มะเขือเทศ

มะเขือเทศ วันละ 1 ผล ผิวสวย ตลอดกาล

กิน มะเขือเทศ กันเถอะ

มะเขือเทศ วันละผล ผิวสวยตลอดกาล” …อันนี้จริงชัวร์ ไม่มั่วนิ่มค่ะ ^^ ในมะเขือเทศมีสารอาหารที่จำเป็นต่อผิวมากมาย โดยเฉพาะสำหรับผู้หญิงเรา ที่เมื่ออายุมากขึ้นก็ต้องดูแลรักษาเพื่อให้ความสวยงามอยู่กับเราให้นานที่สุด ที่สำคัญขอให้สวยสมวัยด้วย

หากไม่เชื่อควรอ่านเรื่องนี้ แพทย์หญิงดวงรัตน์ เชี่ยวชาญวิทย์ อธิบายไว้อย่างละเอียดค่ะ

มีคำกล่าวไว้ว่าคนเราจะสวยนั้นต้องสวยทั้งภายนอกและภายในภายนอกคือสุขภาพกายและสุขภาพผิวส่วนภายในนั้นคือสุขภาพใจ

ผู้เขียนมีประสบการณ์ที่อยากจะเล่าให้ท่านผู้อ่านรับทราบนั่นคือ  เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาลูกสาวคนเล็กไปเรียนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ตามความฝันของตนเองเพราะคุณพ่อคุณแม่จบที่นั่น

เมื่อที่อยู่ที่บ้านนั้นอุปนิสัยในการกินเหมือนเด็กวัยรุ่นทั่วไปคือชอบเนื้อสัตว์ ไม่ชอบผักผลไม้เลยค่ะ เขี่ยได้เขี่ย เลี่ยงได้เลี่ยงค่ะ

ตอนนั้นผู้เขียนทำใจเลยค่ะว่าชาตินี้ต้องมีลูกสาวอ้วนแน่เพราะแค่วัยรุ่นก็เห็นแววแล้วค่ะ  แต่เมื่อไปอยู่ในสังคมมหาวิทยาลัยแค่เทอมแรกไม่น่าเชื่อว่าเธอสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินได้อย่างสิ้นเชิง

มะเขือเทศเริ่มจากลดการบริโภคเนื้อสัตว์โดยเฉพาะประเภททอดนี่ไม่กินเลยค่ะ เปลี่ยนมากินแบบต้มสุดท้ายก็กินน้อยมาก และหันมาบริโภคผักผลไม้มากขึ้นจนกลายเป็นนิสัยไปแล้วค่ะ

ช่วงแรกๆผู้เขียนก็ลุ้นว่าจะทำได้นานแค่ไหนที่สำคัญคือคนในบ้านต้องปรับเปลี่ยนเมนูอาหารทั้งในบ้านและเวลาไปกินอาหารนอกบ้าน ช่วงแรกๆจะเกิดปัญหาเวลาสั่งอาหารมากเพราะลูกสาวคนโตยังไม่ปรับเปลี่ยนเท่าไรงานนี้กว่าจะหาจุดสมดุลของความชอบแต่ละได้ คนก็เล่นเอาเหนื่อยค่ะ

สรุปว่า พ่อแม่ต้องยอมเสียสละความชอบส่วนตัวเพื่อให้ลูกทั้ง2คนแฮปปี้ถ้าไม่ทำอย่างนี้บรรยากาศการกินอาหารจะไม่มีสุนทรีย์ค่ะ เพราะไม่มีใครยอมกัน นี่ขนาดเรียนมหาวิทยาลัยแล้วนะค่ะ ไม่โตเลยค่ะ

เมื่อลูกสาวคนเล็กปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารนั้นเธอทำควบคู่ไปกับการออกกำลังกายด้วย สิ่งที่ผู้เขียนเห็นตามมาหลังจากนั้นคือหุ่นดีขึ้นค่ะ น้ำหนักลดลงและผิวพรรณดีขึ้นมาก ผิวสวยดูขาวใสขึ้น

ถามว่าทำอย่างไรผิวจึงดีขึ้นเขาตอบว่ากินมะเขือเทศโดยกินแบบสดเป็นลูกๆหรือบางครั้งก็ดื่มน้ำมะเขือเทศ โดยตอนแรกที่จะเริ่มกินนั้นต้องทำใจอยู่นานและค่อยๆฝึกตัวเองจนกินได้

สุดท้ายความพยายามก็บรรลุตามที่ตั้งใจไว้คือผิวสวย เมื่อผู้เขียนฟังที่ลูกเล่าก็เอาไปผนวกกับตอนเด็กๆที่ลูกสาวคนนี้ชอบบ่นว่าทำไมหนูไม่ได้ผิวแม่มา  ทำไมได้ผิวพ่อทั้งดำและขนเยอะ  ผู้เขียนอึ้งค่ะ ตอบไปว่าก็ไม่รู้สินะ

มะเขือเทศแก้ “สิว” ได้ด้วยนะคะ หน้าถัดไปเลยค่า

นอกจากตอนนี้ผิวพรรณลูกสาวจะดูขาวเนียนแล้ว เขายังบอกว่าช่วงที่เป็นสิวถ้ากินมะเขือเทศเยอะๆ สิวจะยุบ หลังจากนั้นได้แนะนำให้พี่สาวฝึกกินมะเขือเทศเพื่อช่วยรักษาสิวบ้าง

