ระเบียบ ,เจ้าระเบียบ, อาการทางจิต, เครียด, โรคเครียด

นิสัย ‘เจ้าระเบียบ’ มีมากไป ทำป่วย

ระเบียบ มีมากไปอาจทำคุณป่วยโดยไม่รู้ตัว

ระเบียบ หลายคนคิดว่าสำคัญจนลืมว่า หากมีมากไปก็อาจอันตรายได้อย่างที่คิดไม่ถึง

เรากำลังพูดกันถึงนิสัยมีระเบียบเรียบร้อยที่มากถึงขั้นเจ้าระเบียบ ก็อาจทำให้คุณอาจเครียดจนเจ็บป่วย มีปัญหาสุขภาพจิตได้นะ บอกไว้ก่อน

คนที่ถือกฎเกณฑ์ต่างๆ อย่างเคร่งครัดจนเกินไปและกลายเป็นคนเจ้าระเบียบอาจก่อควาทมเครียดโดยไม่รู้ตัวค่ะ เพราะนิสัยนี้จะทำให้คุณเป็นชอบเคี่ยวเข็ญให้ทุกอย่างอยู่ในมาตรฐานที่วางไว้ โดยเคี่ยวเข็ญทั้งกับตัวเองและคนใกล้ชิด ตั้งแต่คนในครอบครัวไปจนถึงเพื่อนร่วมงาน ยิ่งถ้าคุณเป็นผู้บริหาร ก็อาจเผลอนำความเจ้าระเบียบนี้ไปใช้กับคนในองค์กรด้วย ก็จะพากันเครียดไปใหญ่

ตามข้อมูลของกรมสุขภาพจิตบอกไว้ด้วยว่า การเป็ฯคนเจ้าระเบียบเกินไปมีส่วนทำให้ความสุขในชีวิตน้อยลง เพราะคนที่เจ้าระเบียบมักเป็นคนที่นิยมความสมบูรณ์แบบ หรือเป็น เฟอเฟ็กชั่นนิสต์ คนกลุ่มนี้จะทำงานหนักและเหนื่อยกว่าคนอื่นหลายเท่า เพื่อให้ผลงานออกมาสมบูรณ์แบบทุกกระเบียดนิ้ว แต่ความสมบูรณ์แบบนั้นมักไม่มีที่สิ้นสุด คือมีสิ่งที่ไม่ถูกตาถูกใจเต็มร้อยเสมอ หากไม่รู้จักยืดหยุ่นบ้างก็ย่อมไม่มีทางมีความสุขได้ค่ะ

การต้องการความสมบูรณ์แบบมากเกินไปเป็นบ่อเกิดแห่งความคาดหวังในตัวผู้อื่นด้วยค่ะ และเมื่อผู้อื่นไม่สามารถตอบสนองต่อมาตรฐาน (ที่สูงกว่าปกติ) ได้ ก็มักทำให้คุณเครียด หงุดหงิดง่าย เพราะพบเจอความถูกตาต้องใจในตัวผู้อื่นเสมอ ความสุขที่มีน้อยอยู่แล้วจึงยิ่งน้อยลงไปอีก

ทางที่ดีควรทำความรู้จักกับการยืดหยุ่น และปล่อยวางบ้าง ทำใจให้สบาย ไม่เครียด อะไรที่ไม่หนักหนาไปจนเสียงานก็หย่อนบ้าง ยืดหยุ่นบ้าง เพื่อให้ใจไม่เครียด และไม่นำไปสู่โรคร้ายอย่างโณคหัวใจ หรือความดันโลหิตสูง ที่ติดตามความเครียดมาเป็นเงาทีเดียว

…ลดดีกรีความเจ้าระเบียบลงอีกนิดนะคะ แล้วความสุขของคุณจะเพิ่มขึ้นอีกมากโขทีเดียว

ขอบคุณภาพจาก www.pixabay.com

ข้อมูล “นิสัยเจ้าระเบียบทำคุณเครียดและป่วยได้” จาก คอลัมน์ เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 344

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.