อ้วนตามแฟน

งานวิจัยชี้ แฟนอ้วน ระวังอ้วนตาม!

อ้วนตามแฟน

ทำไมถึง อ้วนตามแฟน ? เพราะคู่รักมักใช้เวลาร่วมกัน และทำกิจกรรมร่วมกันมากเป็นธรรมดา แต่พึงระวังความจริงที่ว่า การใช้เวลาร่วมกันมากทำให้มีพฤติกรรมด้านสุขภาพคล้ายกันด้วย งานวิจัยบอกว่า

ดร. ลอรา คอบบ์ ผู้นำทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์ เมืองบัลติมอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เผยว่า หากคู่รักที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันเป็นเวลานาน เมื่อคนหนึ่งมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น อีกคนมักจะน้ำหนักขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากทั้งคู่มักจะกินอาหาร มีพฤติกรรม และทำกิจกรรมที่คล้ายๆกัน

แฟนอ้วน

งานวิจัยในวารสาร American Journal of Epidemiology ติดตามคู่รักเกือบ 4,000 คู่ ในระยะเวลาเกือบ 25 ปี โดยตอนเริ่มสำรวจ ผู้ชายร้อยละ 23 และผู้หญิงร้อยละ 25 เป็นโรคอ้วน หลังจากนั้นกลับพบว่า ผู้ชายหุ่นดีร้อยละ 78 อ้วนตามภรรยา ส่วนผู้หญิงร้อยละ 89 อ้วนตามสามี มีเพียงไม่กี่คนที่น้ำหนักลดระหว่างการทดลอง แต่เมื่อผอมลง คู่สมรสอีกคนก็ผอมตามไปด้วย

อาหาร และความกดดันในชีวิต เช่น การมีลูก หน้าที่การงาน เวลา และฐานะการเงินเป็นปัจจัยอันดับต้นๆ ที่ส่งผลกระทบต่อน้ำหนักของคู่แต่งงาน ดร. เดบรา อัมเบอร์สัน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยประชากร มหาวิทยาลัยเท็กซัส ชี้ว่า คู่รักที่หุ่นดีกันทั้งคู่ มักมีคนหนึ่งเป็นผู้นำ คอยโน้มน้าวให้อีกคนทำตาม และแม้อีกคนจะไม่ทำตามในทันที เมนูอาหารและกิจกรรมของคนที่หุ่นดีกว่า จะมีอิทธิพลทำให้อีกคนหุ่นดีตามไปด้วยเสมอ

ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.