“กาละแมร์-พัชรศรี” ชวนเชพหุ่นดี 24 ชม.

ถือเป็นไอดอลในการดูแลสุขภาพไปแล้ว สำหรับพิธีกรสาวอารมณ์ดี กาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ ผู้ปลุกกระแสการออกกำลังกายและปรุงอาหารเพื่อสุขภาพ

อะไรที่ทำให้เธอคนนี้ รูปร่างดีผิดหูผิดตา และอะไรที่ทำให้คนไม่ทำอาหาร กลายเป็นเจ้าแม่เมนูคลีน เรามาล้วงลึกเคล็ดลับของเธอไปพร้อมๆ กันดีกว่าค่ะ

ออกกำลังกายให้หุ่นดีต้องมีเคล็ดลับ

ในช่วงบ่ายของวันสบายๆ คุณกาละแมร์ นัดพบทีมงานที่ฟิตเนสของ โรงแรมบางกอก แมริออท สุขุมวิท(Bangkok Marriott Hotel Sukhumvit) ซึ่งเธอมักมาออกกำลังกายที่นี่เป็นประจำ

“ปกติแมร์ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพอยู่แล้ว แต่จะเปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังกายไปเรื่อยๆ เพื่อให้ไม่รู้สึกเบื่อ และชอบมาฟิตเนสแห่งนี้ เพราะมีอุปกรณ์ที่ทันสมัย และยังอยู่ในเมืองไปมาได้สะดวก”

เมื่อมองไปรอบๆ ห้องฟิตเนสของโรงแรมบางกอก แมริออท สุขุมวิท เราก็พบกับอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ทันสมัย มีทั้ง ลู่วิ่งไฟฟ้า เครื่องบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ เครื่องบริหารต้นขา และดัมเบลอีกหลายขนาด ตามความเหมาะสมของแต่ละรูปร่าง

นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการยังสามารถเลือกฝึกกับเทรนเนอร์ส่วนตัวได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แถมมีสระว่ายน้ำขนาดมาตราฐาน พร้อมทั้งห้องอบซาวน่าที่เปิดรอให้ใช้บริการได้ถึง 23.00 น.อีกด้วยรวมถึงคลาสโยคะที่จะสอนกันริมสระว่ายน้ำ ในช่วงเวลา 06.00 น. ด้วยนะคะ

มิน่าล่ะ คุณกาละแมร์จึงประทับใจฟิตเนสแห่งนี้ แล้วเธอจึงเล่าถึงความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการออกกำลังกายของตัวเองว่า

“วันหนึ่งเริ่มคิดว่า เราออกกำลังกายมานานแล้ว แต่ทำไมรูปร่างไม่ดีขึ้น ไม่ได้หุ่นแบบที่ต้องการเสียทีก็คุยกับเทรนเนอร์ส่วนตัว เขาบอกว่า เพราะเรากินทุกอย่างที่อยากกิน การคิดว่า ออกกำลังกายแล้ว จะกินอะไรก็ได้ นั่นคือ ความเข้าใจที่ผิด เนื่องจากเราจะเป็นได้แค่ “หมูที่แข็งแรง” ค่ะ”

เทรนเนอร์คู่ใจของเธอจึงแนะนำให้ทำอาหารกินเองซึ่งเธอก็เห็นดีด้วยและลงมือปฏิบัติทันที

ทำเอง กินเอง เปี่ยมประโยชน์

จากผู้หญิงที่วุ่นวายกับงานทั้งวัน จนไม่เคยทำกับข้าวกินเอง แต่เพื่อรูปร่างสุดเซี๊ยะ คุณกาละแมร์จึงขยับเข้าครัว

“เริ่มจากหาข้อมูลด้วยตนเอง อ่านหนังสือเยอะๆ แล้วเริ่มลงมือทำอาหารง่ายๆ ตอนแรกออกมาไม่น่ากินเลยสักจาน แต่ก็กิน เพราะภูมิใจในฝีมือตัวเอง จากนั้น เข้าอินเทอร์เน็ตดูรูปอาหารสุขภาพ และเริ่มถ่ายรูปอาหารของตัวเองพร้อมทำแฮชแทกhealthymaryขึ้นมา เป็นชุมชนคนรักอาหารสุขภาพ เพื่อให้ทุกคนนำข้อมูลต่างๆ มาแบ่งปันกัน คนที่เข้ามาดูจะได้มีแรงบันดาลใจในการทำอาหาร และช่วยให้เขารู้ว่า ไม่มีอะไรยาก ถ้าเราตั้งใจจริง”

หลังจาก เรียนรู้และสนุกกับการทำอาหารกินเอง คุณกาละแมร์ เล่าว่า เธอเริ่ม ลด ทอน จำกัด และกำจัด อาหารไม่ดีต่อสุขภาพออกไปอย่างอัตโนมัติ ซึ่งต้องทำควบคู่ไปกับการออกกำลังกายด้วย และพฤติกรรมเหล่านี้ ทำให้เธอได้ค้นพบแก่นแท้ของการดูแลสุขภาพที่แท้จริงว่า

“ทุกวันนี้ เล่นเวทเทรนนิ่ง สัปดาห์ละ 3 วัน ฝึกโยคะ 3 วัน วันละ 1 ชั่วโมง ถ้าพูดกันจริงๆ 1 ชั่วโมงในยิม ใครๆ ก็ทำได้ แต่อีก 23 ชั่วโมงที่เหลือล่ะ คือไลฟ์สไตล์ คือการเป็นอยู่ ที่คนอยากรูปร่างดีจะต้องปรับเปลี่ยนตามไปด้วย”

