ไม่อ้วน

เด็กกินผัก โตไป “ไม่อ้วน” ไม่ป่วย หมอสันต์คอนเฟิร์ม!

VeGAN KIDS : เด็กกินผัก โตไป ไม่อ้วน ไม่ป่วย

 คุณหมอสันต์ ใจยอดศิลป์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจหลอดเลือดและทรวงอก และนักเขียนชื่อดัง ท่านสนใจการปรับอาหารเพื่อดูแลสุขภาพ และบอกสิ่งมีประโยชน์นี้กับผู้อ่านนิตยสารและบทความออนไลน์ชีวจิตเสมอ เช่นเดียวกับวันนี้ คุณหมอยืนยันค่ะ เด็กที่กินแต่ผัก ไม่โตช้า พัฒนาการดี และ ไม่อ้วน ไม่ป่วยอีกด้วย

….

สองสามวันก่อน หมอรุ่นน้องคนหนึ่งพาลูกและสามีมาเยี่ยมผมที่บ้านในอำเภอมวกเหล็ก สามีของเธอเป็นฝรั่ง ลูกสองคนจึงมีรูปร่างคล้ายฝรั่ง ยังไม่ทันเข้าอนุบาลเลย ตัวเบ้อเริ่มเทิ่มแล้ว คุยกันไปคุยกันมาจึงได้ทราบว่า ครอบครัวนี้เป็นวีแกน (Vegan) กันทั้งบ้าน

วีแกน  หมายความว่า กินแต่พืช ไม่กินอาหารประเภทเนื้อสัตว์เลย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อ นม ไข่ ไก่ ปลา ก็กินไม่ได้ทั้งนั้น ภรรยาผมซึ่งเป็นหมอเด็ก (หมายความว่าเป็นกุมารแพทย์) เธอคงตั้งใจจะถามว่า ไม่กลัวลูกขาดโปรตีนหรือ แต่พอเห็นเด็กทั้งสองคนซึ่งมีรูปร่างทั้งสูงทั้งใหญ่ พัฒนาการเจริญเติบโตอยู่ด้านบนของเส้นกราฟ เธอจึงเงียบไป

สมัยที่ลูกผมยังเด็ก มีหมอเด็กชื่อดังชาวอเมริกันคนหนึ่งคือคุณหมอสป็อก (Dr.Spock) พ่อแม่ชาวอเมริกันทุกคนต้องได้อ่านหนังสือของเขา เมื่อแก่ตัวลงหมอสป็อกออกแนวต่อต้านอาหารเนื้อสัตว์ ก่อนเสียชีวิต เขาเขียนมรดกแนะนำแฟนๆ หนังสือไว้ว่า

ความรู้ทางการแพทย์วันนี้ชัดเจนแล้วว่า หากเด็กได้โปรตีนและเหล็กอย่างเหลือเฟือจากถั่ว ผักและพืชอื่นๆ จนไม่ต้องกินคอเลสเตอรอลจากเนื้อสัตว์ก็ได้ แคลเซียมจากพืชผักผลไม้ก็มีแยะไม่ทำให้ร่างกายขาด ผม (ดร.สป็อก) จึงแนะนำว่าเด็กอายุสองขวบขึ้นไปไม่ควรให้กินเนื้อนมไข่แล้ว ควรให้กินแต่พืชเท่านั้น”

เมื่อผมเล่าให้ภรรยาฟัง เธอตอบว่า

“สป็อก ก็สป็อกสิ ฉันไม่ใช่สป็อกนะ”

แป่ว..ว

กินผักไม่อ้วน, ผักผลไม้, มะเขือเทศ, ผิวสวย, ชะลอวัยตั้งแต่นั้นมาผมไม่เคยแหยมเข้าไปในเขตอิทธิพลของหมอเด็กอีกเลย เพราะ กัว..ว โห นี่ขนาดผมอ้างหนังสือของ ดร.สป็อค ซึ่งขายดีอันดับสองรองจากคัมภีร์ไบเบิ้ลเลยนะ ยังถอยแทบไม่ทัน

เมื่อราวปี ค.ศ. 1946 หนังสือของแกเริ่มดังใหม่ๆ หมอสป๊อคเป็นหัวหอกให้เลี้ยงเด็กด้วยเนื้อนมไข่ กระทั่งประมาณปี ค.ศ.1991 แกป่วยจนแทบเอาตัวไม่รอด แต่อาการดีขึ้นเพราะหันมากินอาหารแบบวีแกน ตั้งแต่นั้นมาแกเลยบ้าวีแกน และเริ่มขายไอเดียว่า ใครที่อยากเห็นลูกมีสุขภาพแข็งแรงต้องจับลูกเป็นวีแกนให้หมด

