“สวยท้าแดด” สไตล์สาวนักปั่น

“สวยท้าแดด” สไตล์สาวนักปั่น

สวยได้ไม่ต้องกลัวแดดสไตล์สาวนักปั่นอย่างคุณ หวานหวาน–อรุณณภา

นอกจาก คุณ หวานหวาน–อรุณณภา จะเป็นพิธีกรคนเก่งที่ยืนทำหน้าที่ของเธออย่างมั่นใจที่หน้ากล้องแล้ว เธอยังใช้เวลายามว่างมาเป็นนักปั่นน่องเหล็ก พกจักรยานคู่ใจไปมาแล้วทั่วทุกสารทิศด้วย

วันนี้เธอจะมาแนะนำวิธีการรับมือเมื่อต้องออกกำลังกายกลางแจ้ง โดยเฉพาะปั่นจักรยานค่ะ …ไม่เชื่อเธอแล้วจะเชื่อใคร

ปั่นปั่นจักรยานไป ปั่นปั่นจักรยานกัน

สำหรับพวกเรานักปั่นแล้ว อะไรจะมีความสุขไปกว่าการได้ออกไปอยู่บนจักรยานในวันที่สภาพอากาศเป็นใจ ฟ้าสวยๆ แดดอ่อน ๆ และลมโชยเย็นๆ แค่หลับตานึกภาพตามก็ยิ้มขึ้นมาโดยอัตโนมัติ

แต่แล้วช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมานี้ หวานไม่แน่ใจว่าคนบนฟ้าเกิดอารมณ์แปรปรวนหรืองอนอะไรพวกเรา ทำให้สภาพอากาศไม่แน่นอนเลยสักวัน บางวันฝนตกเช้า บางวันฝนตกบ่าย บางวันตกทั้งวันจนน้ำท่วม และบางวันก็แดดเปรี้ยงจัดเต็ม เฮ้อออ… จะหาวันที่อากาศลงตัวเหมือนเมื่อก่อนมันยากจริงๆ

อย่างไรก็ตาม หวานเชื่อว่าด้วยจิตวิญญาณสิงห์สองล้อ หลายท่านไม่หวั่นอยู่แล้ว มีความกลัวซะที่ไหน แรกๆ พกความมั่นใจโชว์หน้าเปลือยๆ ท้าแดดลมฝนและละอองฝุ่นเต็มที่ แต่พอผ่านไปสักอาทิตย์สองอาทิตย์เท่านั้นแหละค่ะ ความจริงเริ่มปรากฏ!!! ส่องกระจกตอนหน้าเกลี้ยงๆ ทั้งสิว ผดผื่น สีผิวไม่เท่ากัน กระและฝ้าจางๆ โอ้ว..ไม่นะ พวกมันมาเมื่อไหร่เนี่ย รู้ทั้งรู้ว่าต้องปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อเล่นกีฬากลางแจ้ง คุณหมอก็บอก โค้ชก็เตือน เซิร์ชกูเกิ้ลก็เจอข้อมูลบอกไว้นับไม่ถ้วน ทั้งหมดเป็นเพราะ เราขาด “ความตั้งใจ” และ “ความมีวินัย” ในการปฏิบัติค่ะ

ไม่เป็นไรค่ะ เริ่มวันนี้ก็ยังไม่สาย เรามาจำหลักง่ายๆในการดูแลผิวทั้งก่อนและหลังการออกไปปั่นจักรยานกันดีกว่านะคะ

หวานหวาน–อรุณณภา
สวยท้าแดดสไตล์สาวนักปั่น หวานหวาน-อรุณณภา

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

หวานหวาน–อรุณณภา
สวยท้าแดดสไตล์สาวนักปั่น หวานหวาน-อรุณณภา

เตรียมตัวก่อนปั่น

เมื่อไหร่ก็ตามที่รู้ว่าต้องออกไปเผชิญกับแสงแดด จะแดดแรงมากน้อย ถ้าพระอาทิตย์ยังอยู่บนฟ้าและเรายังเห็นเงาตัวเองนับเป็นแดดทั้งหมด สิ่งที่ควรทำอย่างแรกเลยก่อนใส่ชุดจักรยานคือ ทาครีมกันแดด ทั้งหน้าและตัว 1 รอบ จากนั้นไปแต่งตัวซึ่งประกอบด้วย

