อ่อนเยาว์

สวย อ่อนเยาว์ ด้วยผัก วอเตอร์เครส

สวย อ่อนเยาว์ ด้วยผัก วอเตอร์เครส

อ่อนเยาว์ ไปกับ ผักวอเตอร์เครส ….คุณหมอดวงรัตน์ คอลัมนิสต์คนเก่งผู้มีประสบการณ์เกี่ยวกับสมุนไพรเพื่อสุขภาพมากว่า 20 ปี จะมาแนะนำวิธีการใหม่ในการรับประโยชน์จาก “วอเตอร์เครส” ผักสารพัดคุณค่า …ด้วยการดื่มเป็น “ชา” ที่มีสรรพคุณ ช่วยให้คุณอ่อนเยาว์ และสดใสแข็งแรงค่ะ

เมื่อเดือนที่ผ่านมา หมอมีโอกาสไปประชุม ที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้พบปะพูดคุยกับผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งมีความหลากหลายทั้งอาชีพ และวัย ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงวัยทั้งนั้นค่ะ ทำให้ผู้เขียนดูเด็กไปเลย ฟินค่ะ ( นาน ๆ จะเจอบรรยากาศที่ทำตัวเองดูเด็กลงได้ คริ คริ )

บรรยากาศการประชุมเป็นการแลกเปลี่ยน ประสบการณ์ต่าง ๆ ทำให้ผู้เขียนมีมุมมองกว้างไกลหลายมิติมากขึ้น และสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ค่ะ

เมื่อพักกินอาหารกลางวันได้รู้จักเพื่อนต่างวัยมากขึ้น ทำให้ได้รับรู้เรื่องราวจากประสบการณ์ของแต่ละท่าน ซึ่งมีค่ามากมาย เมื่อกินอาหารเสร็จก็ถึงเวลาที่ต้องเข้าประชุมต่อ

ระหว่างที่จะเดินเข้าห้องประชุมบริเวณหน้าห้องมีคนมุงดูของต่าง ๆ มากมาย ผู้เขียนเลยเกิดความสนใจว่า เขาดูอะไรกันเมื่อเดินเข้าไปพบว่า มีผักสดวางจำหน่ายพร้อมเมล็ดพันธุ์เพื่อแจกให้ไปปลูก

หันไปดูอีกโต๊ะพบชาชงวางจำหน่ายด้วย น่าสนใจขึ้นมาทันทีเพราะผู้เขียนชอบดื่มชาอยู่แล้ว จากที่คิดว่าเข้ามาดูเฉย ๆ ต้องเปลี่ยนเป็นสอบถามผู้ที่นำมาวางจำหน่าย ยิ่งได้คุยยิ่งสนใจและประหลาดใจว่า ตัวเราไปอยู่ที่ไหนทำไมถึงไม่รู้จักพืชชนิดนี้เลย

ขนาดลูกสาวยังรู้จักเลยพืชที่ผู้เขียนจะกล่าวถึงมีชื่อว่า วอเตอร์เครส โดยผู้ขายบอกว่ามีสรรพคุณต้านฟรีแรดิคัล ว้าว ว้าว   ถ้าอย่างนี้ยิ่งน่าสนใจมากเลยค่ะ

ผู้ขายบอกว่า เขาเองเคยเป็นโรคภูมิแพ้เมื่อกินผักชนิดนี้ทำให้อาการดีขึ้น และสามีของเขานำไปใช้กับคนไข้ที่มีอาการภูมิแพ้ทางผิวหนังพบว่าได้ผลดี จึงนำมาปลูกเองที่บ้าน และต้องการเผยแพร่ประกอบกับต้องการช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกพืชชนิดนี้ให้มีรายได้มากขึ้นจึงนำมาช่วยจำหน่าย

ทางกลุ่มเกษตรกรนอกจากจะจำหน่ายแบบสด ๆ แล้วยังทำเป็นชาชงด้วยค่ะในวันนั้นผู้ขาย (เป็นนักเทคนิคการแพทย์) บอกกับผู้เขียนว่าถ้าดื่มน้ำชาจากวอเตอร์เครสเหลือสามารถนำมาล้างหน้าหรือชโลมเส้นผมได้ หน้าจะขาวใสผมก็ดำ ผู้ขายและสามีบอกว่าใช้มาตลอด4ปีแล้ว เมื่อผู้เขียนมองที่ใบหน้าและผมของทั้งคู่พบว่าหน้าดูอ่อนเยาว์จริงๆ แหมน่าสนขึ้นเรื่อยๆแล้วค่ะ