อันที่จริง ตอนพิมพ์หนังสือครั้งสุดท้ายก่อนหมอสป็อคจะตาย หมอปาร์คเกอร์ซึ่งผู้ร่วมเขียนอุตส่าห์ชวนว่า เราเสนอให้พ่อแม่เลือกการเลี้ยงดูเด็กได้ตามใจชอบดีไหม แต่หมอสป็อคไม่ยอม ผมเข้าใจว่า หัวแกคงจะแข็งได้ที่แล้วตอนนั้น (หิ หิ) จึงยืนยันกับหมอปาร์คเกอร์ว่า ต้องการให้หนังสือของเขาเป็นหัวหอกในการประกาศให้โลกเห็นความจริงว่า อาหารเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์นี่แหละเป็นต้นกำเนิดของโรคร้ายทั้งหลาย

วันนี้ หมอสป็อคเสียชีวิตไปนานแล้ว หนังสือคู่มือการเลี้ยงเด็กของเขายังติดตลาดอยู่ และทำท่าว่ายังขายดีต่อไปในหลายสิบปีข้างหน้า แต่ไอเดียการเลี้ยงลูกให้เป็นวีแกนของแกไม่เห็นติดตลาดเลยแฮะ

สาเหตุส่วนใหญ่ที่ผู้คนทั่วไปไม่ยอมให้เด็กกินอาหารวีแกน คือ กลัวเด็กไม่โตเพราะขาดโปรตีน แคลเซียมและอีกสารพัด แต่นั่นไม่ใช่ข้ออ้างที่แท้จริงหรอก เพราะมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งเมืองโลมา ลินดา ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นเมืองของคนนับถือศาสนาคริสต์นิกายเซเวนเดย์แอดเวนทิส ซึ่งสอนไม่ให้คนกินเนื้อสัตว์

งานวิจัยนี้เปรียบเทียบการเจริญเติบโตของนักเรียน ระหว่างเด็กจากครอบครัวที่เคร่งศาสนาซึ่งเป็นวีแกนกันทั้งบ้านกับเด็กจากครอบครัวที่นับถือนิกายอื่นหรือนับถือนิกายนี้แต่ไม่เคร่ง คือได้กินเนื้อสัตว์ในชีวิตประจำวันปกติ

ผลวิจัยพบว่า หากเทียบกันตัวต่อตัว เพศต่อเพศ อายุต่ออายุ ชั้นเรียนต่อชั้นเรียน เด็กแว้น เอ๊ย ไม่ใช่ เด็กวีแกนมีความสูงเฉลี่ยนำหน้าเด็กกินเนื้อสัตว์ไป 2 เซนติเมตร เสมอต้นเสมอปลายแบบม้วนเดียวจบ แต่หากนับความกว้าง (หิ หิ หมายความว่าความอ้วนหรือดัชนีมวลกาย) พบว่าเด็กกินเนื้อสัตว์อ้วนกว่าเด็กที่กินอาหารแบบวีแกน พูดๆ ง่ายๆ ว่า งานวิจัยนี้สนับสนุน การเลี้ยงเด็กด้วยอาหารวีแกนดีกว่าการเลี้ยงด้วยอาหารที่มีเนื้อสัตว์ เพราะมีใครไม่อยากให้ลูกสูงแต่อยากให้ลูกอ้วนบ้าง

แต่ผมไม่แปลกใจว่า ทำไมฝรั่งทั่วไปจึงไม่อยากให้ลูกกินอาหารวีแกน โถ แค่ทำให้อาหารวีแกนให้ผู้ใหญ่กินยังยากเลย แล้วทำเลี้ยงเด็กจะไหวหรือ การเป็นวีแกนหมายความว่า เราต้องหันมากินข้าวกินถั่ว การหุงข้าวและทำพาสต้าไม่ยากหรอก แต่การจะปรุงถั่วกินนี่สิ เคยลองกวนถั่วกินเองสักเมนูหนึ่งไหมละ ใช้เวลาค่อนวันเลยนะคุณพี่ขา

ที่เขียนอย่างนี้ไม่ได้หมายความว่าหมอสันต์ไม่เห็นด้วยกับการให้เด็กกินอาหารแบบวีแกนนะ ผมเห็นด้วย..แต่ผมไม่ทำ

อ้าว หมอสันต์พูดอย่างนี้ได้ไง ทำไมเห็นด้วยแล้วตัวเองไม่ทำ หิ หิ ตอบว่าเพราะตอนลูกผมยังเด็ก ม.(เมีย) ผมไม่ยอมให้ทำ…จบข่าว


ข้อมูลเรื่อง “เด็กกินผัก โตไปไม่อ้วน ไม่ป่วย” เขียนโดย นายแพทย์สันต์ ใจยอดศิลป์ คอลัมน์ Wellness Class นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 424

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.