เมนูคลีน

3 วิธีสร้างไอเดียให้ เมนูคลีน ของคุณ

เมนูคลีน ทำง่าย

วิธีสร้างไอเดียให้ เมนูคลีน ของคุณ

คุณกาละแมร์ – พัชรศรี มีแฟนคลับมากมาย ทั้งแฟนหนังสือ แฟนรายการ และแฟนที่ติดตามเทรนด์การดูแลสุขภาพแบบใหม่ๆ จากเธอ

วันนี้ก็เช่นกัน คุณแมร์จะมาแนะนำวิธีการสร้างสรรค์เมนูคลีนใหม่ๆ ในแบบฉบับของคุณเอง เพื่อให้การดูแลสุขภาพและอาหารการกินของคุณสนุกขึ้น …แล้วคุณจะรักตัวเองมากยิ่งขึ้น

ไปฟังพร้อมๆ กันเลย

เคยเป็นไหมคะ พอรู้สึกอยากดูแลตัวเอง อยากมีคุณภาพชีวิตดีๆ แล้วงงๆไม่รู้จะเริ่มตรงไหน อะไรๆ ก็ดูยากไปหมด ทั้งเรื่องเงินทอง ทั้งไม่ค่อยมีเวลา เหมือนกับว่าวิถีชีวิตดูสวนทางกับสุขภาพที่อยากได้เสียนี่ แต่ยังไงก็ต้องเริ่มค่ะ ต้องช่างสังเกต พร้อมจะปรับเปลี่ยน และเติมความคิดสร้างสรรค์เข้าไปอีกหน่อย รับรองว่าช่วยได้มากจริงๆ

  1. อยากได้ ก็ทำเองเลย

เมื่อเริ่มเล่นเวทเทรนนิ่ง ได้เจอกับเทรนเนอร์ สิ่งแรกๆ ที่เขาถามคือเรื่องการกินเลย “ทำอาหารกินเองไหม” ตอนนั้นมุมมองต่อการทำอาหารของตัวเองเรียกว่า มันไม่เคยอยู่ในหัวค่ะคิดไปถึงการเข้าครัว ต้องล้างจาน มีคราบมันๆ เหนียวๆ ขนาดที่ว่าซื้อคอนโดมายังอยากคืนชุดครัวไปแลกเป็นเงินกลับมา เพราะมั่นใจว่าไม่ได้ทำอาหารเองแน่ๆ ขนาดเวลาที่จะใช้ชีวิตส่วนตัวยังไม่พอเลย

จุดเปลี่ยนคือเมื่อเริ่มมีความรู้ด้านโภชนาการและคุณค่าของอาหารแต่ละอย่าง คราวนี้งานเข้าขึ้นมาทันที เพราะกลายเป็นคนมากเรื่อง หาอาหารกินอย่างที่ต้องการยาก อย่างอาหารตามสั่งก็จะมีข้อแม้เยอะไปหมดจนเกรงใจแม่ครัว ตอนนั้นคิดขึ้นมาในหัวเลยว่า “เราคงต้องทำเองสินะ”

แรกๆ ก็หวั่นใจนะ เพราะไม่ใช่คนทำอาหารแต่อาศัยที่ไม่คิดมาก กล้าที่จะเริ่ม กล้าที่จะลอง ทำออกมาพอกินได้ก็กิน กินไม่ได้เทรดน้ำต้นไม้ก็มี (พวกสมู้ทตี้) แต่พอทำไปเรื่อยๆ มันจะรู้มือรู้จังหวะ รู้รสชาติของตัวเอง ซึ่งอาหารสุขภาพของกาละแมร์เน้นทำไม่ยาก หน้าตาดี กินอร่อย มีประโยชน์ต่อสุขภาพ สะดวกวิธีไหน วัตถุดิบใด เอาเท่าที่หาได้ ขอแค่เราเข้าใจในแก่นของอาหารจริงๆ ว่ากินเพื่ออะไร เท่านี้ก็สร้างสรรค์เมนูได้ง่ายๆ ตามใจเราแล้วล่ะค่ะ

2. หาไอเดียใหม่ๆ ไม่จำเจ

เพราะไม่อยากให้อาหารที่ทำออกมาดูจืดชืด เมนูผักก็กลายเป็นผักซึมๆ ผักตายแล้วกองๆ อยู่ในจาน แค่คิดก็รู้สึกหดหู่ เลยใช้ประโยชน์จากนิสัยรักการเดินทาง ชอบเดินตลาด ดูวัตถุดิบของท้องถิ่นต่างๆ ในประเทศนั้นๆ สนุกนะที่ได้รู้อะไรใหม่ ได้รู้ว่าอ๋อ มันก็ทำแบบนี้ได้นะ ใส่ไอ้นั่นได้ เติมไอ้นี่ได้