“ตอนแรกพี่ก็ยังทำไม่ได้แต่สุดท้ายก็ทำได้ค่ะ โดยเริ่มต้นดื่มน้ำมะเขือเทศวันละ 1 กล่อง (ยี่ห้อที่มีน้ำตาลน้อย) พบว่าสิวที่ใบหน้ายุบหน้าเนียนเรียบเลย ควบคู่ไปกับการใช้ยารักษาด้วยค่ะ”

จากที่เคยคิดว่าถ้าสิวหายอาจต้องยิงเลเซอร์เพื่อช่วยทำให้ผิวหน้าเรียบจากรอยสิว  ถึงตอนนี้ผู้เขียนคิดว่าไม่จำเป็นแล้วค่ะ จากประสบการณ์ที่ผู้เขียนพบจึงทำให้ต้องลองด้วยตัวเอง โดยคิดว่ากินเพื่อบำรุงผิวพรรณและช่วยชะลอวัยแก่ได้ เพราะมะเขือเทศมีสาระสำคัญ คือไลโคปีน วิตามินเอวิตามินซี แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส

โอแม่เจ้าสารพวกนี้ช่วยชะลอความแก่  ช่วยบำรุงผิวรักษาสิว เพิ่มภูมิต้านทาน ชะลอความเสื่อมของร่างกาย และปรับระดับฮอร์โมนได้  โดยผู้เขียนกินดื่มน้ำมะเขือเทศกล่องที่มีน้ำตาลน้อยนี่แหละค่ะ พบว่าผิวหน้าเนียนนุ่ม  ผิวดูขาวผ่อง (เดิมขาวอยู่แล้วค่ะ)

ใครๆ ก็ทักว่าผิวสวย และดูสวยขึ้น บางคนพูดว่าหนูเคยเห็นอาจารย์หมอเมื่อ 10 ปีที่แล้วมาเจอครั้งนี้ทำไมดูหน้าอ่อนจังสวยขึ้นมาก อ้าวงานเข้าแล้วสงสัยตอนนั้นที่เจอเป็นพี่สาวแหงๆ คริคริ

แต่มะเขือเทศไม่ได้มีประโยชน์แค่เรื่องผิวค่ะ ยังรักษาโรคอื่นๆ ที่เกิดจากการใช้ชีวิตไม่เหมาะสม รวมถึงมะเร็งได้อีกด้วย หน้าถัดไป นะคะ

นอกจากมะเขือเทศจะช่วยเรื่องผิวพรรณแล้ว ยังช่วยลดการตีบตันของเส้นเลือด ลดการสรัางไขมันคอเลสเตอรอล ลดการเกิดมะเร็งโดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมาก (ต้องให้คนข้างเคียงกินแล้วค่ะ)  มะเร็งลำไส้ มะเร็งรังไข่

นอกจากนั้นการที่มะเขือเทศมีวิตามินซีสูงยังช่วยรักษาภาวะเลือดออกตามไรฟัน ขณะที่วิตามินเอยังช่วยบำรุงสายตาได้   ไม่ต้องรอให้สายตาแก่หรือมีปัญหาแล้วค่อยแก้ไขนะควรป้องกันไว้ก่อนดีกว่าค่ะ

ท่านผู้อ่านคะ สารไลโคปีนไม่สามารถสร้างในร่างกายได้จะได้รับจากการกินเข้าไปเท่านั้น ดังนั้นควรบริโภคมะเขือเทศสม่ำเสมอโดยแต่ละวันควรบริโภค 1-3 ผลก็เพียงพอต่อร่างกายแล้วค่ะ หรือจะดื่มน้ำมะเขือเทศวันละ 1- 2 แก้ว หรือ 1- 2 กล่องก็พอแล้วค่ะ

ถ้าบริโภคมากกว่านี้ก็ไม่มีประโยชน์เพราะสารไลโคปีนเมื่อเหลือใช้ก็ถูกขับออกมาทางปัสสาวะอยู่ดีค่ะ ที่สำคัญถ้าบริโภคน้ำมะเขือเทศมากๆจะทำให้ร่างกายได้รับเกลือมากเกินไป ตัวจะบวมได้

บางท่านมีภาวะโปแตสเซียมในร่างกายสูงอยู่แล้ว(โรคไต)การกินมะเขือเทศจะทำให้ได้รับโปแตสเซียมในปริมานมาก อาจส่งผลต่อการทำงานของหัวใจได้ค่ะ

ท่านผู้อ่านคะ จะทำอะไรเราก็ควรยึดหลักสายกลางเพื่อผลประโยชน์สูงสุด หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านผู้อ่านจะมีสุขภาพกายและผิวที่ดีขึ้นเมื่อกินมะเขือเทศนะคะ และไม่แปลกถ้าคนไทยจะผิวสวยกันทั้งประเทศ …ไม่เชื่อลองดูนะ ^^

ข้อมูลเรื่อง “มะเขือเทศวันละผล ผิวสวยตลอดกาล” เ่ขียนโดย แพทย์หญิงดวงรัตน์ เชี่ยวชาญวิทย์ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 406

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.