“INSPIRE ME CLEAN” …ร่างป่วย ฉันจึงเปลี่ยน

นิตยสารของเราโชคดีเหลือเกินค่ะ ที่ได้ไอดอลผู้รักสุขภาพอย่างแท้จริง อย่างคุณกาละแมร์ – พัชรศรี เบญจมาศ พิธีกรและคอลัมนิสต์ชื่อดังมาร่วมบอกเล่าเส้นทางการดูแลสุขภาพของเธอ

คุณกาละแมร์บอกว่า จะเริ่มดูแลตัวเองให้หุ่นสวยสุขภาพดีได้ ต้องเริ่มที่ “ใจ” ก่อน และหากทำได้จากนี้ก็ไม่มีอะไรมาหยุดคุณอีกแล้ว …จะเป็นอย่างไร ไปอ่านพร้อมๆ กันเลย

ย้อนเวลากลับไปก่อนจะเป็นกาละแมร์เวอร์ชั่นปัจจุบันที่ใส่ใจสุขภาพนั้น ฉันสามารถพูดได้เต็มปากว่าใช้ชีวิตสุดเหวี่ยง กินดะไปหมด ขอใช้คำว่า “ชีวิตพินาศ” เลยล่ะค่ะ

อะไรที่ว่าต้องลองให้ได้ในชีวิตก็ไปหามากิน ทั้งบุฟเฟ่ต์ตามโรงแรม ร้านอาหาร ที่อุดมไปด้วยไขมันและน้ำตาล เรียกได้ว่า ฉันจะกินเหมือนไม่มีวันพรุ่งนี้ ตอนนั้นอายุแค่เลขสองกว่าๆ ยังไม่ได้ตระหนักถึงผลที่ตามมาเท่าไหร่ จนกระทั่งร่างกายตัวเองเริ่มงอแง

STOP AND STARE

หยุดและฉุกคิด… สุขภาพคืออะไร

เมื่อร่างกายเริ่มมีปัญหา เช่น เส้นเสียงบวมเพราะใช้เสียงเยอะและไม่ยอมพัก ส่วนผลการตรวจสุขภาพออกมาพบว่า ไขมันสูง น้ำตาลสูง ผิวพรรณไม่สดใส ขับถ่ายยาก ตอนนั้นเริ่มรู้แล้วว่า หน้าที่การงานที่เราทำกำลังบีบคั้นสภาพร่างกาย ประกอบกับการมาเห็นคนใกล้ชิดอย่างพี่โจ้ (อัครพล ธนะวิทวิลาส) ป่วยและเสียชีวิต จึงได้ย้อนมามองว่า ทั้งเราทั้งพี่โจ้ล้วนมีไลฟ์สไตล์ที่ใกล้เคียงกัน

และการจากไปของพี่ที่รักคนนี้เป็นดั่งสัญญาณเตือนที่เขาแสดงให้เห็นด้วยชีวิตของตนเองว่า หากยังเป็นแบบนี้ต่อไปคงไม่ดีแน่ ยิ่งงานรุมเร้าเท่าไหร่ เรายิ่งต้องเตรียมร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์เพื่อรับมือกับมันมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งแรกเริ่มยังจับจุดไม่ได้หรอกว่า ควรทำอย่างไร อะไรที่ใครว่าดีก็หามาใช้ ซื้อมากิน จนรู้สึกว่า เราควรจะทำความเข้าใจกับสุขภาพเสียก่อน

ตอนแรก เรายังไม่มีความรู้เพียงพอ เลยเป็นการลองผิดลองถูกเสียส่วนใหญ่ ต่อให้กินอาหารสุขภาพแต่ก็ยังติดเครื่องดื่มหวานๆ ตกบ่ายขอเอาน้ำตาลเข้าเส้นเลือดหน่อยน่า ชอบสั่งชาเขียวเย็น ช็อคโกแล็ตเย็น ไม่รู้ว่าอาหารและเครื่องดื่มที่กินเข้าไปมีน้ำตาลมากน้อยแค่ไหน ทำให้การควบคุมการกินยังไม่มีประสิทธิภาพอย่างที่ต้องการ

แต่เมื่อลองศึกษา พบว่าการจะใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพ จำต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตและความเคยชินเดิมๆ ทิ้งไป ใส่ใจรายละเอียด หาความรู้เพิ่มขึ้น ที่สำคัญคือ “การหาแรงบันดาลใจ” สำคัญมากๆ เพราะการที่ใครสักคนจะลุกขึ้นมาเปลี่ยนตัวเอง จำเป็นต้องมีแรงผลักดันบางอย่างที่ทำให้เรารู้สึกอยากมี อยากได้ อยากเป็น และเมื่อสำเร็จแล้วจะทำให้เราสุขทั้งกาย สุขทั้งใจ

