ก่อโรคมะเร็ง

เครียด ซึมเศร้า ก่อโรคมะเร็ง จริงหรือ?

เครียม ซึมเศร้า ก่อโรคมะเร็ง ?

ความเครียด และซึมเศร้า ก่อโรคมะเร็ง ได้อย่างไร ? และมีความสัมพันธ์กันอย่างไร วันนี้มีคำตอบค่ะ

สิ่งแรกที่เราควรรู้คือ ทำความเข้าใจเรื่องความเครียด ‘เพื่อนใกล้ตัว’ ให้ถ่องแท้เสียก่อน โดยแพทย์หญิงกฤตชญา ฤทธิ์ฤาชัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ให้ความรู้ว่า ……

“ ความเครียดมักเกิดขึ้น เมื่อเราต้องเผชิญกับสถานการณ์ ที่ตนเองไม่สามารถจัดการได้ และทันทีที่เกิดความเครียด ร่างกายของคนเรา จะตอบสนองด้วยการสร้างฮอร์โมน อันได้แก่ อีพิเนฟริน ( Epinephrine ) หรือ อดรีนัลลีน ( Adrenaline ) และ คอร์ติซอล ( Cortisol ) ซึ่งฮอร์โมนเหล่านี้ จะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น หัวใจเต้นเร็วขึ้น และระดับน้ำตาล ในกระแสเลือดสูงขึ้น เป็นผลให้คนเราเกิดความตื่นตัว แข็งแรง และมีพลังพร้อมรับกับสถานการณ์ จึงนับว่าความเครียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นประโยชน์ ที่ทำให้เราตื่นตัวกระตือรือร้น ในการใช้ชีวิตประจำวัน

“แต่ในทางกลับกัน หากความเครียดนั้น กินระยะเวลายาวนาน มีความรุนแรงมากกว่าปกติ ย่อมส่งผลเสียต่อร่างกาย ยกตัวอย่างเช่น เพิ่มอัตราเสี่ยง ต่อการเป็นโรคอ้วน โรคหัวใจ รวมถึงโรคอื่น ๆ อีกหลายโรค ปัญหาสุขภาพจิตก็เกิดขึ้นตามมา อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง เช่น ภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวล

“นอกจากนี้ ความเครียดจะนำไปสู่พฤติกรรม หรือการแก้ไขปัญหาที่ไม่เหมาะสมอย่าง การดื่มสุรา สูบบุหรี่ หรือการใช้สารเสพติดอื่น ๆ รวมถึงพฤติกรรมการกินอาหารที่มากเกินไป ซึ่งส่งผลให้อัตราความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งมีมากขึ้น”

ไม่เพียงเท่านี้ การศึกษาทั้งในคนและสัตว์หลายแห่งพบว่า ความเครียดที่เรื้อรังจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอลงซึ่งอาจส่งผลต่อการเกิดมะเร็งที่มีความเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อไวรัสบางชนิด ทั้งการศึกษาในสัตว์ยังพบว่า ฮอร์โมนที่ถูกปล่อยออกมาในกระแสเลือดจากการกระตุ้นของระบบประสาทมีผลรบกวนกระบวนการของเซลล์ในการป้องกันการเกิดมะเร็งอีกด้วย

“โดยสรุปแล้ว….. ผลของความเครียดต่อการเกิดมะเร็งนั้น มีความสัมพันธ์ในการเป็นปัจจัยร่วม ให้เกิดความเสี่ยง ทั้งยังส่งผลให้มะเร็งขยายขนาด และลุกลาม แม้ยังไม่พบความสัมพันธ์ ที่แน่ชัดว่าจะทำให้เกิดได้โดยตรง แต่สิ่งหนึ่งที่พึงระลึกอยู่เสมอก็คือ เราต้องรู้จักจัดการกับความเครียดที่เกิดขึ้น ไม่ให้ส่งผลร้ายต่อตัวเราค่ะ” …. คำแนะนำจาก คุณหมอกฤตชญา

ดังนั้น …. ความเครียดที่มากเกินไป ทำร้ายคุณได้มากกว่าความทุกข์ใจ และอาการนอนไม่หลับนะคะ ทำใจให้ปล่อยวางในเรื่องร้าย เพื่อสุขภาพใจ จะได้ไม่ส่งผลต่อกาย จนโรคมะเร็งถามหาค่ะ

ข้อมูลจากนิตยสารชีวจิต ฉบับ 417

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.