ไล่ยุง

5 สมุนไพร ก้นครัวไทย ไล่ยุง แบบไร้บาป

5 สมุนไพร ก้นครัวไทย ไล่ยุง แบบไร้บาป

นอกจากจะมีสรรพคุณทางยาแล้ว 5 สมุนไพร เหล่านี้ยังช่วย ไล่ยุง ได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

ว่าแต่มี สมุนไพร อะไรบ้าง ที่ใช้แทนสารเคมียังช่วยไล่ยุงโดยไม่ต้องฆ่ายุงตายให้ผิดศีลข้อที่หนึ่งอีกด้วย  มาเข้าครัวดูกันได้เลย

  1. มะกรูด -ใครจะเชื่อว่า ผิวของผลมะกรูด สมุนไพรก้นครัวที่ขรุขระไม่ชวนมอง ที่ปู่ยาตายายฝานไปโขลกทำน้ำพริกสารพัดชนิด ยังสามารถนำมาไล่ยุงได้เป็นอย่างดี วิธีการทำนั่นง่ายนิดเดียว

วิธีการก็ง่ายนิดเดียว แค่นำผิวมะกรูดสดชิ้นเล็กๆ มาโขลกกับน้ำจนแหลก จากนั้นให้กรองเอาเฉพาะน้ำ มาทาผิว หรือใส่ขวดสเปรย์ ฉีดตามจุดต่างๆของบ้าน แค่นี้ยุงก็ไม่กล้าบินผ่านบ้านคุณแล้ว

  1. สาระแหน่ – นอกจากจะเป็นหนึ่งในสมุนไพรไทย ที่ทำให้เมนูอาหารไทยหอมชวนรับประทานแล้ว กลิ่นหอมๆ ของใบสาระแหน่ยังสามารถนำมาขยี้บริเวณผิวหนัง กันยุงได้เป็นอย่างดี
  2. กระเทียม – ไม่เพียงแต่มีสรรพคุณทางยามากมาย และทำให้อาหารไทยอร่อยขึ้นชื่อแล้ว กระเทียมก็เป็นสมุนไพก้นครัวไทยที่ทำให้ยุงขยาดอีกชนิดหนึ่ง

วิธีการก็เพียงหัวกระเทียมสด ๆ ที่โขลกผสมกับน้ำในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 กรองเอาแต่ส่วนที่เป็นน้ำมาทาผิวหนัง แค่นี้ยุงร้าย ก็จะไม่มากวนใจอีกต่อไป

  1. กะเพรา – นอกจากจะมีสรรพคุณทางยา ช่วยขับลม แก้ท้องอืด-ท้องเฟ้อ กระเพราที่คนไทยนิยมปลูกตามบ้าน ยังสามารถไล่ยุงได้เป็นอย่างดี

ไม่เชื่อก็ลองขยี้ใบกะเพราสดๆ หลายๆ ใบวางไว้ใกล้ตัว หรือทาบริเวณผิวหนัง แค่นี้กลิ่นน้ำมันกะเพราที่ระเหยออก มาจากใบ ก็จะช่วยไล่ยุง โดยไม่ต้องเสียเลือดเสียเนื้อแล้ว

5.แมงลัก –ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า พืชล้มลุกอย่างแมงลักที่ปู่ยาตายาเรานำมาใส่แกงเลียงเพื่อเพิ่มความหอม และช่วยทำให้รสชาติกลมกล่อม ยังสามารถนำใบสด มาขยี้ มาถูบริเวณผิวหนัง ป้องกันยุงได้อย่างมหัศจรรย์

รู้อย่างนี้แล้ว มาไล่ยุงโดยไม่ต้องสร้างบาป กันเถอะ

เรื่อง “5 สมุนไพร ก้นครัวไล่ยุง” เขียนโดย โชคชัย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.