3 อารมณ์ลบจากฮอร์โมน

บางครั้งอารมณ์ที่เกิดขึ้นโดยหาสาเหตุแน่ชัดไม่ได้ เอลิซา วิตตี้ ที่ปรึกษาด้านสุขภาพองค์รวมแห่ง American Association of Drugless Practitioners ตั้งข้อสังเกตว่า อาจจะมาจากฮอร์โมนค่ะ

1.อารมณ์ร่าเริงและหดหู่ในช่วงมีรอบเดือน เช่นมีอารมณ์ดีร่าเริงใน 14 วันแรก แต่รู้สึกหดหู่ในช่วง 14 วันท้ายร่วมกับมีอาการอยากอาหารผิดปกติและระบบย่อยอาหารแปรปรวนนั่นเพราะอาจมีที่มาจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่สูงเกินไป

ดังนั้น หากมีอาการตามที่ว่ามานี้ก็อย่าเอาแต่ปล่อยใจตามอารมณ์ค่ะ เตือนตัวเองเสียหน่อย ลดโมโหหรือซึมเศร้าลงบ้าง เพราะบางทีบางเรื่องอาจไม่หนักหนาสาหัสอย่างที่ใจรู้สึกก็เป็นได้

แต่หากมีว่ารู้สึกหดหู่อย่างหนักจนไม่อยากออกไปพบปะผู้คนร่วมกับมีประจำเดือนมาน้อยกว่า 3 วัน ติดต่อกันเกิน 3 เดือน แสดงว่ามีระดับฮอร์โมนชนิดนี้ต่ำเกินไป ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางรักษาต่อไป

2.เครียดและอ่อนเพลียเรื้อรัง หากรู้สึกเช่นนี้ร่วมกับมีอาการกระสับกระส่าย ไม่มีสมาธิ แสดงว่าระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลผิดปกติ ควรพักผ่อนให้ครบ 6-8 ชั่วโมง แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้นภายใน 1 เดือน ควรปรึกษาแพทย์นะคะ อย่าเก็บไว้

3.หงุดหงิดง่ายร่วมกับอ่อนเพลีย มักเกิดจากกินอาหารไม่ครบมื้อหรือไม่ตรงตามเวลาแสดงว่าระดับฮอร์โมนอินซูลินผิดปกติ แก้ไขได้โดยกินอาหารให้ครบทุกมื้อเน้นอาหารที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ เช่น ข้าวกล้อง ธัญพืช ผักผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลไม่สูงมาก เช่น ฝรั่ง ชมพู่ แตงกวา

ดังนั้นการหมั่นสังเกตอารมณ์และอาการผิดปกติของตัวเอง ย่อมนำไปสู่การรักษาที่ถูกต้องนะคะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.