ปกป้องดวงตา-เลือกแว่นกันแดดให้เป็น

ปกป้องดวงตา-เลือกแว่นกันแดดให้เป็น

มารู้จักวิธี ปกป้องดวงตา ด้วยการรู้จักเลือก แว่นกันแดด กันดีกว่าค่ะ

คุณๆ รู้ไหมคะว่าแท้จริงแล้วรังสียูวีที่มาพร้อมกับแสงแดด นอกจากจะทำร้ายผิวให้หมองคล้ำแล้ว ยังทำลายดวงตาคู่สวยของเราได้ด้วย ดังนั้นมา ปกป้องดวงตา ของเรากันค่ะ

เพราะแดดร้อนๆ ของเมืองไทย หากไม่ได้บอกว่ามีอุณหภูมิสูงเฉียด 40 องศาเซลเซียส คงนึกว่าอาศัยอยู่ในไมโครเวฟเป็นแน่หลายคนที่ใส่ใจสุขภาพและความงามจึงพากันทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวพรรณหมองคล้ำกันเสียยกใหญ่

 

รังสียูวี อันตรายที่มองไม่เห็น

ในแสงแดดมีรังสีอัลตร้าไวโอเล็ต(UV) ที่เรามองไม่เห็น เนื่องจากดวงตามีขีดการมองแสงที่จำกัด และหากดวงตาได้รับแสงแดดในปริมาณมากก็อาจก่อให้เกิดอันตรายได้

ข้อมูลของราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย อธิบายว่ารังสียูวีจากแสงแดดที่มีผลต่อดวงตาคือชนิดUV-A และ UV-B โดยเมื่อเดินทางเข้าสู่ดวงตาจะมีเยื่อบุตาขาวและกระจกตาดำที่อยู่ชั้นนอก ทำหน้าที่กรองรังสียูวีไว้โดยเฉพาะชนิด UV-B จากนั้นรังสีที่เหลือจะเดินทางเข้าสู่ภายในดวงตาและถูกกรองที่เลนส์แก้วตาเป็นหลัก ผลกระทบของแสงยูวีต่อดวงตาจึงมักพบที่บริเวณดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่มีผลต่อปริมาณรังสียูวีจากแสงแดดที่ผ่านมาเข้าดวงตา เช่น ช่วงเวลาของวัน โดยช่วงเที่ยงจะมีปริมาณรังสียูวีสูงที่สุด หรือแม้แต่ผิวของวัตถุที่แสงแดดตกกระทบและสะท้อนออกมา เช่น ผิวหิมะสะท้อนได้ถึง 60-80 เปอร์เซ็นต์ หาดทรายสะท้อนได้ 15 เปอร์เซ็นต์ และผิวน้ำทะเลสะท้อนได้ 5 เปอร์เซ็นต์

แว่นกันแดด
พกแว่นกันแดด ปกป้องดวงตาจากแสงแดด

โรคตาที่มากับแสงแดด

แพทย์หญิงบุษบา สาธรสุเมธี จักษุแพทย์ ศูนย์ตาโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ให้ความรู้ว่า“เมื่อมีแสงแดดเข้าตาในระยะเวลาสั้นๆ อาจก่อให้เกิดอาการแสบเคืองตา ไม่สบายตาได้ แต่หากปล่อยให้ดวงตาเผชิญกับแสงแดดอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานมักก่อให้เกิดโรคและความผิดปกติร้ายแรงในส่วนต่างๆ ของดวงตา เริ่มตั้งแต่ ผิวหนังที่เปลือกตา เยื่อบุตาขาว กระจกตาดำ เลนส์แก้วตา และจุดรับภาพ”โดยสรุปได้ ดังนี้

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

1.ผิวหนังที่เปลือกตามีการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังที่บริเวณเปลือกตา เช่น มะเร็งผิวหนังชนิด Malignant Melanoma ซึ่งเป็นมะเร็งผิวหนังที่พบได้น้อย แต่มีความรุนแรงมาก โดยเป็นสาเหตุการตายถึง 75 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยมะเร็งผิวหนังทั้งหมด โดยทั่วไปพบผู้ป่วยมะเร็งผิวหนังชนิดได้ถึงปีละ160,000 รายทั่วโลก

2.เยื่อบุตาขาว มีการเสื่อมของเนื้อเยื่อบุตาขาวเป็นตุ่มสีเหลืองบริเวณเยื่อบุตาขาวที่ใกล้กับกระจกตา เรียกว่า ต้อลม หากเยื่อบุตาขาวบริเวณดังกล่าวยังได้รับการระคายเคืองอย่างต่อเนื่อง จะเกิดเป็นเนื้อเยื่อที่มีเส้นเลือดเป็นรูปสามเหลี่ยม โดยส่วนยอดของสามเหลี่ยมอาจยื่นเข้าไปในกระจกตาดำได้เรียกว่า ต้อเนื้อ ทั้งต้อลมและต้อเนื้ออาจทำให้มีอาการระคายเคืองตา ตาแดง หรือตามัว ซึ่งเกิดจากต้อเนื้อลามเข้าไปในกระจกตาดำมากจนบังรูม่านตา หรือดึงรั้งกระจกตาดำทำให้เกิดสายตาเอียง

