รู้จัก 10 พฤติกรรมทำร้ายไต ต้องเลิกด่วน!

รู้จัก 10 พฤติกรรมทำร้ายไต ต้องเลิกด่วน!

พฤติกรรมทำร้ายไต เปลี่ยนได้ชีวิตจะเลิศ!

พฤติกรรมทำร้ายไต เป็นเรื่องอันตรายมากค่ะ เพราะอย่างที่ทราบกันดี ไต เป็นอวัยวะที่มีความสำคัญมาก แต่เราจำนวนไม่น้อยก็ยังมีพฤติกรรมที่เสี่ยงให้ไตโดยทำร้าย หรือส่งเสริมให้ไตทำงานผิดปกติกันอยู่ไม่น้อย

วันนี้เลือก 10 พฤติกรรมเด่นๆ ที่คุณมีส่วนทำให้ไตของคุณทำงานหนัก และทรุดโทรมลง จนเจ็บป่วยได้มาฝากกันค่ะ ใครรู้ตัวว่ากำลังทำอยู่ก็ควรหยุดซะนะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

พฤติกรรมทำร้ายไต

  1. ทำงานหนักต่อเนื่องเป็นเวลานาน

การทำกิจกรรมใดๆ ต่อเนื่องเป็นเวลานานอย่างต่อเนื่องและไม่ได้พักผ่อน หรือใช้ชีวิตแบบสมบุกสมบัน เที่ยวหามรุ่งหามค่ำ ไตจะทำงานหนักมาก และเมื่อผ่านเวลาไปนานๆ ไตจะค่อยๆ ทำงานเสื่อมลง ยิ่งการนอนหลับไม่เพียงพอจะทำให้ไตเสื่อมเร็วยิ่งขึ้น และจะลุกลามไปในระบบการทำงานที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย

  1. ขาดการพักผ่อน

การพักผ่อนถือเป็นการบำรุงและส่งเสริมให้ร่างกายทำงานเป็นปกติ มีการซ่อมแซมตัวเอง และมีประสิทธิภาพมากขึ้นในทุกระบบ ไตก็เป็นส่วนหนึ่งในระบบดังกล่าวด้วย ดังนั้นเมื่อร่างกายไม่ได้พักผ่อน ก็ไม่มีโอกาสได้ซ่อมแซมตัวเอง และทำงานด้อยประสิทธิภาพลงเรื่อยๆ จนเสื่อมในที่สุด

  1. เครียด

เมื่อเกิดความเครียด ร่างกายมักกลั้นหายใจโดยไม่รู้ตัว หรือหายใจไม่เต็มปอด ทำให้มีออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้ไม่เต็มที่ ไตก็เป็นส่วนหนึ่งในระบบเช่นกัน จึงได้รับผลกระทบไปด้วย รู้แบบนี้แล้ว ยังจะเครียดอีกรึเปล่าคะ

  1. ดื่มน้ำน้อยเกินไป หรือมากเกินไป

เนื่องจากไตทำงานโดยตรงกับการฟอกของเสียในร่างกาย และขับออกมาพร้อมปัสสาวะ การดื่มน้ำมากไปจะทำให้ไตทำงานหนัก ขณะที่การดื่มน้ำน้อยเกินไปก็ทำให้ปัสสาวะสีเข้ม ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพเช่นกัน ทางทีดีควรดื่มน้ำวันละ 1.5 – 2 ลิตรเป็นประจำทุกวัน

  1. ดื่มน้ำอย่างอื่นแทนน้ำเปล่า

เครื่องดื่มบางชนิดยิ่งดื่มยิ่งทำให้เสียน้ำในร่างกาย เช่น ชา กาแฟ และน้ำอัดลมที่มีคาเฟอีนจะกระตุ้นการขับปัสสาวะ ทำให้ร่างกายเสียน้ำบ่อยขึ้น หากเกิดขึ้นบ่อยๆ จะทำให้ไตเสื่อมสภาพได้

  1. ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายร้อนขึ้น และทำให้ไตทำงานหนักขึ้น นานวันเข้าจะเสื่อมประสิทธิภาพลง โดยเฉพาะในผู้หญิงที่มีประจำเดือน ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะยิ่งทำให้ร่างกายร้อน และขับประจำเดือนมากขึ้น ทำให้ตัวซีดง่าย และไตทำงานหนักขึ้นอีกด้วย

  1. กินยาบางชนิดติดต่อกันเป็นเวลานาน

ยาบางชนิด เช่น ยาลดความดันโลหิตสูงบางกลุ่ม (ทั้งในการสั่งยาจากแพทย์แผนจีน และแพทย์แผนปัจจุบัน) อาจส่งผลต่อการทำงานของไตและสมรรถภาพทางเพศด้วย นอกจากนี้ ยาระงับในกลุ่มเอ็นเสด (NSAID) ก็กระทบต่อไตด้วยเช่นกัน

  1. มีเพศสัมพันธ์บ่อยๆ

ในทางแพทย์แผนจีนเชื่อว่า การมีเพศสัมพันธ์บ่อยๆ ทำให้พลังชีวิตที่เก็บกักอยู่ที่ไตลดลง และส่งผลต่อการทำงานของไตด้วย ทำให้แก่เร็ว และผิวหนังเหี่ยวย่น

  1. พฤติกรรมการกินผิดๆ

พฤติกรรมผิดๆ ดังกล่าวได้แก่ การกินอาหารมากเกินไป จะกระทบต่อระบบย่อยอาหารทั้งหมด และทำให้ไตทำงานหนักเพื่อกรองของเสียออกจากอาหารที่กิน

นอกจากนี้ การกินผิดเวลา หรือกินอาหารน้อยเกินไป ก็ทำให้ขาดสารอาหารบำรุงร่างกาย และบำรุงไต ทางที่ดีจึงควรกินอาหารแต่พอเหมาะมากกว่า

  1. กินรสเค็มจัด + เผ็ดจัด

อาหารรสเค็มเกินไปจะทำให้ร่างกายดื่มน้ำมากขึ้นเพื่อทำละลายเกลือที่กินเข้าไป ส่งผลให้ไตทำงานหนัก

ขณะที่อาหารเผ็ดจัด ก็ทำให้ร่างกายต้องการน้ำเช่นกัน ทั้งเผื่อดับรสเผ็ด และดับอุณหภูมิร่างกายที่ร้อนขึ้น ส่งผลกระทบต่อไตมาก

อยากที่บอกไว้ เมื่อรู้แล้วว่าพฤติกรรมใดทำร้ายไต เลี่ยงได้ก็แนะนำให้เลี่ยงตั้งแต่วันนี้นะคะ

ข้อมูลเรื่อง “10 พฤติกรรมทำร้ายไต” จากคอลัมน์ เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 327

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.