อาการวัยทอง, วัยทอง, menopause, วัยหมดประจำเดือน, สุขภาพดี, Good Health

ข่าวดี! คนวัยทองขี้ลืมแค่ปีแรก

มักมีคนกล่าวกันว่า เมื่อเริ่มเข้าวัยทอง อาการขี้หลงขี้ลืมจะถามหาแม้ยังไม่แก่ และที่แย่กว่าคือ อาการนี้จะรบกวนชีวิตคุณต่อไปเรื่อยๆ …แต่วันนี้มีข่าวดีค่ะ
ในความจริงคือ ความคิดดังกล่าวเป็นจริงแค่บางส่วน คือ เมื่อเข้าสู่วัยทองแล้วจะมีอาการหลงลืมจริงๆ ค่ะ เพียงแต่จากผลการวิจัยของนักประสาทวิทยา ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Menopause ระบุว่า เป็นโชคดีมหาศาลที่อาการดังกล่าวนี้จะเป็นเพียงชั่วคราว คือในช่วงปีแรกหลังจากประจำเดือนหมด โดยช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านเข้าสู่วัยทองเต็มตัว และจะเป็นช่วงที่มีอาการหลงลืมอย่างเห็นได้ชัด แต่แสดงอาการไม่รุนแรง เช่น ลืมตำแหน่งที่วางสิ่งของไว้ หรือจำชื่อคนไม่ได้
แต่อย่างที่บอกไปว่า อาการดังกล่าวไม่ได้อยู่ถาวร โดยจะค่อยๆ ดีขึ้นหลังจากผ่านช่วงหมดประจำเดือนปีแรกไปแล้ว โดยสันนิษฐานว่าภาวะหลงลืมดังกล่าวเป็นเพียงผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนที่ปรับตัวอย่างรวดเร็วเมื่อเข้าสู่วัยทอง

…อย่างไรก็ตาม แม้คนวัยทองที่ไม่มีความผิดปกติอื่นๆ จะขี้หลงขี้ลืมเฉพาะปีแรก แต่ก็มีกรณียกเว้นกับบางรายที่มีความผิดปกติทางสมองร่วมด้วย อาการดังกล่าวอาจไม่หายไป จำเป็นต้องได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์โดยละเอียดอีกครั้ง …อย่านิ่งนอนใจกับข่าวดีไปนะคะ

ข้อมูล “ข่าวดี! คนวัยทองขี้ลืมแค่ปีแรก”  จาก คอลัมน์ ทันโลกสุขภาพ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 344

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.