมักสุขภาพ กำลังเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมทั้งผู้ที่ชื่นชอบอาหารคลีนและผู้รักสุขภาพ เห็นได้จากกล่าวถึง “infused water” ในโลกออนไลน์มากกว่า 3 ล้าน 8 แสนรายการ

เพราะ ไม่ยอมให้แฟนๆ ชีวจิตตกเทรนด์ จึงขอนำเสนอน้ำหมักสุขภาพที่อินเทรนด์เหล่านี้ ในแบบที่คุณได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง และสูตรดีๆ ที่นำไปทำตามกันได้่ เพื่อคุณมีหุ่นดี ผิวสวยใส ก่อนใครค่ะ

Infused Water : จุดเริ่มต้นของน้ำหมักสุขภาพ

          ว่ากันว่าเกิดจากคนขี้เบื่อที่รักสุขภาพค่ะ

หลายคนทราบดีว่า ใน 1 วัน ควรดื่มน้ำอย่างเพียงพอ ถึงขนาดมีคำกล่าวที่ว่า “หากอดอาหารยังสามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึง 2 เดือน แต่หากขาดน้ำ เพียง 10 วัน ต้องเสียชีวิตอย่างแน่นอน”

เพราะร่างกายประกอบด้วยน้ำมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ หากขาดน้ำร่างกายจะไม่สดชื่น ผิวพรรณแห้งเหี่ยว ไม่เปล่งปลั่งสดใส หากเปรียบคงคล้ายผลไม้ตากแห้งสีซีด ผิวเหี่ยวย่นไม่น่าดู แถมมาด้วยริ้วรอยก่อนวัย ผิวแตก ปากแห้ง จนไปถึงอาการท้องผูกเรื้อรังเลยทีเดียว

ครั้นจะให้ดื่มแต่น้ำเปล่าตลอดวันให้ครบวันละ 1.5 – 2 ลิตร คนขี้เบื่อทั้งหลายคงทำได้ไม่นาน แต่ด้วยความที่เป็นคนรักสุขภาพจึงเกิดแนวคิดที่จะเปลี่ยนน้ำเปล่า ๆ ให้มีรสชาติดี มีกลิ่นหอมสดชื่น สีสันสวยงาม และมีคุณประโยชน์ยิ่งขึ้นเกิดเป็นเครื่องดื่มชนิดใหม่ที่อยู่เมืองนอกชื่อ“infused water” พอมาเยือนเมืองไทยก็ได้ชื่อใหม่ว่า“น้ำหมักสุขภาพ”

น้ำหมักสุขภาพ หมักกันไม่นานค่ะ ใช้เวลาเพียง1 ชั่วโมง หรือใครจะเตรียมไว้ในตู้เย็นทิ้งข้ามคืน ดื่มวันรุ่งขึ้นตลอดวันก็ย่อมได้

วิธีทำก็แสนง่าย เริ่มต้นจากเลือกผลไม้ที่ชื่นชอบ ล้างให้สะอาด ปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้น ๆ หากเป็นส้มหรือเลมอนให้ฝานตามขวางเป็นชิ้นบาง หากเน้นผลไม้ที่มีสีสันสดใส เช่น สตอเบอร์รี่ เกรปฟรุ๊ต แก้วมังกรสีแดง ก็จะได้น้ำหมักที่มีสีสวยตามไปด้วย ใครจะคั้นน้ำเติมลงไปหรือใช้ช้อนบดเนื้อผลไม้ให้แตกเพื่อให้ได้สี ได้น้ำผลไม้ออกมาก็ยิ่งดีไม่ผิดสูตรแต่อย่างใด

โดยทั่วไปจะเลือกใช้ผลไม้ประมาณ 2 – 3 ชนิด จัดเรียงลงในขวดโหล หรือกระบอกน้ำใส สามารถเพิ่มพืชผักสมุนไพร เช่น ใบสะระแหน่ ขิงฝาน ผักชีลาว เพื่อให้น้ำหมักมีกลิ่นหอมยิ่งขึ้น หรือจะเพิ่มสรรพคุณด้านสุขภาพโดยใส่ถุงชาสมุนไพรลงไปแช่พร้อมกันก็ย่อมได้ แนะนำให้ตัดกระดาษที่ผูกติดกับถุงชาออกก่อน และไม่แนะนำให้แช่ข้ามคืนเพราะกลิ่นและรสชา อาจกลบกลิ่นและรสของส่วนผสมอื่น ควรแช่ถุงชาไม่เกิน 2 ชั่วโมง

เมื่อปรุงแต่งส่วนผสม สีสันจนเป็นที่พอใจ จึงเติมน้ำเย็นลงไปให้ท่วม จากนั้นปิดฝาให้สนิท แช่ในตู้เย็น 1 ชั่วโมง หรือข้ามคืน เพียงเท่านี้ก็จะได้เครื่องดื่มเพิ่มความสดชื่น เติมน้ำให้ร่างกายได้ตลอดวัน

แต่ถ้าคิดไม่ออกว่าจะใส่อะไรดี หน้าถัดไป เราจะมาบอกส่วนผสมยอดฮิตที่คนรักสุขภาพส่วนใหญ่มักใส่กันนะคะ ^^

 ผสมส่วนยอดนิยม (ผัก ผลไม้ น้ำชาสุขภาพ)

          สามารถจับคู่ส่วนผสม เติมกลิ่น แต่งสี เพิ่มรสให้น้ำหมักจากธรรมชาติตามชอบใจ โดยเลือกส่วนผสม ดังนี้ค่ะ

