ยกเครื่อง“ครัว” ใหม่สุขภาพดีแบบคลีนๆ

          หลายคนที่ไม่เคยลองกินอาหารสุขภาพแบบจริงจังมาก่อนอาจจะอยากรู้ว่าจะเริ่มกินอาหารคลีนยังไงดี

“การปรับปรุงครัว” ก็เป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่งค่ะ

จริงอยู่ เมื่อคุณเลือกจะเปลี่ยนมากินอาหารคลีน ก็อย่าคาดหวังว่าจะต้องกินคลีนได้สมบูรณ์แบบตั้งแต่ครั้งแรกๆ แต่ควรจะค่อยๆ ปรับเปลี่ยนอาหารในแต่ละวันเป็นอาหารคลีนอย่างช้าๆ

ถึงแม้บางคนอาจจะชอบแบบก้าวกระโดด ยกเครื่องครัวให้ตอบสนองกับการกินคลีนเสียตั้งแต่ทีแรก ก็ขอให้อย่าเพิ่งบู่มบ่าม ใจเย็นและฟังวิธีการง่ายๆ ย่างตัวอย่างของมาเรีย ปีเตอร์ เจ้าของเว็บไซต์มาเรียเมคส์มัฟฟินส์ ผู้ที่หลงใหลในการใช้ชีวิตแบบคลีนมีดังนี้

เปิดตู้เย็น ตู้กับข้าว และทุกที่ๆ ในครัวให้ทั่ว นำอาหารที่ไม่คลีนทั้งหลายออกมาทิ้งหรือไม่ก็นำไปบริจาคให้หมด อยากรู้ว่าอันไหนคลีนอันไหนไม่คลีน สังเกตที่ฉลากโภชนาการบนบรรจุภัณฑ์อาหาร หากมีส่วนผสมตามนี้ก็กำจัดทิ้งเสียได้เลย

จำพวกแป้งขัดขาว จำพวกถั่วเหลืองที่ผ่านกระบวนการ หรือถั่วเหลืองจีเอ็มโอ จำพวกสารให้ความหวานที่ผ่านกระบวนการ หรือสารให้ความหวานทดแทน จำพวกไขมันดัดแปลง จำพวก

วัตถุกันเสีย

อื่นๆ
แป้งขาว (White Flour) ถั่วเหลืองไอโซเลท (Soy Isolate) น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายแดง ไขมันสังเคราะห์จำพวกไฮโดรจิเนต (Hydrogenated) ซัลเฟต (Sulfates/Sulfites) โพแทสเซียมคลอไรด์ (Potassium Chloride)
แป้งข้าวขาว (White Rice Flour) โปรตีนถั่วเหลืองไอโซเลท (Soy Protein Isolate) ซูคราโลส (Sucralose) ซูโครส (Sucrose) ไนเตรต (Nitrates/Nitrites) คารากลีนัน (Carageenan)
แป้งข้าวสาลีขัดขาว (Enriched Wheat Flour) ถั่วเหลืองเลซิทิน (Soy Lecithin) เด็กซ์โตรส (Dextrose) ฟรักโตส (Fructose) โปแตสเซียมซอร์เบต (Potassium Sorbate)
ข้าวบาร์เลย์ขัดสี (Pearled Barley) มอลโตเดกซ์ตริน (Maltodextrin) ไซลิทอล (Xylitol) อีดีทีเอ (EDTA)
แป้งผ่านกรรมวิธี (Starches) ซอร์บิทอล (Sorbitol) แอสปาร์แตม (Aspartame) ดีอีเอ (DEA)
ซัคคาริน (Saccharin) น้ำเชื่อมข้าวโพสที่มีฟรักโตสสูง โซเดียมเบนโซเอต (Sodium Benzoate)
เบนซีน (Benzene)

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.