3.กระจกตาดำ มีการเปลี่ยนแปลงที่ผิวกระจกตาดำ และมีการอักเสบเป็นจุดเล็กๆ ทำให้มีอาการปวดเคืองตามาก น้ำตาไหล สู้แสงไม่ค่อยได้ มักจะเกิดหลังจากถูกแสงแดดมาประมาณ 6-10 ชั่วโมง ซึ่งมักพบในนักเล่นสกี หรือทำงานเชื่อมโลหะ โดยไม่สวมแว่นตาป้องกัน

4.เลนส์แก้วตา มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของเนื้อเยื่อในเลนส์แก้วตา ทำให้เลนส์แก้วตาขุ่น เรียกว่าต้อกระจก ซึ่งเป็นสาเหตุอันดับ1 ที่ทำให้กว่า16 ล้านคนทั่วโลกตาบอดโดยกว่า 3 ล้านของผู้ที่สูญเสียการมองเห็นเหล่านั้นเกิดจากการสัมผัสรังสียูวีมากเกินไป

5.จุดรับภาพ มีการเสื่อมของเซลล์ในจุดรับภาพ ทำให้มีอาการตามัวโดยเฉพาะบริเวณตรงกลางของการมองเห็น นอกจากนี้ จอตาจะถูกเผาหากเราจ้องมองดวงอาทิตย์ด้วยตาเปล่าโดยตรง เช่น เมื่อเกิดสุริยะคลาส

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

แว่นกันแดด ผู้พิทักษ์ดวงตา

แม้ว่าแสงแดดเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แต่เราสามารถป้องกันอันตรายจากแสงแดดต่อดวงตาได้ โดยวิธีง่ายๆ ที่คุณหมอบุษบาแนะนำก็คือ “ควรสวมแว่นกันแดดที่ป้องกันรังสี UV-A และ UV-B ได้ 99 – 100 เปอร์เซ็นต์ เลนส์ควรทำจากสาร Polycarbonate ทั้งนี้ตัวฉาบเลนส์ที่ช่วยกรองรังสียูวีได้นั้นเป็นฟิล์มใสไม่มีสีเรียกว่า UV proof ซึ่งไม่สามารถตรวจดูได้ด้วยตาเปล่า ต้องมีเครื่องมือเฉพาะ ดังนั้นแล้วเลนส์สีเข้มไม่ได้แปลว่ากรองรังสียูวีได้มากกว่าเลนส์สีอ่อน และหากเป็นเลนส์สีเข้มที่ไม่กรองรังสียูวีแล้วจะยิ่งเป็นผลเสีย เนื่องจากแสงจะผ่านเลนส์เข้ามาในตาได้น้อย ทำให้รูม่านตาขยายกว้างขึ้น ส่งผลให้รังสียูวีผ่านเข้ามาในตาได้มากขึ้นอีก

“ขนาดของแว่นกันแดดก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน โดยขนาดยิ่งใหญ่ยิ่งดี เพราะจะช่วยลดแสงที่อาจเล็ดลอดเข้ามาในตาได้ รวมถึงควรสวมหมวกปีกกว้างหรือใช้ร่มที่ทำจากผ้าป้องกันรังสียูวี จะลดปริมาณรังสียูวีได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ วิธีนี้ยังช่วยปกป้องผิวบริเวณใบหน้า ลำคอ หู ไม่ให้โดนแดดแผดเผาได้ด้วย”

          รู้อย่างนี้แล้ว…ก็อย่าลืมยืดอก พกแว่นกันแดดกันนะคะ

 

แว่นกันแดด
พกแว่นกันแดด ปกป้องดวงตาจากแสงแดด

Did You Know?

UV Radiation Checklist

ดวงตาของคุณ กำลังถูกรังสียูวีทำร้ายหรือไม่

หากคุณตอบคำถามของสถาบันดวงตา ประเทศสหรัฐอเมริกา( American Optometric Association) ต่อไปนี้ ว่า “ใช่”มากกว่า 1 ข้อ นั่นหมายถึงดวงตาของคุณกำลังถูกรังสียูวีทำร้ายเข้าให้แล้ว

1.คุณใช้เวลาส่วนใหญ่ในแต่ละวันหมดไปกับกิจกรรมกลางแจ้งใช่หรือไม่

2.คุณโปรดปรานการเล่นกีฬากลางแจ้ง เช่น ปีนเขา หรือนอนอาบแดดริมทะเลเป็นเวลานาน ใช่หรือไม่

3.คุณพักอาศัยอยู่ใกล้ทะเล หรือบนสันเขาที่ได้รับแสงแดดเกือบตลอดทั้งวัน ใช่หรือไม่

4.คุณประกอบอาชีพที่ต้องเพ่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์หรืออาชีพที่ดวงตาต้องเผชิญกับแสงแดดเช่น คอมพิวเตอร์ กราฟฟิกช่างเชื่อมโลหะ วิศวกร ตำรวจจราจรใช่หรือไม่

5.คุณเคยได้รับยาลดการตอบสนองต่อแสงจากจักษุแพทย์ใช่หรือไม่

6.คุณเคยผ่าตัดต้อกระจกข้างใดข้างหนึ่ง หรือทั้งสองข้างใช่หรือไม่

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 413

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.