5 อันตราย ยืน-เดิน-นั่ง “หลังงอ”

ตั้งแต่เล็กจนโต พ่อแม่และคุณครูมักตักเตือนเด็กๆ เกี่ยวกับการนั่งหลังตรงเสมอ แต่หลายคนก็เผลอไม่ได้ ปล่อยตัวเองให้นั่งหลังงออยู่เสมอ นั่นเป็นเรื่องผิดมหันต์เชียวค่ะ

…อีกทั้งไม่เพียงแต่การนั่งอย่างเดียว การเดินและการยืนแบบหลังงุ้มงอ ก็ก่อปัญหากับสุขภาพหลังไม่ต่างกัน

หลังที่ “ตรง” หรือ “งอ” มีผลต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง …ไปติดตามพร้อมกัน

  1. สุขภาพของหมอนรองกระดูก

ทุกวันนี้หลายคนทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ตั้งแต่เช้าจรดเย็น แถมบางคนต้องนั่งขับรถฝ่ารถติดช่วงเช้าและเย็นอีกด้วย การนั่งหลังโก่งงอจะทำให้เพิ่มแรงกดที่หมอนรองกระดูก ส่งผลให้กล้ามเนื้อและเอ็นยึดเสื่อมเร็วขึ้น เป็นที่มาของอาการปวดหลัง และอาจรุนแรงไปถึงขั้นเป็นโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท สร้างความปวดที่เรื้อรัง ทรมานมาก อีกทั้งหากปล่อยไว้นานวันเส้นประสาทจะเสียหาย ไม่สามารถแก้ให้กลับคืนมาปกติได้

การนั่งหลังตรงจะลดปัญหาและความเสี่ยงเหล่านี้ได้ค่ะ

  1. ปัญหาโรคข้อ

การอยู่ในท่าที่หลังโก่ง หรือคุดคู้นานๆ จะทำให้กล้ามเนื้อที่สะโพกหดและยืดหยุ่นน้อยลง ตามมาด้วยอาการปวดข้อสะโพกได้

อีกทั้งการนั่งห่อไหล่จะทำให้ปวดข้อและกล้ามเนื้อไหล่ ปล่อยทิ้งไว้นานอาจเรื้อรังจนกลายเป็นโรคข้อได้ในที่สุด

  1. ปวดศีรษะ ปัญหาที่ไม่ควรเกิดขึ้น

การนั่ง-ยืน-หรือเดินหลังคู้จะทำให้กล้ามเนื้อคอและเส้นประสาทบริเวณท้ายทอยถูกดึงรั้ง อีกทั้งยังทำให้การไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงสมองได้ไม่ดี จึงเกิดอาการปวดหัวตามมาได้ แต่การนั่งหลังตรงจะช่วยลดปัญหาเหล่านี้

  1. อารมณ์ขุ่นหมอง เครียดง่าย

คนยืน เดิน หรือนั่งแบบหลังค่อมมักเป็นคนขี้หงุดหงิด เพราะอวัยวะในร่างกายโดยเฉพาะสมองไม่ได้รับออกซิเจนอย่างเต็มที่ ทำให้ไม่สดชื่น ไม่รู้สึกคล่องตัว และเกิดอาการตึงตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย และเสียพลังในการดึงรั้งความตึงนั้น จึงเหนื่อยงาย เครียดง่ายกว่าปกติ

นอกจากนี้การเดินห่อไหล่ทำให้กระดูกซี่โครงส่วนหน้ากดทับปอด การรับออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายจึงทำได้ไม่เต็มที่เช่นกัน ร่างกายของคนที่มีอิริยาบถแบบหลังโก่งจึงมักเหนื่อยล้าง่าย เครียดและขุ่นมัวง่ายกว่าคนหลังตรงมาก

  1. ระบบย่อยอาหารทำงานไม่ปกติ

การนั่งหลังงอหลังจากมื้ออาหารจะทำให้กล้ามเนื้อท้องตึงยิ่งขึ้น ส่งผลให้น้ำย่อยล้นจากกระเพาะมาที่หลอดอาหาร เกิดเป็นอาการกรดไหลย้อนได้ง่าย แต่การเดินหรือนั่งหลังตรงหลังมื้ออาหารกลับช่วยให้การทำงานของระบบย่อยดีขึ้น อีกทั้งลดปัญหากรดไหลย้อนได้อย่างชงัด

 

…เห็นไหมคะ แค่คุณยืน เดิน และนั่งหลังตรง ก็ลดปัญหาสุขภาพไปได้หลายอย่างทีเดียว จากนี้มาฝึกหลังให้ตรงกันนะคะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.