การกินคลีนคืออะไร

การกินคลีนคืออะไร

ไขข้อข้องใจ กินคลีนคืออะไร

เชื่อว่าหลายๆ คนยังคงไม่เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการกินอาหารคลีนว่า การ กินคลีนคืออะไร กินแล้วได้ประโยชน์อะไรต่อร่างกายบ้าง วันนี้ชีวจิตจะพาคุณมาพบคำตอบค่ะ

หนังสือพิมพ์เทเลกราฟของประเทศอังกฤษรายงานในปีค.ศ. 2010 ว่าชาวอังกฤษเสียชีวิตถึงปีละประมาณ 40,000 คนเพราะอาหารปรุงสำเร็จ อาหารที่ผ่านกระบวนการ และอาหารประเภทที่มีเกลือและไขมันดัดแปลงผสมอยู่ในปริมาณมาก

กินคลีนคืออะไร
อาหารคลีน อาหารธรรมชาติ ไม่ผ่านกระบวนการดัดแปลง แต่งสี แต่งกลิ่นใดๆ

สาเหตุการเสียชีวิตของคนอย่างไม่น่าเกิดขึ้นเหล่านี้มาจากการดำเนินชีวิตอย่างเร่งรีบในยุคโลกาภิวัฒน์ที่เราไม่ค่อยมีเวลาเลือกอาหารที่ดีให้กับตัวเองเมื่อถึงเวลามื้ออาหารก็มักเลือกอาหารที่สะดวก รวดเร็ว และให้พลังงานสูงก่อนอย่างอื่น หรือถ้าหากมีเวลา ก็กลับเลือกอาหารที่มีรสชาติอร่อย และหน้าตาหน้ากิน

แต่แม้จริงแล้วอาหารในเวลารีบเร่งเหล่านี้ล้วนเป็นอาหารที่ผ่านกระบวนการจนแทบไม่หลงเหลือสารอาหารดีๆให้แก่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นแฮมเบอเกอร์ ของทอดต่างๆ หรือขนมเค้กรสชาติอร่อย เมื่อกินเข้าไปมากๆ ก็ทำให้เกิดอาหารเจ็บป่วย เพราะนอกจากร่างกายจะได้รับสารอาหารไม่เพียงพอแล้วอาหารเหล่านี้ยังแถมสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ซึ่งจะกลับกลายเป็นสารเคมีทำร้ายร่างกายอีกด้วย

หลายคนมีความคิดผิดๆ ว่า โชคดีที่ยุคนี้เรามียาช่วยยืดอายุ เมื่อเกิดอาการเจ็บป่วย เราก็กินยาเข้าไประงับอาการ แต่นั่นไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้อง เพราะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ มิหนำซ้ำอาจก่อปัญหาใหม่ และถึงเราจะไม่ป่วย การกินผิดๆ ก็จะทำให้มีน้ำหนักเกิน หรือมีสารพิษสะสมอยู่ในร่างกายมากอยู่ดี ที่สำคัญตัววัดว่าอ้วนไม่อ้วน หรือแก่ไม่แก่ไม่ได้อยู่ที่ปริมาณอาหาร แต่อยู่ที่สารอาหารที่เรากินเข้าไป

Clean Eating หรือการกินคลีนจึงกลายมาเป็นตัวเลือกใหม่สำหรับคนยุคนี้ที่อยากใช้ชีวิตให้มีสุขภาพแข็งแรงจริงๆ โดยไม่ต้องพึ่งยา หุ่นดีโดยไม่ต้องลดน้ำหนัก และหน้าเด็กโดยไม่ต้องพึ่งศัลยกรรม

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

Clean Eating & Clean Food คืออะไร

Clean Eating หรือการกินคลีนคือ การกินอาหารที่เป็นอาหารจริงๆ เอ๊ะ! แล้วอาหารที่เรากินกันปกติทุกวันไม่จริงยังไงหรอ อาหารจริงๆคืออาหารที่ให้ประโยชน์ได้ในสภาพธรรมชาติของมัน ไม่ต้องผ่านกระบวนการดัดแปลง แต่งสี แต่งกลิ่น ปรุงรส หรือทำให้มีสารอาหารครบ และนี่คืออาหารคลีน หรือ Clean Food นั่นเอง

แต่อาหารที่เรากินกันโดยทั่วไปนั้นล้วนผ่านโรงงานอุตสาหกรรมมาแล้วก่อนมาถึงมือเรา สารอาหารที่แท้จริงจึงหายไปหมด และกลายเป็นว่าเราได้สารเคมีเยอะกว่าเสียอีก

กินคลีนคืออะไร
อาหารคลีน อาหารธรรมชาติ ไม่ผ่านกระบวนการดัดแปลง แต่งสี แต่งกลิ่นใดๆ

อาหารประเภทแป้งขัดขาว เช่น ข้าวขาว ขนมปังขัดขาว น้ำตาลทรายขาว ล้วนไม่ใช่อาหารคลีนทั้งสิ้น ของทอดน้ำมันเยิ้มๆอย่าง เฟรนช์ฟรายด์ ของโปรดของใครหลายๆคน ขนมขบเคี้ยวที่เต็มไปด้วยผงชูรส และของหวาน เช่น เค้กต่างๆ ก็ยิ่งห่างไกลประเภทอาหารคลีนเข้าไปใหญ่ เพราะเป็นสิ่งที่ผ่านกระบวนการดัดแปลงและปรุงมามากมายทั้งนั้น

วิธีสังเกตอาหารคลีนเบื้องต้นก็คือ เป็นอาหารจำพวกของสดทั้งหลายที่ผลิตหรือเติบโตขึ้นมาด้วยธรรมชาติ และไม่ผ่านกระบวนการซับซ้อนต่างๆ เช่น ผักผลไม้สดจากฟาร์มออร์แกนิก เนื้อสัตว์ที่ไม่ใส่สารและไม่ผ่านการปรุงแต่ง อาหารประเภทธัญพืช และอาหารที่รสไม่จัด เป็นต้น

อย่างไรก็ตามจริงๆแล้วการกินคลีนแปลไปได้หลายความหมายในเชิงปฏิบัติของแต่ละคน บางคนอาจจะยึดตามสูตรของผู้เชี่ยวชาญที่ว่าต้องแบ่งอาหารเป็นวันละ 6 มื้อ ประกอบไปด้วยอะไรบ้างก็ว่ากันไป หรือบางคนอาจจะคิดสูตรขึ้นมาเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเค้าโครงเดียวกันของการกินอาหารคลีนก็คือการกินอาหารตามแบบที่กล่าวมาข้างต้นนั่นเอง

ที่มา : clean food อาหารคลีน เพื่อชีวิตคลีน โดย ธปัน พวงเพชร

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.