สครับผิว

สูตร DIY Flower Sugar Scrub สครับผิว ให้สวยเด้ง

สครับผิว ด้วยวิธีธรรมชาติ ง่ายๆ แถมทำเองได้

ผู้หญิงหลายคนชอบ สครับผิว ปอนและลูกสาวก็เช่นเดียวกันค่ะ แต่จะให้ซื้อครีมขัดผิว แบบผสมเม็ดสีฟ้าที่เป็นสารเคมี ให้ลูกใช้ก็รู้สึกว่าจะไม่ค่อยเหมาะ ไม่ค่อยปลอดภัย เพราะส่วนมากมักจะมีสารเพิ่มฟองชื่อ SLS หรือ SLES ซึ่งอันตรายและยังมีสารกันบูดอีกด้วย อีกทั้งเม็ดสีฟ้า ที่ผสมอยู่ในครีมขัดผิวนั้นทำจากพลาสติกที่มีขนาดเล็กมาก เมื่อตกลงสู่แหล่งน้ำ หรือท้องทะเลสัตว์น้ำก็จะกลืนลงไป ทำให้เป็นอันตรายกับสัตว์น้ำ หรือสัตว์ในทะเล ในแบบที่เราเองก็คาดไม่ถึงอีกด้วยค่ะ

 

ปอนมีสูตรน้ำตาลขัดผิวซึ่งทำง่ายมาก และที่สำคัญช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม โดยไม่ต้องหาวัตถุดิบให้ยุ่งยาก เราใช้น้ำตาลทรายสีขาว (เพื่อความสดของสี) และดอกไม้สดที่เราหาได้ในสวนหน้าบ้าน ครั้งนี้ปอนใช้ดอกกุหลาบ ถ้าไม่มีดอกไม้สดสามารถใช้ดอกไม้แห้ง เช่นดอกอัญชัน ได้ค่ะ

สครับผิว

วิธีทำคือ เทน้ำตาลทรายประมาณ 1 ชามข้าวใส่โถปั่นใส่น้ำมันพืชประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ แกะเฉพาะกลีบดอกไม้ (ไม่ใส่เกสรเพราะบางคนอาจแพ้) ใส่ลงไปประมาณ 1 ชามข้าวหรือจะใส่มาก หรือน้อยกว่านี้ขึ้นอยู่กับความเข้มของสีที่ชอบค่ะแล้วปั่นจนเข้ากันดี เสร็จแล้วง่ายไหมคะ อ้อ! สูตรนี้เป็นสูตรที่ไม่ใส่น้ำมันหอมระเหย เพื่อเด็ก ๆ สามารถใช้ได้ แต่ถ้าจะเติมกลิ่นที่ชอบลงไปสัก 3 – 4 หยดสำหรับผู้ใหญ่ก็ไม่ว่ากันค่ะ

ทำเสร็จแล้วใช้ขัดผิวได้เลยอาจขัดแบบแห้งคือ ขัดผิวเบา ๆ วนเป็นวงกลม เพื่อขจัดเซลล์เก่าที่ตายแล้วออกจากผิวหนัง ทำให้เลือดลมไหลเวียนดี แล้วอาบน้ำตามปกติ จะรู้สึกได้ถึงผิวที่เนียน ลื่น สะอาด

Tips:

  • ควรเลือกใช้น้ำมันพืชที่มีสรรพคุณบำรุงผิว และหากเป็นชนิดที่ไม่มีสีหรือกลิ่นด้วยก็จะยิ่งช่วยให้สีของดอกไม้และกลิ่นที่ใส่ลงไปชัดเจนขึ้นเช่น น้ำมันสวีทอัลมอนด์น้ำมันดอกทานตะวัน เป็นต้นหากไม่มีให้ใช้น้ำมันพืชที่มีได้ค่ะ
  • น้ำตาลสครับที่เสร็จแล้วสามารถเก็บในตู้เย็นไว้ใช้ได้นานหลายเดือน
  • ดอกไม้ที่เก็บมาไม่ต้องล้างน้ำเพราะจะทำให้ดอกไม้เน่าแต่ขอให้แน่ใจว่าดอกไม้ที่นำมาใช้ไม่มีสารเคมี

เรื่อง : เชฟปอน Znya Organics ภาพ : อัศวิน นรินท์ชัยรังษี
สไตล์ : ปรางรัตน์ ฤกษ์สง่า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.