INSPIRE MYSELF

แรงบันดาลใจ เริ่มที่ตัวเอง

ตอนที่หันมาดูแลรูปร่างควบคู่ไปกับการกิน เพราะมีไอดอลในดวงใจเป็น คาเมรอน ดิแอซ รู้สึกว่าเธอเป็นนักแสดงที่มีรูปร่างน่าชม กล้ามเนื้อสวย สัดส่วนดีไปหมด ทั้งยังเป็นดาราสาวที่เรามักจะเห็นเธอสวมชุดว่ายน้ำบ่อยๆ ทำให้รู้สึกว่าอยากจะมีรูปร่างสวยๆ แบบนั้นบ้าง เกิดความชื่นชมในร่างกายมนุษย์เลยว่า เป็นสิ่งที่สวยงามมากๆ

อีกทั้งอยากแก่ตัวไปไม่เป็นภาระใคร แก่แต่ยังโก้ ไปไหนมาไหน ทำอะไรเองได้ รวมทั้งอยากเดินทาง ไปรอบโลก เห็นสิ่งแปลกใหม่ด้วยตาตัวเอง ไม่ใช่นอนอยู่ในโรงพยาบาล นี่แหละคือแรงบันดาลใจของเรา อยากมีสุขภาพที่ดี สดใส ร่างกายแข็งแรง มีรูปร่างสวยๆ อยากท้าทายตัวเองว่า “เราจะมีรูปร่างที่ดีที่สุดในชีวิตได้ไหม”

ที่สำคัญคือ มีคุณภาพชีวิตดี กินอาหารมีประโยชน์ ไม่ทำร้ายร่างกาย เพราะตอนที่ตัดสินใจก้าวเข้ามาสู่เส้นทางสายสุขภาพ มีความตั้งใจไว้ว่า ยอมเสียเงินไปกับการดูแลสุขภาพตอนนี้ ดีกว่าเสียมากมายไปกับการรักษาซึ่งถึงตอนนั้นบางทีมีเงินมากเท่าไหร่ก็เอาสุขภาพที่ดีกลับมาไม่ได้

ครั้งหนึ่งตอนไปประเทศตุรกี มีวัฒนธรรมที่เรียกว่า “Turkish Bath” ที่ผู้หญิงจะต้องแก้ผ้าอาบน้ำเหมือนกันหมด ทำให้คิดได้ว่า ทุกคนต่างกันแค่ภายนอกเท่านั้นเอง ยังไงก็เป็นมนุษย์ มีความรู้สึก ความต้องการพื้นฐานในชีวิตเหมือนกัน เพราะฉะนั้นเราสามารถทำให้ตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นใคร ฐานะไหน ลบความคิดที่ว่า เฮ้ย… เราเกิดมาไม่เท่ากัน ทิ้งไป ไม่จริงหรอก เรามีเท่ากันหมดนั่นล่ะ ทั้งร่างกายและจิตใจ อยู่ที่ว่าเมื่อเกิดมาแล้วคุณจะทำตัวอย่างไรมากกว่า

เวลาเห็นใครสวย ใครมีชีวิตดีๆ อย่าคิดว่า อิจฉาจัง คงไม่มีโอกาส เพราะไม่รวย แค่คิดก็ผิดแล้ว เราควรเปลี่ยนมันเป็นแรงบันดาลใจ กระตุ้นตัวเองว่า อยากจะมีจะเป็นแบบนั้นบ้าง สร้างชีวิตในแบบที่อยากมี ทุกอย่างมันเริ่มจากมุมมองและความคิดของเรา หลังจากนั้นลงมือทำ อยากมีชีวิตที่ดีขึ้น มีรูปร่างดี มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงก็ทำเลย เลือกแบบและวิธีการที่เหมาะสม ไม่เหนือบ่ากว่าแรง จากนั้นก็ลุย

เมื่อกลับมาให้ความสำคัญกับสุขภาพ สิ่งที่ได้กลับมาไม่ใช่ความเบื่อหน่าย กินอาหารไร้ชีวิตชีวา หรือใช้ชีวิตบนลู่วิ่งวันละเป็นชั่วโมงๆ แต่กลับพบความสนุก ความคิดสร้างสรรค์ และไอเดียร้อยแปดพันเก้าที่เราสรรหา ค้นพบ ดัดแปลง มาดูแลตัวเอง ชีวิตจึงมีสีสันยิ่งขึ้นไปอีก

และเมื่อนิตยสารชีวจิต ชวนมาร่วมแบ่งปันเรื่องราวสนุกๆ ก็ขอใช้โอกาสนี้ถ่ายทอดประสบการณ์และเทคนิคดีๆ ของตัวเองแบบไม่มีกั๊กแน่นอน ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้น ฝากติดตามต่อฉบับหน้านะคะ       

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.