          ผลไม้ : เลมอน สับปะรด แตงโม แอปเปิ้ล กีวี สตอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ มะเฟือง มะยม พุทรา ฝรั่ง ชมพู่ ส้ม แก้วมังกร สาลี่ ทับทิม องุ่น

          พืชผักสมุนไพร : สะระแหน่ ผักชีลาว ผักชีฝรั่ง ดอกอัญชัน มะนาว แตงกวา แครอท บีทรูทตะไคร้ ขึ้นฉ่าย ขิง ใบเตย กระชาย

            ชาสุขภาพ :ชาเขียว (ดับกลิ่นปาก ป้องกันฟันผุ บรรเทาอาการหวัด) ชามะตูม (แก้ร้อนใน) ชาใบเตย (คลายความเครียด) ชาขิง (แก้เมารถ คลื่นไส้อาเจียน บรรเทาอาการหวัด ช่วยย่อย) ชาใบฝรั่ง (ดับกลิ่นปาก ฆ่าเชื้อในปากและลำคอ) ชาตะไคร้ (ขับลม ช่วยย่อย) ชาดอกคาโมมายล์(คลายความเครียด ช่วยหลับง่าย) ชาดอกกระเจี๊ยบ (ลดความดันโลหิต) ชาดอกคำฝอย (ลดไขมันในเลือด)

แต่จะดื่มยังไงให้ “ลดน้ำหนัก” และ “ผิวสวย” อ่าน หน้าถัดไป นะคะ

 ดื่มแล้วช่วยลดน้ำหนักและผิวสวยจริงหรือไม่?

          จริงค่ะลำพังดื่มน้ำอย่างเพียงพออย่างเดียวก็สามารถช่วยลดน้ำหนัก ทำให้ผิวสวยสดใสและป้องกันริ้วรอยก่อนวัยได้แล้ว

            นายแพทย์โฮเวิร์ด มิวราด จากมหาวิทยาลัย แคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส(the University of California, Los Angeles) ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้แต่งหนังสือ The Water Secret: The Cellular Breakthrough to Look and Feel 10 Years Youngerให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า แม้จะใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของกรดไฮยาลูโรนิก(hyaluronic acid) เพื่อบำรุงผิว ป้องกันริ้วรอยเป็นประจำ ก็ยังให้ผลดีไม่เท่าดื่มน้ำเปล่าวันละ 11 แก้ว (แก้วละ 230 มิลลิลิตร)ร่วมด้วย

ยิ่งใครบีบมะนาว เลมอนหรือฝานลงไปในน้ำเปล่า หมักไว้ดื่มหลังตื่นนอนตอนเช้า ยิ่งช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย กำจัดสารพิษในร่างกาย ช่วยให้ผิวสวยสดใส แถมสุขภาพลำไส้ดีขึ้นทันตา

สำหรับประโยชน์เรื่องลดน้ำหนัก การศึกษาจาก the Journal of the Academy of Nutrition and Dietetics พบว่า ดื่มน้ำเปล่าก่อนอาหารทำให้กินอาหารลดลง 75 – 90 กิโลแคลอรี

ดื่มเพียง2 แก้วก่อนอาหารมื้อหลัก 3 มื้อสามารถช่วยลดน้ำหนัก 2 กิโลกรัมภายใน 3 เดือน (ดื่มน้ำเปล่าตลอดวันโดยไม่ดื่มเครื่องดื่มให้พลังงานสูง น้ำตาลสูงชนิดอื่น)

ดื่มน้ำเปล่าช่วยลดน้ำหนักเพราะ ให้พลังงาน 0 กิโลแคลอรี ขณะเดียวกัน ช่วยให้รู้สึกอิ่ม จึงกินอาหารลดลง นอกจากนี้น้ำเปล่ายังช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญในร่างกายอีกด้วย เมื่อดื่มอย่างต่อเนื่องน้ำหนักตัวจึงลดลง

ไม่เพียงประโยชน์จากการดื่มน้ำ ผลไม้ พืชผักสมุนไพร และชาสุขภาพ ที่เป็นส่วนผสมก็ล้วนมีประโยชน์ โดยร่างกายจะได้รับวิตามินและแร่ธาตุชนิดละลายน้ำที่อยู่ในส่วนผสม เช่น วิตามินซี วิตามินบีรวมถึงสารสีต่างๆ จะละลายออกมาระหว่างการหมัก แม้จะมีปริมาณน้อยกว่าเมื่อเทียบกับน้ำคั้นผลไม้สดแต่น้ำหมักสุขภาพมีน้ำตาลต่ำกว่าและให้พลังงานน้อยกว่ามาก มีผลดีกว่าในการลดน้ำหนัก แถมมีวิธีเตรียมที่แสนง่าย รสชาติหอมสดชื่น สะดวกเมื่อนำติดตัวไปดื่มในที่ทำงานหรือ ทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตลอดวันโดยไม่ต้องกลัวว่าจะบูด หรือเสียเร็วเหมือนน้ำคั้นผลไม้สด

             มาสนุกกับการทำน้ำหมักสุขภาพ เติมน้ำให้ร่างกายตลอดวัน ที่สำคัญอย่าลืมใช้ส่วนผสมที่หลากหลายดื่มควบคู่กับอาหารชีวจิต รับรองผิวใสหุ่นสวยทันใจแน่นอนค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.