ห่างไกลโรคร้ายเพียงปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหารด้วยอาหารที่มี “จุลินทรีย์โพรไบโอติก”

เดี๋ยวนี้ภาวะโลกของเราแปรปรวนตลอดเวลา เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว หรือวันดีคืนดีฝนตกลงมาซะอย่างนั้น ทำให้ใครหลายๆ คนร่างกายปรับสภาพไม่ทันทำให้ล้มป่วยกันเป็นแถว ในเมื่อสภาพอากาศแปรปรวนตลอดเวลาแบบนี้ ตัวเรายิ่งจะต้องดูแลร่างกายให้แข็งแรงเป็นพิเศษโดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินที่ร่างกายเรารับเข้าไปทุกวันซึ่งอาจจะมีแบคทีเรียบางชนิดหรือเชื้อโรคที่อาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายปนเปื้อนอยู่

Probiotic1 (2)

ถ้าจะพูดถึงจุลินทรีย์นั้นอาศัยร่วมอยู่กับเรามาตั้งแต่เกิดไม่ว่าจะเป็นรอบๆ ตัวเราหรือแม้กระทั่งในร่างกายเราเอง ในแต่ละวันเรายังมีโอกาสได้รับจุลินทรีย์เข้าสู่ร่างกายตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นจากการกินอาหาร การหายใจ การสัมผัสสิ่งแวดล้อมต่างๆ จุลินทรีย์มีทั้งดีและไม่ดี ซึ่งแหล่งรวมของจุลินทรีย์นั้นก็คือ “ระบบทางเดินอาหาร” นั่นเอง

รู้หรือไม่ว่าระบบภูมิคุ้มกันร่างกายของคนเรากว่า 70% อยู่ที่ระบบทางเดินอาหาร ซึ่งในระบบทางเดินอาหารของเราจะมีจุลินทรีย์ซ่อนอยู่หลายชนิด มีทั้งดีและไม่ดี ในคนที่มีสุขภาพดีจะมีจุลินทรีย์ที่ดีมากกว่าจุลินทรีย์ชนิดไม่ดี แต่เมื่อใดก็ตามที่จุลินทรีย์ไม่ดีมีมากกว่าจุลินทรีย์ดี นั่นแสดงว่าระบบทางเดินอาหารของเราเสียสมดุล และส่งผลให้เกิดโรคต่างๆ ตามมามากมาย เช่น ท้องอืด ท้องผูก โรคมะเร็งลำไส้ และอาจส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอลง ทำให้เป็นหวัดง่ายขึ้น ร่างกายไม่แข็งแรง

ต่อมาได้มีการค้นพบแนวคิดที่จะใช้จุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์เข้าไปแทนที่จุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโทษที่อาศัยอยู่ในระบบทางเดินอาหาร นั่นก็คือจุลินทรีย์โพรไบโอติก (Probiotic) ซึ่งเป็นจุลลินทรีย์ชนิดดีมีประโยชน์แก่ร่างกาย โดยจุลินทรีย์ที่มีคุณสมบัติเป็นโพรไบโอติกส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มแบคทีเรียแลกติก เช่น Lactobacillus rhamnosus และ Lactobacillus paracasei และกลุ่มบิฟิโดแบคทีเรีย (Bifidobacteria) ซึ่งเมื่อเราได้รับจุลินทรีย์ชนิดนี้จะเข้าไปอย่างต่อเนื่องและในปริมาณที่เพียงพอจะช่วยรักษาและปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหารโดยการยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ นอกจากนี้ยังช่วยย่อยอาหารบางชนิดที่ระบบย่อยอาหารของเราไม่สามารถย่อยได้ และยังช่วยรักษาระบบภูมิคุ้มกันร่างกายให้สมดุล กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือด ป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ ลดภาวะภูมิแพ้และลดอาการอักเสบแบบรุนแรง และต้านอนุมูลอิสระได้อีกด้วย

ดังนั้นสุขภาพของทางเดินอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องดูแลและใส่ใจให้มากที่สุด โดยการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ในปัจจุบันมีการนำเอาจุลินทรีย์โพรไบโอติกมาเป็นส่วนผสมในอาหารต่างๆ เช่น นมเปรี้ยวและโยเกิร์ต โดยหนึ่งในนั้นคือ ผลิตภัณฑ์นมเปรี้ยว Delight Imulus ซึ่งมีจุลินทรีย์โพรไบโอติกสายพันธุ์ Lactobacillus paracasei IMULUS จากการวิจัยพบว่าแบคทีเรียสายพันธุ์ IMULUS ช่วยลดระยะเวลาของโรคหวัดได้ ช่วยกระตุ้นและปรับภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายให้แข็งแรงขึ้น

ถ้าไม่อยากให้ร่างกายทรุดโทรมเราต้องหันมาดูแลสุขภาพแบบจริงจังกันได้แล้วก่อนจะสายเกินแก้นะคะ

เรียบเรียงโดย Admin Pak Kimji

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.