อ่อนเยาว์
วอเตอร์เครส

ตอนนั้นผู้เขียนสนใจรูปแบบชาชงเพราะดื่มสะดวกแต่ผู้คนรอบข้างมาช่วยกระตุ้นว่าควรเอาแบบสดๆไปลองด้วย ทำเป็นไข่เจียวใส่ใบวอเตอร์เครสจะเหมือนชะอมชุบไข่ทอดอร่อยมากและเด็กๆที่บ้านก็ชอบมากกลายเป็นเมนูประจำบ้านเลยค่ะ

อ้าวอย่างนี้ต้องลองละค่ะสรุปวันนั้นผู้เขียนซื้อทั้งแบบสดและชาชงมาลอง เพราะทราบว่าผักวอเตอร์เครสได้ชื่อว่าเป็นราชินีผักมีคุณค่าทางอาหารสูงมาก ให้แคลอรี่ต่ำแต่มีสารต้านฟรีแรดิคัลและวิตามินต่างๆสูงมากเช่นวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี และวิตามินเครวมทั้งแร่ธาตุต่างๆ

ดังนั้นถ้าบริโภคเป็นประจำจะช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด โลหิตจาง ภาวะกระดูกพรุน รวมทั้งมะเร็งลำไส้และมะเร็งต่อมลูกหมาก

ว้าว สรรพคุณของผักวอเตอร์เครสตอบโจทย์วิถีชีวิตคนเมืองมากดังนั้นท่านผู้อ่านควรเริ่มหาผักวอเตอร์เครสมากินแล้วค่ะเพราะจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงลดความเสี่ยงจากโรคต่างๆแต่ถ้าท่านผู้อ่านที่มีประวัติเคยเป็นนิ่วที่เกิดจากออกซาเลท ไม่ควรกินผักวอเตอร์เครสเพราะจะทำให้เกิดนิ่วได้เนื่องจากวอเตอร์เครสมีออกซาเลทสูง

เย็นวันนั้นผู้จัดการประชุมจัดงานเลี้ยงอาหารร่วมกันผู้ร่วมโต๊ะผู้เขียนคืออดีตผู้พิพากษาปัจจุบันเกษียนแล้วเย็นวันนั้นมีผักวอเตอร์เครสเสิร์ฟให้กินเป็นสลัดอย่างนี้ตัองลองค่ะ

ท่านผู้พิพากษาได้บรรยายสรรพคุณของวอเตอร์เครสให้ฟังอีกรอบท่านบอกว่าท่านปลูกเองและเก็บมากินเป็นผักสลัดบ้างเป็นผักเครื่องเคียงบ้างหรือทำเป็นเมนูต่างๆที่สามารถดัดแปลงได้หลากหลาย

ก่อนจากกันคืนนั้น ผู้เขียนได้รับความรู้เรื่องผักชนิดต่างๆมากมายและได้ข้อคิดเพื่อนำมาปรับใช้ในชีวิตของตัวเอง เนื่องจากผู้เขียนรู้สึกว่า ประสบการณ์ชีวิตของผู้สูงอายุนั้นมีคุณค่าจริงๆ

ขณะนี้ สังคมไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้วท่านผู้อ่านได้เตรียมตัวเตรียมใจเป็นผู้สูงอายุที่ทรงคุณค่าและมีสุขภาพที่แข็งแรงหรือยังคะถ้ายัง ตอนนี้ยังไม่สายเกินไปที่จะเริ่มนะคะ มาเริ่มใส่ใจสุขภาพแบบง่ายๆ จากกินผักวอเตอร์เครสดีไหมคะ

พบกันใหม่ปักษ์หน้า สวัสดีค่ะ

เรื่อง “อ่อนเยาว์ด้วยชาวอเตอร์เครส ” จากคอลัมน์ herb lover’s guide นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 407

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.