แถมพอตัดเครื่องปรุงที่ไม่จำเป็นออก อย่างผงชูรส น้ำปลาเค็มจัดๆ โซเดียมสูง ให้เหลือแค่เกลือกับพริกไทย ก็ใช่ว่าจะตัดโอกาสสร้างสรรค์ซะทีเดียว เพราะพอได้ไปต่างประเทศ เราค้นพบว่าเค้ามีเกลือหลาก หลายรสชาติมาก ทั้งเกลือไวน์แดง เกลือทรัฟเฟิล เกลือสมุนไพร เกลือลาเวนเดอร์ โอ๊ย สารพัด คือดีงามไปหมด ยิ่งทำให้ชีวิตสนุกสนานมากขึ้นเข้าไปอีก และทุกวันนี้มีผงปรุงรสกลิ่นสมุนไพร ใบต่างๆมากมายก็เอามาโรยใส่เวลาย่างไก่ ปลา กุ้งได้ค่ะ ขอแต่ไม่มัน ไม่ทอด ไม่เค็ม ไม่หวานไปก็เริ่ดแล้วค่ะ

ในปัจจุบัน เทคโนโลยีการติดต่อสื่อ สารพัฒนามาไกลมาก ความรู้มีอยู่ทุกที่ จะศึกษาข้อมูลจาอินเทอร์เน็ต ดูคลิปวิดีโอ หาสูตรต่างๆ ก็ง่ายไปหมด อาหารสุขภาพไม่ใช่แค่คุณต้องทำแบบนี้ ทำตามนี้ แต่มันเป็นเรื่องของการให้ข้อมูลตัวเองแล้วนำไปพลิกแพลงคิดต่อ ยิ่งพอมีโอกาสเลือกซื้อวัตถุดิบ ยิ่งสนุก เพราะได้เรียนรู้ว่าต้องซื้ออย่างไร ใช้ส่วนไหน สุกดิบประมาณไหน ในการดูแลสุขภาพ ส่วนตัวคิดว่าเรื่องกินเป็นเรื่องหลัก หากใส่ใจในสิ่งที่เอาเข้าปากไปจะส่งผลต่อร่างกายในอนาคต

และเมนูที่ทำทุกจานของกาละแมร์ไม่จำเป็นต้องเรียกว่า “อาหารคลีน” ขอเรียกว่า “อาหารสุขภาพ” จะเหมาะกว่า เพราะจุดประสงค์ในการกิน คือกินเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ แต่ได้รูปร่างดีเป็นของแถมนั่นเอง

3. ต่อยอดสิ่งที่มีด้วยการแชร์

หลังจากหันมาทำอาหารกินเอง มันต้องมีวันที่เราหมดมุก คิดไม่ออกและ ว่าจะกินอะไรดี ทำให้เกิดแฮชแทค #HealthyMary ขึ้นมาในอินสตาแกรม เพื่อแจกจ่ายแบ่งปันไอเดียกันระหว่างเพื่อนๆ ที่รักสุขภาพและทำอาหารสุขภาพขึ้นมา ที่สำคัญต้องเป็นเมนูที่ทำง่าย น่ากิน วันไหนนึกอะไรไม่ออก แค่เสิร์ชแฮชแทคนี้ก็จะเจอกับอาหารดีๆ หลากหลายหน้าตา อีกทั้งยังแปลกใหม่ ช่วยให้ไม่จำเจอยู่กับเมนูเดิมๆ

เรื่องที่ว่าทำยากหรือง่ายมันขึ้นอยู่กับมุมมอง ควรจะสนุกกับมันถึงจะทำต่อเนื่องไปได้ตลอด ไม่ว่าจะการกิน หรือออกกำลังกาย รู้สึกดีใจที่เห็นทุกคนสนุกกับแฮชแทคนี้มาก ใครทำอะไรได้ก็ถ่ายแชร์ให้ดู อย่างน้อยก็เป็นการสร้างกลุ่มคนรักสุขภาพขึ้นผ่านเทคโนโลยีใหม่ๆ พอมีเพื่อน มีสังคม มีกลุ่มคนที่ชอบอะไรเหมือนๆ กัน ไม่ว่ากิจกรรมไหนๆ ก็ดูสนุกไปหมด

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.