ไขมันทรานส์

5 กฎเหล็กเลี่ยง ไขมันทรานส์ ยืดอายุคุณ

หลีกเลี่ยง ไขมันทรานส์ กันเถอะ

ไขมันทรานส์ คือภัยร้ายต่อสุขภาพได้รับการกล่าวถึงบ่อยในยุคนี้ แต่ด้วยข้อมูลที่มากันจากหลายกระแส วันนี้ ดร.สง่า ดามาพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารจึงมาชี้แจง ไขข้อสงสัยนี้ให้เราค่ะ

ไขมันทรานส์เป็นกรดไขมัน ที่มนุษย์สร้างขึ้นด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหาร โดยการแปรรูปไขมันมันอิ่มตัว ให้เป็นไขมันไม่อิ่มตัวสูงจนกลายเป็น มาร์การีน เนยเทียม เนยขาว ครีมเทียม เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ผลิตภัณฑ์สามารถเก็บได้นานไม่เหม็นหืน อยู่ในอุณหภูมิห้องโดยไม่ละลาย ไม่เป็นไข ทนความร้อนได้สูง และที่สำคัญคือราคาถูก ทำให้ลดต้นทุนการผลิตได้

ไขมันทรานส์

ดังนั้น ถ้าเรากินผลิตภัณฑ์จำพวกเนยเทียม เนยขาว มาร์การีน ครีมเทียมบ่อยๆหรือแม้กระทั่งกินอาหารที่มีส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ เราก็มีความเสี่ยงที่จะได้รับไขมันทรานส์สูง ซึ่งในวงการอุตสาหกรรมอาหารและร้านอาหาร มักนำผลิตภัณฑ์เหล่านี้มาใช้ทำอาหาร ฟาสส์ฟูด อาหารจานด่วน อาทิ ไก่ทอด มันฝรั่งทอด โดนัท เบเกอรี่ และขนมขบเคี้ยวบางชนิด

ไขมันทรานส์ไม่ได้พบเฉพาะในผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากกระบวนการเติมไฮโดรเจนลงในน้ำมันพืชเท่านั้น แต่การทอดน้ำมันพืชบางชนิด โดยเฉพาะน้ำมันพืชชนิดที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูงโดยใช้ไฟแรงๆ และทอดซ้ำบ่อยๆ ก็จะก่อให้เกิดไขมันทรานส์ได้เช่นเดียวกัน

ติดตามข้อมูลของภัยร้าย จากไขมันทราส์ ต่อได้ในหน้า 2 ค่ะ

ไขมันทรานส์จะไปขัดขวางการทำงานของเอนไซม์สำคัญที่จะทำให้การเผาผลาญไขมันชนิดเลวอย่างเช่น คอเลสเตอรอลแอลดีแอลลดลง จึงส่งผลให้คอเลสเตอรอลแอลดีแอลในร่างกายเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันก็ทำให้ไขมันดีอย่างคอเลสเตอรอลเอชดีแอลลดลง นำไปสู่การเกิดโรคอ้วน โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

 

องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา(FDA) ให้ผลิตภัณฑ์อาหารทุกชนิดระบุปริมาณไขมันทรานส์ไว้บนฉลาก ซึ่งไม่ควรมีเกิน 0.5กรัม ต่อ 1หน่วยบริโภค

ไขมัน

สำหรับประเทศไทย มีความเคลื่อนไหวเรื่องนี้น้อยมาก อาจมาจากหลายสาเหตุ คือเราขาดฐานข้อมูลที่จะมากำหนดมาตรการในการควบคุมการบริโภค โดยเฉพาะประเภท ปริมาณและชนิดอาหารที่มีไขมันทรานส์ เราขาดข้อมูลเกี่ยวกับการบริโภคไขมันทรานส์ที่มีผลต่อสุขภาพของคนไทย และที่สำคัญเราขาดเจ้าภาพหลักที่มาเคลื่อนไหวเรื่องนี้ จึงเกิดคำถามตามมาว่าแล้วจะให้คนไทยทำอย่างไร

5 กฎเหล็ก เพื่อหลีกเลี่ยง ไขมันทรานส์ ควรปฏิบัติดังนี้คือ

1.ไม่ควรกินอาหารประเภททอดโดยเฉพาะอาหารที่ทอดน้ำมันลอยบ่อยมากนัก

2.เลี่ยงการกินอาหารที่ใช้น้ำมันทอดน้ำมันซ้ำ

ติดตามกฏที่เหลือได้ใน หน้าที่ 3 ค่ะ

3.หันไปกินอาหารไทยประเภท แกง ต้ม ยำ น้ำพริก และขนมหรืออาหารว่างแบบไทยๆ

4.หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีไขมันทรานส์สูง ได้แก่ มาการีน เนยเทียม เนยขาว และครีมเทียม

5.เลี่ยงกินอาหารที่มีส่วนผสมของเนยเทียม เนยขาว ครีมเทียม มาการีน เช่นคุกกี้ พาย หรืออาหารที่ทอดด้วยเนยเทียมเช่นโดนัท มันฝรั่ง ไก่ทอด ขนมขบเคี้ยว เป็นต้น

ไขมัน

อย่าลืมว่าโรคไม่ติดต่อเรื้องรัง เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ใช่เฉพาะการได้รับไขมันทรานส์เพียงเท่านั้น แต่พฤติกรรมการกินหวาน มัน เค็มมากจนล้นเกิน

กินผักผลไม้น้อย มีพฤติกรรมไม่เคลื่อนไหวร่างกาย หรือไม่ออกกำลังกาย การสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็ล้วนเป็นสาเหตุร่วมที่สำคัญ

ไขมันทรานส์เป็นบทเรียนที่สอนมนุษย์ให้รับรู้ว่า มนุษย์ไม่สามารถเอาชนะสิ่งที่เป็นธรรมชาติได้ทั้งหมด อีกนัยหนึ่ง มนุษย์ต้องอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ ไม่ควรแหกกฏธรรมชาติมากจนสุดกู่

ข้อมูลเรื่อง “5 กฎเหล็กเลี่ยงไขมันทรานส์ ยืดอายุคุณ” จากนิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.