ไขมัน

กิน ไขมัน (ดี) ช่วยลดอัตราความเสี่ยงการเสียชีวิต

มากิน ไขมัน (ดี)กันเถอะ

ดร. แฟรงก์บี ฮู ศาสตราจารย์ด้านโภชนาการและระบาดวิทยาที่ Harvard T. H. Chan School of Public Health และนักวิจัยคนอื่นๆ ร่วมกันวิเคราะห์นิสัยการรับประทานอาหารจากคน 126,000 คน ในช่วงระยะเวลาปี 1980 – 2012 รวมแล้วเป็นระยะเวลา 32 ปี ทั้งเพศชายและหญิง โดยสำรวจทุกๆ 2 – 4 ปี เกี่ยวกับปริมาณและชนิดของ ไขมัน ในอาหารของพวกเขา ส่วนใหญ่เป็นผู้เริ่มต้นของโรคมะเร็งขั้นที่ 1 หรือ ขั้นที่2 , โรคเบาหวาน และโรคหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งบางคนมีการบริโภคอาหารไขมันถึง 150 ชนิด ตัวอย่างเช่น เนยเทียมไขมัน หรือแม้กระทั้งน้ำมันบางชนิดที่พวกเขาใช้ในการเตรียมอาหาร

ไขมันมีบทบาทและหน้าที่แตกต่างกันอย่างไร ?

ไขมันไม่อิ่มตัวประกอบด้วยไขมันจำเป็นที่ร่างกายของคุณไม่สามารถผลิตด้วยตัวเอง เช่นโอเมก้า 6 และกรดไขมันโอเมก้า 3 คุณต้องได้รับไขมันที่จำเป็นเหล่านี้ผ่านทางอาหารที่คุณกิน เช่น ถั่วเมล็ดพืช ปลาที่มีไขมัน สาหร่ายและผักใบเขียว หนึ่งในไขมันไม่อิ่มตัวเป็นกรดไขมันโอเมก้าหรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่า กรดไลโนเนอิก ถูกนำมาศึกษาเพื่อใช้ป้องกันการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งและโรคหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งกรดไลโนเลอิกนี้เราจะพบได้ในที่ดอกทานตะวัน ถั่วเหลือง น้ำมันดอกคำฝอย วอลนัท ถั่วบราซิลและถั่วลิสง

ไขมันที่ดีต่อสุขภาพนี้สามารถลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี ซึ่งคนจำนวนมากขาดหายไป ตัวอย่างที่มีชื่อเสียงที่สุดของไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวคือน้ำมันมะกอกผู้เล่นสำคัญในอาหารเมดิเตอร์เรเนียนมักจะขนานนามว่าเป็นหนึ่งในที่ดีต่อสุขภาพในโลก เราจะพบที่แหล่งอื่นๆ ได้แก่ อะโวคาโด เนยถั่วลิสงและถั่ว

อะไรคือไขมันไม่ดี ?

ไขมันไม่ดี คือ ไขมันทรานส์และไขมันอิ่มตัว ซึ่งจะพบบ่อยในอาหารประเภทเนื้อแดง และผลิตภัณฑ์นมไขมัน ไขมันทรานส์เป็นผู้ร้ายสำคัญอันดับต้นๆ ของปัญหาสุขภาพ

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ถึงขั้นออกประกาศห้ามผลิตไขมันทรานส์ในปี 2013 แต่พวกเขายังพบไขมันทรานส์ในอาหารหลากหลายชนิดเช่น แครกกเกอร์ คุกกี้ โดนัท มัฟฟิน พาย และเค้ก

งานวิจัยจาก Harvard T. H. Chan School of Public Health แสดงให้เห็นว่ามีความเสี่ยงของโรคหัวใจเพิ่มขึ้น 23% สำหรับทุก ๆ 2% ของแคลอรี่ล้วนได้รับจากไขมันทรานส์

ข้อมูลจาก : CNN

ข้อมูลเรื่อง “ ไขมันดี สามารถลดความเสี่ยงการเสียชีวิต” เขียนโดย ดวงพร เจียรสุธรรมพร เผยแพร่ใน www.cheewajit.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.