  • เสื้อสำหรับปั่นจักรยานแขนยาว ถ้าสวมแขนสั้นก็ควรมีปลอกแขน
  • กางเกงสำหรับปั่นจักรยานขายาว ถ้าสวมกางเกงขาสั้นควรมีปลอกขา หรือควรชโลม ประโคม หรือฉาบ ครีมกันแดดซ้ำอีก 2-3 รอบ หลายคนบอกทากี่รอบก็มีค่าเท่ากัน ยืนยันว่าไม่จริงค่ะ หวานพิสูจน์แล้วว่าทาชั้นเดียวผิวคล้ำกว่ามาก ท่องไว้ว่าแดดบ้านเราไม่ธรรมดา
  • ต่อด้วยการเลือกถุงเท้าสำหรับปั่นจักรยานซึ่งจะยาวกว่าถุงเท้าปกติ ทำให้ข้อเท้าเราไม่โดนแดด
  • ส่วนถุงมือ ถ้าให้ดีมากคือ เลือกแบบเต็มนิ้วเพราะปลายนิ้วจะได้ไม่ดำ
  • ผ้าปิดหน้า เลือกยี่ห้อที่สามารถกันยูวีและกรองฝุ่นได้
  • แว่นขี่จักรยาน แนะนำแบบที่มีเลนส์ที่เปลี่ยนสีตามความเข้มของแสง เพราะพกอันเดียวคุ้ม ใช้ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน และควรสวมใส่ทุกครั้งเพราะช่วยป้องกันทั้งรังสียูวีและฝุ่น เป็นการป้องกันรอยตีนกาเหี่ยวย่นรอบดวงตา และโรคเกี่ยวกับดวงตาอีกทางหนึ่ง เช่น ต้อเนื้อและต้อลม

เคล็ดลับหลังปั่น

เมื่อสนุกสนานกับการปั่นจนหนำใจแล้ว กลับมาปุ๊บ ต้องตรงดิ่งไปล้างมือฟอกสบู่ และล้างหน้าล้างตาให้สะอาดค่ะ เสร็จแล้วรอสัก 10 นาที ให้เหงื่อหยุดไหลก่อน แล้วจึงอาบน้ำ ซับตัวให้แห้ง จากนั้นอย่ารอช้าให้ทาครีมบำรุงผิว เน้นส่วนผสมที่บำรุงและช่วยฟื้นฟูผิวจากแสงแดด ย้ำว่าเป็นยี่ห้ออะไรก็ได้ที่ผ่านการรับรองและตัวคุณใช้แล้วไม่แพ้

ดูแลผิวพรรณภายนอกเสร็จแล้ว แนะนำให้ดื่มน้ำผักผลไม้ปั่น 7 สี (เอาให้ครบเลยนะคะ) หรือกินวิตามินที่ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ เพื่อเป็นเกราะป้องกันและช่วยฟื้นฟูผิวจากภายในอย่างดีเยี่ยมค่ะ

ทั้งหมดนี้ฟังดูยากใช่มั้ยคะ ถ้ามองว่ายาก ให้ลองคิดถึงเวลาที่ต้องไปหาหมอเพื่อแก้ไข ทั้งต้องควักเงินและเสียเวลา ลองฝึกให้ชินเหมือนต้องแปรงฟันหลังตื่นนอน หรือล้างมือล้างเท้าก่อนเข้าบ้าน เพียงเท่านี้คุณก็จะคุ้นเคยและไม่รู้สึกว่าต้องบังคับตัวเองให้ทำอีกต่อไปแล้วล่ะค่ะ

            Enjoy Life and Keep Cycling

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.