แร่ธาตุ

ทำความรู้จัก 4 อาหาร + 5 แร่ธาตุ เสกผิวสวย

อาหาร + แร่ธาตุ เพื่อผิวสวยใส

ริ้วรอยเหี่ยวย่น ผิวหนังแห้งหยาบ ตลอดจนเซลลูไลต์ที่อยู่ใต้ผิวหนัง ล้วนเป็นศัตรูตัวฉกาจสำหรับผู้หญิงทุกคน และนอกจากการบำรุงผิวรรณจากภายนอกด้วยการทาครีมบำรุงผิวแล้ว เรายังถนอมผิวจากภายในด้วย “การกิน” ได้ด้วยเช่นกัน วันนี้เราเลยอยากนำเสนอ 4 อาหาร กับอีก 5 แร่ธาตุ ที่ช่วยบำรุง และฟื้นฟูผิวพรรณของคุณให้มีสุขภาพดีขึ้นได้  ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

4 อาหารดูแลผิว

  1. ต้นยี่หร่า : ช่วยล้างสารพิษ

หลายคนทราบแล้วว่า ต้นและใบยี่หร่ามีวิตามิน และแร่ธาตุที่ช่วยลดไขมันในเลือด แต่อาจไม่ทราบว่ามีคุณสมบัติป้องกันการเกิดเซลลูไลต์ด้วย นอกจากนี้ เส้นใยในต้นยี่หร่ายังช่วยเก็บกวาดของเสีย และช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายได้อย่างดี ผิวที่ปราศจากสารพิษจะกระจ่างใสไร้ริ้วรอยนั่นเอง

  1. มะกอก : ลดริ้วรอย

นอกจากน้ำมันมะกอกจะมีคุณสมบัติช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจได้แล้ว ในน้ำมันมะกอก ยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวคือ โอเมก้า3 ช่วยสลายคอเลสเตอรอลในหลอดเลือด ส่วนเนื้อของมะกอกมีวิตามินซีสูง ช่วยให้เซลล์ผิวยืดหยุ่นได้ดีขึ้น และทำให้ริ้วรอยเหี่ยวย่นมาเยือนช้าลงอีกด้วย

  1. เต้าหู้ : ฟื้นฟูสภาพผิว

เต้าหู้ คือแหล่งโปรตีนที่ปราศจากไขมัน และคอเลสเตอรอล เป็นอาหารที่เหมาะยิ่งกับการดูแลรูปร่าง เพราะโปรตีนในเต้าหู้ช่วยซ่อมแซมเซลล์ส่วนที่สึกหรอ อีกทั้งยังฟื้นฟูสภาพผิว ผม เล็บ และกล้ามเนื้อ รวมถึงระบบประสาทให้แข็งแรงขึ้นด้วย

  1. ผักกาดหอม : ดักจับอนุมูลอิสระทำร้ายผิว

ผักกาดหอม เป็นผักใบเขียวที่มีสารแอนติออกซิแดนท์หลายชนิด ทั้งเบตาแคโรทีน กรดโฟลิก และลูทีน ซึ่งเป็นตัวช่วยดักจับอนุมูลอิสระที่ดี ช่วยป้องกันการทำลายผิวได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

5 แร่ธาตุบำรุงผิว

  1. แคลเซียม : ส่งเสริมการสร้างคอลลาเจน

แคลเซียม เป็นองค์ประกอบสำคัญของการสร้างเนื้อเยื่อ และเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวหนังเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล พบมากในบรอกโคลี ผักโขม เต้าหู้ โยเกิร์ต ปลากรอบ และกุ้งแห้ง

  1. แมกนีเซียม : สร้างภูมิคุ้มกันสารพิษ

แมกนีเซียม มีมากในผักใบเขียว กล้วย แอ๊ปเปิ้ล อาหารทะเล ข้าวกล้อง และธัญพืช โดยช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ผิวมีความทนทานต่อมลพิษในสิ่งแวดล้อม

  1. ซัลเฟอร์และสังกะสี : กระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่

ทั้งซัลเฟอร์และสังกะสี มีคุณสมบัติในการฆ่าแบคทีเรียบนผิว นอกจากนี้ ยังช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ และทำให้แผลต่าง ๆ หายเร็ว มีมากในหอยนางรม ข้าวกล้อง พืชหัว ถั่วเมล็ดแห้ง และธัญพืชค่ะ

  1. ไอโอดีน : ลดการเกิดสิว

อย่างที่ทราบว่า ไอโอดีนมีมากในอาหารทะเล สาหร่ายทะเล อีกทั้งผลิตพันธุ์จากทะเลอย่างน้ำมันตับปลา นอกจากนี้ยังมีในกระเทียม มีฤทธิ์ช่วยทำความสะอาดผิว จึงช่วยลดการเกิดผิว และช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้อีกด้วย

  1. ทองแดง : ช่วยผิวชุ่มชื้น

ทองแดง พบมากในเห็ด ถั่ว ลูกพรุน ผลไม้เปลือกแข็ง ธัญพืช และอาหารทะเล มีส่วนสำคัญในการกระตุ้นการสร้างเส้นใยคอลลาเจนใต้ผิวหนัง จึงช่วยลดริ้วรอยต่างๆ และเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวอีกด้วยค่ะ

เมื่อคุณกินอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหาร และแร่ธาตุบำรุงผิวเหล่านี้ ร่วมกับการออกกำลังกาย และพักผ่อนอย่างเพียงพอ …ผิวจะสวยอย่างไม่ต้องสงสัยค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.