ปรับไลฟ์สไตล์ 24 ชั่วโมง

เพื่อหุ่นเซี๊ยะ สุขภาพเลิศ

ดังนั้นคุณกาละแมร์จึงให้ความสำคัญกับ กิจวัตประจำวันอีก 23 ชั่วโมงที่เหลือมาก เธอเล่าว่า

“เมื่อก่อน เวลาไปฝั่งตรงข้ามของคอนโดแมร์จะขับรถไป แต่หลังจากเริ่มใส่ใจการกิน และการออกกำลังกายแล้ว เราเลือกจะเดินไป การเดินทำให้รู้สึกดีว่า ฉันได้เดินนะ หรือถ้าต้องไปทำงานในเมือง เราจะเปลี่ยนจากการขับรถมาใช้รถไฟฟ้า เพราะจะได้เดินขึ้น-ลงบันได ไม่อยากนั่งแช่อยู่ในรถนาน”

หรือแม้แต่การเลือกกินอาหารหรือขนมว่างระหว่างวันของเธอก็เปลี่ยนไป

“หากต้องการเป็นคนสุขภาพแข็งแรง เมื่อหิว ต้องไม่กินทุกอย่างที่ขวางหน้า แต่ต้องเลือกกินของที่มีประโยชน์ แมร์จะพกถั่วติดตัวไว้ตลอด แทนขนมขบเคี้ยวเพราะถ้าเราหิว เราจะไม่ไปกินช็อคโกแล็ตเย็นหรือเค้กเหมือนเมื่อก่อน และเราจะไม่กินอาหารให้เต็มกระเพาะ แต่จะกินเพียง 80 เปอร์เซ็นต์ให้สามารถเดินเหินได้กระฉับกระเฉง”

ระหว่างการพูดคุย เรายังเห็นกล่องข้าวเล็กๆ ที่คุณกาละแมร์นำติดตัวมา ซึ่งเธอเล่าว่า หากต้องไปในที่ที่ไม่มีอาหารเพื่อสุขภาพ ก็มักเตรียมอาหารไปเอง

“หลายคนถามว่า เอาเวลาที่ไหนทำอาหาร แมร์ตอบเลยค่ะ ทุกคนมีเวลาหมด ถ้าตั้งใจจริง 23 ชั่วโมงที่เหลือนอกฟิตเนสอย่างไรคะเช่น ถ้าต้องการออกกำลังกายเช้า เราจะไม่นอนดึก นี่คือชีวิตที่เปลี่ยนไปละ จะไม่นัดกินข้าวกับเพื่อนเม้าท์มอยด์ ดูทีวีดึก เพราะต้องนอน 4 ทุ่มเพราะ7 โมง ต้องตื่น 8 โมง ต้องออกกำลังกาย 9 โมง ต้องอาบน้ำแล้วทำกับข้าว ทำอย่างนี้คุณจะหุ่นดี และมีสุขภาพแข็งแรง ซึ่งเกิดจากการจัดการเวลา 23 ชั่วโมงที่เหลือด้วยตนเองล้วนๆ”

ตลอด 1 ปีที่คุณกาละแมร์เปลี่ยนแปลงตนเอง เธอรับรู้ถึงคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง รูปร่าง ระบบขับถ่าย ผิวพรรณ ความสามารถในการทำอาหาร หรือความสุขในชีวิตและฝากทิ้งท้ายว่า

“แมร์ไม่อยากเป็นภาระให้ใคร ไม่อยากใช้ชีวิตบั้นปลายอยู่ในโรงพยาบาล บางคนชอบมองว่า การกินอาหารสุขภาพคือค่าใช้จ่าที่แพง แต่นี่คือการลงทุน และเป็นการลงทุนให้ตัวเองที่คุ้มค่า

“แมร์เคยอ่านงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่า การลงทุนเพื่อดูแลสุขภาพนั้นเสียเงินน้อยกว่าการรักษาตัว เพราะฉะนั้นอะไรที่เรายังทำให้กับตัวเองได้ เราก็ควรทำ ไม่ใช่หอบเงินไปบอกหมอว่า รักษาดิฉันเถอะค่ะ เอายาที่แพงที่สุดมาเลย จ่ายเท่าไรจ่ายไม่อั้น ทีอย่างนี้จ่ายได้ ดังนั้น ดูแลร่างกายตั้งแต่เนิ่นๆ ดีที่สุดค่ะ”

แค่ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ 24 ชั่วโมง สุขภาพจะดีขึ้น แต่หากไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ลองใช้วิธีของคุณกาละแมร์ เป็นคู่มือง่ายๆ ซึ่งจะช่วยให้คุณฉลาด หุ่นดี อ่อนเยาว์ อายุยืน แน่นอน

เมนูคลีนสไตล์กาละแมร์

ใครที่นึกไม่ออกว่า จะเริ่มทำเมนูคลีนอย่างไรดี คุณกาละแมร์มีสูตรมาบอก

“เตรียมผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงและน้ำตาลต่ำ จากนั้น นำมาใส่ในโยเกิร์ตรสธรรมชาติ อาจเติมมูสลี หรือกราโนล่า ชนิดไม่มีน้ำตาล ซึ่งพวกนี้เป็นคาร์โบรไฮเดรตที่ดีต่อสุขภาพ เมนูนี้ ทำง่าย ได้ประโยชน์ค่ะ”

 

ขอบคุณ

สถานที่ : โรงแรมบางกอก แมริออท สุขุมวิท(Bangkok Marriott Hotel Sukhumvit)โทร. 0-2797-0000

เครื่องแต่งกาย: TOPSHOP

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.