5 อาการเตือนก่อนป่วย

สารพัดอาการที่เกิดขึ้นกับร่างกายเราล้วนมีสาเหตุทั้งนั้น โดยหลายๆ อาการเป็นสัญญาณเตือนเบื้องต้นถึงปัญหาสุขภาพหรือโรคร้ายที่ใหญ่กว่า และควรอย่างยิ่งที่จะรู้แต่เนิ่น เพื่อจะได้ดูแลรักษาทันท่วงที

อาการที่ว่ามีอะไรบ้าง ไปเรียนรู้พร้อมกันค่ะ

  1. ปวดเหงือก ปัญหาของการปวดเหงือกมักมาจากการอักเสบภายในช่องปาก เป็นสัญญาณที่ไม่ดีนัก

วิธีรับมือ แนะนำให้กินโยเกิร์ต เพราะในโยเกิร์ตมีจุลินทรีย์ที่จะช่วยจัดการกับแบคทีเรียที่ทำอันตรายในช่องปาก อีกทั้งยังช่วยปรับสมดุลของจุลินทรีย์ภายในลำไส้ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ สามารถใช้วิธีไทยๆ อย่างการใช้กานพลู ตำพอแหลก ผสมกับเหล้าขาวเล็กน้อย ทาเหงือกในบริเวณที่ปวด ก็จะช่วยบรรเทาอาการปวดเหงือกได้เป็นอย่างดี

  1. ข้อต่อมีเสียงดัง หรือมีอาการปวดบริเวณข้อต่อ อาจนำมาซึ่งจุดเริ่มต้นของโรคข้อสารพัด

วิธีรับมือ กรดไขมันโอเมก้า3 ที่มีอยู่ในปลา โดยเฉพาะในปลาแซลมอน และปลาทูน่า ช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น จึงลดอาการปวดบริเวณข้อ อีกทั้งยังช่วยให้ข้อเคลื่อนไหวได้สะดวกขึ้น

  1. ผิวหนังแห้ง มักมาร่วมกับอาการคัน หรือหนังลอกแตกเป็นขุย เป็นจุดเริ่มต้นของโรคผิวหนังอื่นๆ หรือสะท้อนความไม่สมบูรณ์ของร่างกาย และความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอื่นตามมาได้

วิธีรับมือ ภาวะผิวหนังแห้งคัน อาจมีสาเหตุมาจากการขาดวิตามินเอก็เป็นได้ ดังนั้นควรกินผักผลไม้สีเหลือง ส้ม และสีเขียวเข้มซึ่งเต็มไปด้วยวิตามินเอ เพื่อลดอาการดังกล่าว และเบื้องต้นควรหาครีมอ่อนๆ ทาป้องกันอาการแห้งอีกด้วย

  1. ผมแห้งกรอบ ไม่เงางามจัดทรงยาก อาจเกิดจากสารอาหารบางตัว หรือจากการพักผ่อนน้อย และการดำเนินชีวิตที่ไม่สมดุล ซึ่งนำมาซึ่งโรคร้ายได้สารพัด

วิธีรับมือเนื่องจากสาเหตุหนึ่งอาจมาจากการขาดโปรตีนและธาตุเหล็ก ซึ่งพบมากในพืชผัก ข้าว และถั่ว รวมถึงผลไม้เปลือกแข็ง เช่น เกาลัด ถั่วแขก และถั่วเหลือง ซึ่งอุดมไปด้วยไบโอติน

อีกทั้งต้องปรับการพักผ่อนให้สมดุล และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย

  1. ขี้ลืมก่อปัญหาในการดำเนินชีวิตหลายอย่าง หากไม่ได้เกิดจากการปรับชีวิตได้ไม่สมดุลแล้ว ก็อาจเกิดจากการขาดวิตามินสำคัญก็ได้

วิธีรับมือ อาการขี้หลงขี้ลืมส่วนหนึ่งมีผลมาจากการขาดวิตามินบี โดยจากการศึกษาวิจัยของ USDA Human Nutrition Research Center on Aging at Tufts University ในบอสตัน พบว่าผู้มีระดับวิตามินบี 6 บี 12 และ บีโฟเลต ในเลือดสูง ดังนั้นจึงต้องเพิ่มวิตามินเหล่านี้ในร่างกาย ทั้งในอาหารทะเล ถั่ว และในผักต่างๆ เพื่อบำรุงการทำงานของสมองและหลอดเลือดสำคัญ

 

ป้องกันแต่วันนี้ ดีกว่าต้องรักษาเยียวยาหนักในวันหน้านะคะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.