ปากอวบอิ่ม

สูตรยาช่วยปากอวบอิ่ม

ปากอวบอิ่ม ได้ด้วยสมุนไพรใกล้ตัว

หมอน้อย – คุณบุญยืน ผ่องแผ้ว แพทย์แผนไทยขวัญใจผู้อ่านชีวจิต มีสูตรอาหารและสมุนไพรไทยมาเอาใจคุณสาวๆ ผู้รักสุขภาพและความงามอีกแล้ว…วันนี้เป็นสูตร ปากอวบอิ่ม ที่ไม่อันตรายต่อสุขภาพเลยค่ะ ^^

          เรื่องของริมฝีปากนี้สาวๆ เขาให้ความสนใจกันมาก ทางทีมงานเขาก็สนใจ อยากให้ฉันช่วยแนะนำว่า จะแก้ริมฝีปากแห้งแตกและบำรุงปากให้อวบอิ่มได้อย่างไร

ก่อนอื่นต้องเล่าก่อนว่า รูปปากของคนเรานั้นแตกต่างกัน บางคนปากบาง ปากหนา ปากหุบ ปากยื่น เป็นไปตามกรรมพันธุ์ หมอจีนบางท่านก็สามารถทำนายสุขภาพและดวงชะตาจากรูปปากได้ แต่สำหรับหมอไทยอย่างฉันบอกได้ว่า ถ้าเรามีอาการปากแห้งหรือกระหายน้ำบ่อยๆร่วมด้วย จะส่อเค้าว่า ตับทำงานไม่ดี มีความร้อนภายในตัวสูง

นอกจากนี้ ผู้ที่สูบบุหรี่หรือสูบยาฉุนอย่างหนัก ติดหมากพลูมากก็มักมีอาการปากแห้งเรื้อรัง ทางที่ดี ควรงดสูบ งดกินสิ่งเหล่านี้เสีย ร่วมกับ กินอาหารเป็นยา

ปากอวบอิ่ม

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

ผักรสขมแก้ปากแห้ง

          ฉันแนะนำให้เกินผักรสขม เพราะจะช่วยดับความร้อนภายในร่างกายที่ส่งผลต่ออาการปากแห้ง ได้แก่ สะเดา ยอดเถาวัลย์เปรียง ดอกและลูกขจร บอระเพ็ด รวมถึงผักที่ช่วยให้การทำงานของตับดีขึ้น เช่น เห็ดหูหนู ลูกเดือย ลูกฟักข้าว คะน้า กวางตุ้ง

และเช่นเคย ฉันมีสูตรยาทามาฝาก เป็นยาที่ได้จากการเคี่ยวสมุนไพรหลายชนิดกับน้ำมัน นอกจากจะช่วยแก้ปากแห้ง ทำให้ปากชุ่มชื่นแล้ว ยังแก้แผลต่างๆได้ด้วย

ปากอวบอิ่ม

ลองนำไปใช้กันดูนะ

สูตรยาช่วยปากอวบอิ่ม

          ตัวยาขมิ้นชัน ขมิ้นอ้อย ไพล ใบพญามือเหล็ก ใบควินิน อย่างละ 1 กำมือ กระเทียม 3 กลีบ เกลือตัวผู้ 3 เม็ด น้ำมันปาล์ม 1 กิโลกรัม เหล้าขาว 1 เป๊ก

วิธีปรุงนำสมุนไพรแห้งทุกชนิด ยกเว้นเกลือ มาตำให้ละเอียด จากนั้น เทลงในกระทะทองเหลืองที่ใส่น้ำมันปาล์มไว้ เคี่ยวจนสมุนไพรเหลือง ใส่เกลือลงไป คนให้ละลาย ตักไว้ให้ตัวยาอุ่น กรองเฉพาะน้ำสีเหลืองใส เทเหล้าขาวลงไป คนให้เขากัน รอให้ตัวยาเย็น เทใส่ขวดเก็บไว้ได้นาน 6 เดือน

          วิธีใช้ ใช้สำลีจุ่มตัวยา นำมาทาริมฝีปากแก้อาการปากแห้ง ปากแตก หรือปากเป็นผลได้

 

          นิตยสาร ชีวจิต ไม่มียาจำหน่าย ผู้อ่านสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาแผนโบราณทั่วไป หรือสอบถามรายชื่อร้านขายยาเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 0-2422-9999 ต่อ 4500

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.